Chiều 11.4, Bộ GD-ĐT đã cho biết những thí sinh liên quan đến gian lận thi cử ở Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang... vẫn có thể đăng ký dự thi Kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Các thí sinh gian lận điểm thi 2018 vẫn được thi năm 2019

Hải Yến | 12/04/2019, 17:15

Chiều 11.4, Bộ GD-ĐT đã cho biết những thí sinh liên quan đến gian lận thi cử ở Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang... vẫn có thể đăng ký dự thi Kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Trước nhiều ý kiến trái chiều về việc xử lý đối với thí sinh có bài thi gian lận trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Bộ GD-ĐT cho biết, việc xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi năm 2018 được quy định ở Điều 49 trong Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông áp dụng cho năm 2018.

Theo quy chế này, thí sinh gian lận trong Kỳ thi THPTquốc gia sẽ bị hủy kết quả thi, cấm thi trong 2 năm liên tiếp. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cho hay, hiện các sai phạm trong Kỳ thi THPT 2018 ở Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang... vẫn đang trong quá trình tiếp tục điều tra, hoàn thiện, củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.

Tại thời điểm này, kết quả chấm thẩm định đối với các thí sinh liên quan là kết quả chính thức của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018. Như vậy, theo quy định của Quy chế THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT thì các thí sinh liên quan nói trên vẫn có thể được đăng ký dự thi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Tuy nhiên, nếu kết quả điều tra xác định được thí sinh nào sai phạm thì sẽ bị các cơ quan chức năng xử lý ở mức độ phù hợp theo quy định của pháp luật.

Cũng trong ngày hôm nay,đại diện trường ĐH Kinh tế quốc dân (Hà Nội) cho biết hiện đang vào cuộc xử lý những trường hợp thí sinh được nâng điểm thi THPT quốc gia 2018. "Nhà trường đã nhận được danh sách 4 thí sinh có điểm thi bị điều chỉnh lại từ phía Sở GD-ĐT Hòa Bình. Tuy nhiên, trong số này chỉ 2 em thiếu điểm trúng tuyển sau thẩm định và đương nhiên bị xóa tên khỏi danh sách sinh viên của trường. Với những thí sinh hiện là sinh viên của trường nếu điểm thật trả về (sau thẩm định) thấp hơn điểm chuẩn trúng tuyển thì buộc phải xóa tên khỏi danh sách trúng tuyển. Với 2 trường hợp còn lạisau chấm thẩm định, dù điểm thật thấp hơn nhưng vẫn đủ điểm chuẩn thì nhà trường vẫn cho tiếp tục theo học bình thường",đại diện trường ĐH Kinh tế quốc dân cho hay.

Hiện nhà trường cũng đã thông báo tới các thí sinh liên quan và chuẩn bị quy trình ra quyết định xóa tên. “Về mặt quy trình chính thức thì đến đầu tuần sau sẽ hoàn tất, nhưng thực tế thì giờ đây các em này cũng đã biết chuyện”. Đến thời điểm này, nhà trường chưa nhận được thông tin danh sách từ Sở GD-ĐT Sơn La về các thí sinh liên quan để có thể tiếp tục xử lý.

Còn tại trường ĐH Y Hà Nội, nhà trường cũng cho biết sẽ hủy kết quả trúng tuyển vào trường của thí sinh có tên trong danh sách gian lận điểm thi. "Hiện có trường hợp một thí sinh quê Sơn La trúng tuyển vào trường với số điểm cao, khi điểm chấm lần đầu công bố là 28,4 điểm nhưng sau khi chấm thẩm định chỉ là 13 điểm - giảm hơn 15 điểm (trong khi điểm chuẩn của ngành Y Đa khoa là 24,75 điểm). Trường ĐH Y Hà Nội đã gửi công văn đến Sở GD-ĐT Hòa Bình và Sở GD-ĐT Sơn La, nhưng hiện mới chỉ nhận được thông tin từ Hòa Bình mà chưa có thông tin gì từ Sơn La. Với những trường hợp sau thẩm định không đủ điểm trúng tuyển thì nhà trường phải ra quyết định buộc ngừng học",đại diện nhà trường cho biết.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các thí sinh gian lận điểm thi 2018 vẫn được thi năm 2019