Do xe điện (EV) nặng hơn xe chạy xăng nên thiết kế lốp xe cho chúng là một thách thức lớn.

Xe điện nặng hơn đòi hỏi lốp xe mạnh mẽ hơn

Cẩm Bình | 21/12/2022, 10:35

Do xe điện (EV) nặng hơn xe chạy xăng nên thiết kế lốp xe cho chúng là một thách thức lớn.

Quãng đường di chuyển, tốc độ sạc, cấu tạo pin hay chất liệu bền vững của EV thường được chú ý. Thông tin về chúng ít đề cập một yếu tố quan trọng không kém: lốp xe.

EV nặng hơn xe chạy xăng, vì vậy động cơ điện phải tạo nhiều momen xoắn hơn – làm tăng áp lực lên lốp cao su. Lốp xe điện cần sử dụng chất liệu và gai đặc biệt, đồng thời được thiết kế để chịu được trọng lượng nặng hơn cùng lực căng momen xoắn cao hơn.

Các công ty như Pirelli, Goodyear, Continental đều tích cực đẩy mạnh nghiên cứu - phát triển lốp dành riêng cho EV.

xetire.jpg
Dòng lốp Elect dành riêng cho EV của Pirelli - Ảnh: Pirelli

Lực cản khi lăn bánh là khía cạnh quan trọng trong lốp xe điện, ảnh hưởng trực tiếp đến quãng đường di chuyển lẫn chất lượng xe. Lực cản khi lăn bánh là lượng năng lượng mà lốp sử dụng trên một quãng đường nhất định.

Giảm khoảng cách lăn bánh đòi hỏi gai lốp nông hơn và mặt tiếp xúc hẹp hơn. Bằng cách giảm chuyển động dư thừa, lốp xe điện tránh làm mất năng lượng.

Giám đốc công nghệ của Pirelli Ian Coke cho biết: “Hệ số lực cản khi lăn bánh luôn là vấn đề khi thiết kế lốp cho EV. Bạn phải biết cách giảm lực cản khi lăn bánh sao cho phù hợp với quãng đường di chuyển và tối đa hóa hiệu suất. Đây là một thách thức lớn”.

Năm 2020, một đội gồm 2 phụ nữ lái chiếc bán tải chạy điện Rivian R1T tham gia cuộc thi đua xe địa hình gần 2.500km đầy cam go Rebelle Rally.

Thử nghiệm chạy R1T trong môi trường sa mạc khắc nghiệt đã bộc lộ điểm mạnh lẫn điểm yếu của xe. Theo tay đua Emme Hall thì bộ lốp chạy mọi địa hình thiết kế riêng Pirelli Scorpion là một trong số các điểm mạnh.

“Scorpion thường được giữ ở áp suất lốp 48 psi lúc lăn bánh trên đường phố, nhưng hầu hết thời gian tôi giữ chúng ở mức khoảng 35 psi, giảm xuống còn 20 psi khi đua ở vùng sa mạc Big Dune, Dumont Dunes và Glamis. Lốp bền bỉ chẳng hề hấn gì”, tay đua Hall chia sẻ.

Giám đốc Coke khẳng định mấu chốt cho một hành trình an toàn hơn, hiệu quả hơn, êm ái ơn là phát triển lốp xe điện hoàn toàn mới. Người lái EV có xu hướng làm mòn lốp nhanh hơn người lái xe chạy xăng khoảng 20%, vì vậy dùng lốp không dành cho xe điện rắc rối hơn vì họ phải thay thường xuyên hơn.

“Lốp xe chúng tôi cung cấp phù hợp với xe là điều quan trọng. Chương trình sản xuất lốp bắt đầu vào ít nhất 3 năm trước lúc ra mắt. Chúng tôi thiết kế lốp trong lúc xe đang được thiết kế”, giám đốc Coke cho hay.

2021-rivian-r1t-48-1632522866.jpg
Bán tải chạy điện Rivian R1T - Ảnh: Getty Images

Ngoài lực cản khi lăn bánh, áp suất không khí cũng cần được tính toán đến. Giám đốc Coke giải thích: “Tăng áp suất trong lốp làm giảm lực cản khi lăn bánh, nhưng cũng làm giảm khả năng bám đường của lốp – điều có thể gây nguy hiểm lúc xe gặp điều kiện bất lợi như phanh gấp hay tải trọng vào cua đẩy lực kéo đến giới hạn”.

Rivian không phải là nhà sản xuất xe điện duy nhất đặt làm lốp dành riêng cho EV. Một số mẫu xe Tesla và Volkswagen ID.3 mới cũng sử dụng lốp Continental chế tạo. Xe điện Hummer của GMC dùng lốp Goodyear Wrangler Territory được thiết kế đặc biệt.

Vài công ty như Goodyear, Michelin lại muốn đi tiên phong: phát triển lốp không cần bơm hơi. Loại này dùng hệ thống nan hoa độc đáo để chống đỡ cấu trúc bên ngoài thay vì không khí, loại bỏ hoàn toàn tình huống lốp xì hơi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe điện nặng hơn đòi hỏi lốp xe mạnh mẽ hơn