Trên QL 1A hay các tuyến đường liên huyện, xe quá tải chở vật liệu xây dựng, chở keo, sắn, lộng hành; tuy nhiên, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi cho rằng khó xử lý.

Xe quá tải lộng hành khắp Quảng Ngãi

Một Thế Giới | 04/03/2016, 14:43

 Trên QL 1A hay các tuyến đường liên huyện, xe quá tải chở vật liệu xây dựng, chở keo, sắn, lộng hành; tuy nhiên, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi cho rằng khó xử lý.

Từ ngày 2.3 đến nay, phóng viên báo điện tử Một Thế Giới đã mục kích nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và phát hiện rất nhiều tình trạng xe quá tải chạy nghênh ngang không ai xử lý.
Cụ thể như tuyến đường QL 24B, rất nhiều xe chở gỗ keo về nhà máy chế biến lâm sản và dăm gỗ nguyên liệu giấy của Cty TNHH Nhất Hưng Sơn Hà. Những xe này chất cây keo cao ngất ngưởng, gấp rưỡi cabin. Các xe gỗ vận chuyển từ các rừng phía tây về nhà máy theo QL vào buổi chiều nhưng không thấy bóng dáng cơ quan chức năng.
Xe qua tai long hanh khap Quang Ngai-hinh-anh-1
 Xe chất gỗ keo chạy trên QL24B chiều 2.3.
Ở rìa thành phố Quảng Ngãi, trên QL1A đoạn qua huyện Sơn Tịnh, hàng loạt xe tải chở cát xây dựng chất cao quá khổ rầm rập chạy. Trong ngày 2.3, chúng tôi đã ghi lại rất nhiều hình ảnh các xe tải có dán bảng công ty Lý Tuấn chạy từ hướng TP.Quảng Ngãi ra phía bắc. Phần lớn các xe này đều chở cát quá tải trọng, nhiều xe che bạt sơ sài. Ngoài ra, rất nhiều loại xe tải khác cũng chở cát chảy nước và vung vãi khắp mặt đường.
Xe qua tai long hanh khap Quang Ngai-hinh-anh-2
 Xe tải mang BKS 76C-054.67 chở cát đổ vương vãi trên QL 1A đoạn qua huyện Sơn Tịnh.
Để nắm rõ về việc quản lý xe quá tải trên địa bàn Quảng Ngãi, chúng tôi đã liên hệ với Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi. Ông Nguyễn Minh Trinh, Phó đội trưởng đội tổng hợp kiểm trạm trưởng trạm cân lưu động cho hay: “Hiện trạm cân được đặt tại km1028+100 thuộc huyện Bình Sơn, cho nên có nhiều khi xe nó chạy tuyến gần không qua trạm cân thì cũng khó phát hiện xử lý”.  
Xe qua tai long hanh khap Quang Ngai-hinh-anh-3
 Ông Nguyễn Minh Trinh cho biết vừa xử lý xe quá tải mà phóng viên chỉ.
Theo ông này, thời gian trước Tết, phải đưa cân đi kiểm định 15 ngày, nghỉ Tết 9 ngày và tập trung kiểm soát xe khách nên việc giám sát tải trọng xe chở vật liệu, hàng hóa quá tải chỉ làm được mấy ngày.
Ngay cả ông Huỳnh Ngà, Chánh thanh tra Sở GTVT vào ngày 3.3 khi được chúng tôi hỏi có tình trạng xe quá tải trên địa bàn hay không thì ông này nói đã kiểm soát và không có. Tuy nhiên, khi chúng tôi nhắc đến việc các xe tải dán biển Lý Tuấn thì ông này mới mời qua làm việc. Tại cuộc làm việc, chúng tôi đã trưng ra hình ảnh xe mang biển Lý Tuấn có BKS: 76C-070.62 chở quá tải, ông Nguyễn Minh Trinh vội vàng thông báo: “Đúng cái xe các anh chụp đó, chúng tôi vừa xử lý rồi. Chúng tôi đã cân tải trọng bằng cân xách tay và phát hiện quá tải trọng cho phép hơn 40%. Chúng tôi đã tiến hành phạt lái xe 4 triệu, chủ phương tiện 2 triệu”.
Ông Trinh cũng lý giải rằng, có nhiều xe chạy hợp đồng cho doanh nghiệp nên họ thường treo biển doanh nghiệp đó.
Xe qua tai long hanh khap Quang Ngai-hinh-anh-4
 Nhiều xe Lý Tuấn chở quá tải chạy trên QL 1A.
“Chủ trương năm ngoái của sở là cương quyết không cho cơi nới thành thùng nên bây giờ trên địa bàn tỉnh không có xe vi phạm loại này. Tuy nhiên có việc các xe chở quá tải, vun cao quá thành thùng. Hiện sở đã có chỉ đạo xe chở vun cao sẽ bị xử lý”, ông Trinh nói.
Đồng thời, ông này cũng cho hay sắp tới khi phát hiện phương tiện vi phạm sẽ tiến hành xử lý 3 chủ thể gồm lái xe, chủ xe và doanh nghiệp sử dụng. “Chúng tôi đang đề xuất sở sắp tới tổ chức buổi gặp gỡ với doanh nghiệp để tuyên truyền về vấn đề này”.
Trả lời về việc kiểm soát tải trọng các xe chở cây keo, sắn trên địa bàn; ông Trinh nói trách nhiệm đó thuộc về Thanh tra sở. “Tuy nhiên đây là điều đau đầu của sở. Những đội xe chở keo, mì họ có ‘chim lợn’, chúng tôi vừa ra khỏi cơ quan là họ biết rồi. Họ thường chạy xe buổi đêm nên rất khó phát hiện”, ông Trinh nêu lý do.
Xe qua tai long hanh khap Quang Ngai-hinh-anh-5
 Xe chở keo tập kết trước Cty TNHH Nhất Hưng Sơn Hà.
“Hiện, thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi có 5 đội, trong đó 1 đội tổng hợp, 4 đội địa bàn với 18 nhân lực. Mà Quảng Ngãi có mười mấy cái nhà máy chế biến keo, mỗi nhà máy xử lý ít nhất 100 tấn/ngày, tương đương 10 xe tải vào. Nói chung là khó xử lý”, đại diện Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi chốt vấn đề.

Lê Đình Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe quá tải lộng hành khắp Quảng Ngãi