Bộ TT-TT cho rằng cách tốt nhất để phát triển là công khai bài toán của mình, công khai vấn đề của mình

Bộ TT-TT đã tập hợp các bài toán, vấn đề chuyển đổi số Việt Nam

Thu Anh | 10/10/2022, 08:32

Bộ TT-TT cho rằng cách tốt nhất để phát triển là công khai bài toán của mình, công khai vấn đề của mình

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký quyết định chọn ngày 10.10 hàng năm là ngày Chuyển đổi số quốc gia, là dịp nhằm đánh giá kết quả chuyển đổi số của các bộ, ngành, địa phương trong năm và chia sẻ kinh nghiệm, cách làm mới để đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Công khai bài toán, công khai vấn đề

Tại Hội thảo “Tăng tốc chuyển đổi số: Vì lợi ích thiết thực của người dân và doanh nghiệp”, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng cho biết Bộ TT-TT đã hoàn thành thiết lập Cổng chuyển đổi số quốc gia tại địa chỉ dx.gov.vn, là nơi cung cấp thông tin hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức trong hành trình chuyển đổi số.

Cổng Chuyển đổi số quốc gia dx.gov.vn được tích hợp nhiều chuyên trang với những thông tin hữu ích cho mọi người dân cũng như cho từng nhóm đối tượng. Theo đó, trên cổng thông tin dx.gov.vn, các cơ quan nhà nước có thể tìm thấy thông tin dành cho mình tại chuyên trang về Chính phủ số - giới thiệu về công nghệ mở, các nền tảng phục vụ phát triển Chính phủ số do Bộ TT-TT đánh giá và công bố. Chuyên trang dành cho các cơ quan nhà nước tham khảo có thể được truy cập tại địa chỉ tech.mic.gov.vn.

screenshot-279-.png
Cổng Chuyển đổi số quốc gia dx.gov.vn - Ảnh: T.A (chụp màn hình)

Các doanh nghiệp sẽ tìm thấy thông tin hữu ích trong chuyên trang SMEdx tại địa chỉ smedx.mic.gov.vn - giới thiệu về các nền tảng phục vụ chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) do Bộ TT-TT đánh giá và công bố, những câu chuyện, mô hình hay về chuyển đổi số doanh nghiệp SME.

Người dân có thể tìm thông tin dành cho mình tại chuyên trang về xã hội số tại địa chỉ congdanso.mic.gov.vn - giới thiệu về các nền tảng phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân do Bộ TT-TT đánh giá và công bố, những câu chuyện, hướng dẫn kỹ năng sử dụng sản phẩm, dịch vụ số cho mọi người.

Bộ TT-TT cho rằng cách tốt nhất để phát triển là công khai bài toán của mình, công khai vấn đề của mình. Bộ TT-TT đã tập hợp các bài toán, các vấn đề chuyển đổi số Việt Nam tại địa chỉ: c63.mic.gov.vn. Ngoài ra, Bộ TT-TT đã tập hợp các câu chuyện, mô hình, kinh nghiệm hay về chuyển đổi số trong và ngoài nước tại địa chỉ trang t63.mic.gov.vn.

Được biết, Cổng thông tin điện tử Chuyển đổi số quốc gia là điểm truy cập chính thức của “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và “Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”.

Mục tiêu 2030, Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp.

Mục tiêu của chuyển đổi số cũng được nêu rõ; trong đó 90% hồ sơ công việc tại cấp bộ, tỉnh; 80% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 60% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước).

100% chế độ báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu số trên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.

100% cơ sở dữ liệu quốc gia tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử bao gồm các cơ sở dữ liệu quốc gia về Dân cư, Đất đai, Đăng ký doanh nghiệp, Tài chính, Bảo hiểm được hoàn thành và kết nối, chia sẻ trên toàn quốc; từng bước mở dữ liệu của các cơ quan nhà nước để cung cấp dịch vụ công kịp thời, một lần khai báo, trọn vòng đời phục vụ người dân và phát triển kinh tế - xã hội.

chuyendoiso-1.jpg
Ngày 10.10 hàng năm là ngày Chuyển đổi số quốc gia - Ảnh: Internet

Đạt được kết quả quan trọng trên cả 3 trụ cột

Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó cục trưởng Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ TT-TT, trải qua giai đoạn khởi động, tổng diễn tập và bước đầu tổng tiến công chuyển đổi số, đến nay công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam đã đạt được kết quả quan trọng trên cả 3 trụ cột Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Về Chính phủ số, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện được cung cấp cho người dân, doanh nghiệp đã đạt hơn 97,3%; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ đạt 67,8% và tỷ lệ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến là 43,2%.

Về kinh tế số, đến giữa năm nay, tỷ trọng kinh tế số trong GDP đã đạt 10,41%, tăng mạnh so với mức 9,6% tại cuối năm 2021. Về xã hội số, số lượt người dùng hằng tháng trên tất cả nền tảng số di động Việt Nam đã tăng hơn 100 triệu lượt so với cùng kỳ năm ngoái; tỷ lệ người dùng các nền tảng di động Việt Nam đạt khoảng 20% trên tổng số người dùng nền tảng số.

Tại lễ trao giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards 2022, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển đã nhấn mạnh chuyển đổi số phải bảo đảm yêu cầu toàn dân, toàn diện, thực chất, hiệu quả. Chuyển đổi số trước tiên là chuyển đổi nhận thức. Để góp phần nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cần xác định các điển hình, từ đó nhân rộng và phát huy.

Tại lễ trao giải, giải thưởng hạng mục “Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc” đã được trao cho 7 cơ quan nhà nước, gồm Trung tâm CNTT - Bộ Giao thông Vận tải, với hệ thống dịch vụ công lĩnh vực vận tải đường bộ; Sở TT-TT Thái Nguyên với nền tảng xã hội số - ứng dụng Thái Nguyên ID.

Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) với ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip cho hoạt động ngân hàng; UBND tỉnh Lạng Sơn, với nền tảng cửa khẩu số; Cục CNTT - Bộ GD-ĐT với 2 giải pháp là hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục và hệ thống quản lý thi kết nối chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính với hệ thống hóa đơn điện tử, giải pháp góp phần thúc đẩy chuyển đổi số; UBND TP.Đà Nẵng với nền tảng công dân số My Portal.

Cùng với đó, 42 giải thưởng khác được cho các đơn vị, doanh nghiệp theo 4 hạng mục gồm 7 doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc; 6 sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số vì cộng đồng; 1 giải pháp nước ngoài; và 28 sản phẩm, dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu.

Bài liên quan
TP.HCM công bố tuần lễ đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số năm 2022
Chiều 7.10, UBND TP.HCM chính thức công bố Tuần lễ đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số TP.HCM năm 2022. Đây là hoạt động nhằm tuyên truyền, phổ biến thông điệp của Chính phủ về chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ TT-TT đã tập hợp các bài toán, vấn đề chuyển đổi số Việt Nam