Các đơn vị xe tăng mới của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục lăn bánh vào miền bắc Syria vào ngày 25.8 (giờ địa phương), để tham gia vào chiến dịch chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) và ngăn chặn hoạt động của các lực lượng vũ trang người Kurd ở khu vực biên giới.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tràn qua biên giới Syria

Hàn Giang | 26/08/2016, 06:00

Các đơn vị xe tăng mới của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục lăn bánh vào miền bắc Syria vào ngày 25.8 (giờ địa phương), để tham gia vào chiến dịch chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) và ngăn chặn hoạt động của các lực lượng vũ trang người Kurd ở khu vực biên giới.

Dưới sự hỗ trợ của các cuộc không kích từ máy bay chiến đấu Mỹ vào ngày 24.8 (giờ địa phương), quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và dân quân Syria đã nhanh chóng kiểm soát thị trấn Jarablus (Syria). Nhà nước Hồi giáo (IS) trước đó sử dụng thị trấn nằm gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ như một cửa ngõ để xâm nhập vào quốc gia này và tuyển dụng các tay súng chiến đấu.

Việc chiếm được thị trấn Jarablus sẽ giúp quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể mở rộng hoạt động quân sự về phía nam Syria, bắt đầu những chiến dịch mới trên mặt đất tại quốc gia láng giềng. Vào ngày 25.8, các đơn vị xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục tràn qua biên giới Syria để tiếp viện và chuẩn bị cho các hoạt động quân sự mới chống lại bọn khủng bố IS.

Theo hãng tin The Guardian, hàng chục xe tăng theo sau các xe cơ giới chở dân quân Syria đã tiến vào Jarablus sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát được thị trấn.

Ngoài những tuyên bố chống lại IS, chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhằm ngăn chặn hoạt động của Lực lượng Bảo vệ người Kurd (YPG) tại khu vực biên giới.

Ankara lo ngại những hoạt động ngày càng tăng của YPG bên trong Syria sẽ thúc đẩy phong trào ly khai của người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ. Do đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vừa có nhiệm vụ tiêu diệt bọn khủng bố IS, vừa kiềm chế YPG trong chiến dịch quân sự bắt đầu vào ngày 24.8.

Các quan chức quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng quân đội nước này sẽ ở lại Syria cho đến khi bọn khủng bố IS bị xóa sổ hoàn toàn tại khu vực biên giới và lực lượng vũ trang người Kurd rút khỏi Manbij theo cam kết trước đó. Manbji là một thị trấn chiến lược ở phía tây sông Euphrates bị quân YPG chiếm đóng từ tay của Nhà nước Hồi giáo vào đầu tháng 8.2016.

Một số chuyên gia phân tích lại cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang có kế hoạch tạo ra một vùng đệm ở phía tây bắc Syria để bảo vệ an toàn cho người dân Syria chạy trốn cuộc xung đột kéo dài hơn 5 năm qua. Ngoài ra, dân quân Syria có thể sử dụng vùng đệm để tiến hành các chiến dịch chống lại Nhà nước Hồi giáo dưới sự trợ giúp của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặc dù Mỹ đã hỗ trợ cho các hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, nhưng Washington vẫn tỏ ra lo ngại về cuộc đối đầu giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ với YPG. Giới chức Mỹ cho rằng cuộc đối đầu kéo dài giữa Ankara với YPG có thể làm suy yếu cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo.

“Chúng tôi muốn chắc chắn rằng tất cả các viên đạn đều được bắn về phía bọn khủng bố IS”, một quan chức Mỹ nhấn mạnh.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tràn qua biên giới Syria