Ngoài các mối lo về giá cả, tiếng ồn đô thị…, các nhà khoa học Mỹ khẳng định xe hơi bay thải ra quá nhiều khí nhà kính nên khó sử dụng chúng trong các thành phố, và chỉ nên sử dụng xe bay trong vận tải đường dài.

Xe ô tô bay vẫn còn gây ra nhiều nghi ngại

Vũ Trung Hương | 13/04/2019, 06:05

Ngoài các mối lo về giá cả, tiếng ồn đô thị…, các nhà khoa học Mỹ khẳng định xe hơi bay thải ra quá nhiều khí nhà kính nên khó sử dụng chúng trong các thành phố, và chỉ nên sử dụng xe bay trong vận tải đường dài.

Theo Science Daily, những chiếc xe ô tô bay có thể trở thành hiện thực trong thời gian tới. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ chúng sẽ có tác động gì đến môi trường - đặc biệt là phát thải khí nhà kính. Vì vậy, các nhà khoa học ở Đại học Michigan, Mỹ, đã hợp tác với công ty Ford, tiến hành một công trình nghiên cứu qua đó khẳng định xe hơi bay thải ra quá nhiều khí nhà kính nên khó sử dụng chúng trong các thành phố. Công trình nghiên cứu hiệu quả của loại hình vận tải xe bay cho thấy lĩnh vực hoạt động của xe bay nên là vận tải đường dài.

Các tác giả công trình nghiên cứu đã đánh giá mức tiêu hao năng lượng, khí thải nhà kính và độ tiết kiệm thời gian khi dùng ô tô bay so với xe hơi truyền thống. Mặc dù người ta cho rằng xe bay sẽ chạy bằng ắc quy, nhưngđể sạc chúng vẫn sẽ cần điện và không phải lúc nào điện cũng thu được từ nguồn năng lượng tái tạo.

Nghiên cứu cho thấy rằng khi bay trên quãng đường 100km, một chiếc ô tô bay đủ tải trọng có tài xế và 3 hành khách sẽ góp phần giảm lượng khí thải nhà kính so với xe chạy trên mặt đất. Tuy nhiên, ở khoảng cách ngắn hơn, dài dưới 35km, thậm chí những chiếc xe chạy bằng xăng sẽ thải ra ít khí nhà kính hơn so với xe bay nếu chỉ chở 1 hành khách. Đây là điều quan trọng cần tính đến vì chiều dài trung bình của một chuyến đi trong thành phố là 17km.

Kết quả trên có vẻ bất ngờ, nhưng dễ hiểu. Thực tế là chiếc xe bay tiêu hao phần lớn năng lượng trong quá trình cất cánh, lấy độ cao và hạ cánh. Đồng thời, trong khi bay ngang ổn định, xe bay sử dụng nhiên liệu rất hiệu quả. Các tác giả của công trình nghiên cứu lưu ý rằng để giảm lượng khí thải nhà kính, tốt nhất nên sử dụng xe bay cho các chuyến bay đường dài, ví dụ, giữa các thành phố lân cận.

Các kết quả của công trình nghiên cứu không đặt dấu chấm hết cho khả năng phát triển ô tô bay. Để đưa ra ý kiến ​​cuối cùng về chúng, cũng còn cần phải tính toán một loạt các thông số khác từ giá cả xe bay đến mức độ tiếng ồn mà chúng tạo ra. Trong khi đó xe hơi do robot lái, một công nghệ vận chuyển tương lai đầy hứa hẹn khác, cũng đặt ra nhiều câu hỏi. Một số chuyên gia tin rằng giao thông công cộng không có tài xế chứa đựng nhiều nguy hiểm hơn lợi ích.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe ô tô bay vẫn còn gây ra nhiều nghi ngại