Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh tầm nhìn của Việt Nam về Chính phủ điện tử là số hóa toàn diện lấy người dân làm trung tâm, bên cạnh đó sẽ sử dụng các công nghệ mới như AI, Bigdata…

Xây dựng Chính phủ điện tử: Lấy người dân làm trung tâm

12/02/2020, 11:05

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh tầm nhìn của Việt Nam về Chính phủ điện tử là số hóa toàn diện lấy người dân làm trung tâm, bên cạnh đó sẽ sử dụng các công nghệ mới như AI, Bigdata…

Ảnh: Internet

Ngày 12.2, Bộ TT-TT phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử với các Ban Chỉ đạo quốc gia về Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử bộ, ngành địa phương.

Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng, bên cạnh những kết quả đã đạt được trong xây dựng Chính phủ điện tử thì vẫn còn một số vấn đề như việc xây dựng chồng chéo, các bộ ngành, địa phương dùng nhiều phần mềm khác nhau và không có khả năng liên thông… Đây là những lực cản trong xây dựng Chính phủ điện tử.

Bộ trưởng Hùng cũng nhấn mạnh tầm nhìn của Việt Nam về Chính phủ điện tử là số hóa toàn diện lấy người dân làm trung tâm, làm cho chính phủ minh bạch hơn và chống tham nhũng. Để xây dựng Chính phủ điện tử sẽ phải sử dụng công nghệ mới như AI, Bigdata… Bộ TT-TT đã xây dựng lộ trình tắt sóng 2G để thúc đẩy 100% người dân Việt Nam chuyển sang sử dụng smartphone. Đây cũng là yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy Chính phủ điện tử, giao dịch trực tuyến hướng đến nền kinh tế số.

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: Bộ TT-TT

Cũng tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Nam sẽ tham gia nền kinh tế số, thúc đẩy các giao dịch điện tử. Chính phủ điện tử sẽ tăng cường tính minh bạch và chống tham nhũng, lấy người dân làm trung tâm để không ai bị bỏ lại phía sau.

Thủ tướng cũng cho biết Chính phủ đã chuyển chức năng điều phối xây dựng Chính phủ điện tử từ Văn phòng Chính phủ sang Bộ TT-TT. Bộ TT-TT quản lý rất nhiều tập đoàn công nghệ mạnh và sẽ điều phối tốt để xây dựng Chính phủ điện tử. Cùng với vai trò của Bộ TT-TT, vai trò của sở TT-TT cũng rất quan trọng và phải tư vấn tốt cho các địa phương để xây dựng Chính phủ điện tử.

Tại hội nghị, ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, trong năm 2019, công tác cải cách hành chính gắn với Chính phủ điện tử đã phát huy hiệu quả. Cơ chế một cửa và một cửa liên thông phát huy hiệu quả. Đã triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia liên thông văn bản… Hiện 100% bộ ngành địa phương đã cam kết đồng hành cùng Chính phủ tích hợp dịch vụ công quốc gia, tiêu biểu như Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Tập đoàn Điện lực Việt Nam…

Thu Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng Chính phủ điện tử: Lấy người dân làm trung tâm