Từ ngày 22.8, Đài Loan đã bắt đầu cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn với mục đích đo lường khả năng của quân đội trong trường hợp bị Trung Quốc tấn công, đồng thời thực hiện khoa mục đổ bộ gần sát bờ biển Trung Quốc.

Đài Loan tập trận đổ bộ cách bờ biển Trung Quốc chỉ 2km

Hà Ngọc Bách | 25/08/2016, 11:44

Từ ngày 22.8, Đài Loan đã bắt đầu cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn với mục đích đo lường khả năng của quân đội trong trường hợp bị Trung Quốc tấn công, đồng thời thực hiện khoa mục đổ bộ gần sát bờ biển Trung Quốc.

Cuộc diễn tập thường niên lần này kéo dài 5 ngày có tên là Han Kuang 32, bắt đầu từ hôm 22.8, sẽ có một khoa mục đổ bộ đường biển xuống đảo Kim Môn - chỉ cách bờ biển tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc2kmvà cách Đài Loan 275km, ngoài rađổ bộ xuống huyện Bình Đông, phía đông namĐài Loan.

Cuộc diễn tập lớn lần này cũng gồm tác chiến điện tử và chống lại các cuộc chiến tranh mạng, một khoa mục được xem là nhắm vào cuộc chiến trên khônggian mạng có thể xảy ra trong tương lai.

Đây là cuộc tập trận đầu tiên được Đài Loan tổ chức kể từ khi bà Thái Anh Văn nắm quyền lãnh đạo Đài Loan. Nhiều nguồn tin nói rằng bà tổng thống Đài Loan sẽ có mặt để quan sát cuộc tập trận trong ngày 25.8, nhưng động thái này chưa xảy ra.

Trong cuộc tập trận lần này, Đài Loan sử dụng của những khí tài mới nhất, như những trực thăng tấn công mới mua được của Mỹ, những máy bay không người lái chế tạo trong nước...

Quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh đang ở trong giai đoạn đầy căng thẳng vì Trung Quốc cho rằng bà Thái Anh Văn chủ trương độc lập, tách rời Đài Loan khỏi Trung Quốc, nhất là khi nữ lãnh đạo nàykhông ra tuyên bố ủng hộ "đồng thuận 1992".

Năm ngoái, Đài Loan từng ra một báo cáo cho thấy Trung Quốc đang lắp đặt nhiều hệ thống tên lửa nhắm thẳng vào Đài Loan. Bắc Kinh không có ý kiến về các cáo buộc của Đài Loan, nhưng nhắc lại rằng họ sẽ sử dụng mọi biện pháp, kể cả biện pháp quân sự, để thống nhất đất nước.

Hãng thông tấn Đài Loan cũng mới đưa tin là chính phủsẽ tăng ngân sách quốc phòng trong năm 2017 lên thành 10,1 tỉ USD.

Tuy nhiên, bất chấp căng thẳng với Bắc Kinh, những cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy người dân Đài Loan không tin sẽ có xung đột quân sự với Trung Quốc. Cụ thể, trong một cuộc thăm dò vào năm 2012, có tới 60% thanh niên Đài Loan tin rằng sẽ không có chiến tranh với Trung Quốc.

Thiên Hà (theo Straits Times)
Bài liên quan
Kinh doanh trong nước bất ổn, các hãng công nghệ lớn Trung Quốc tìm sự tăng trưởng ở Trung Đông
Các công ty Trung Quốc sẽ ít phải đối mặt với sự giám sát chính trị hơn ở khu vực Trung Đông, các mối quan hệ chủ yếu tập trung vào lợi ích kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan tập trận đổ bộ cách bờ biển Trung Quốc chỉ 2km