Các nhà khoa học cho biết một xét nghiệm máu có thể phát hiện hơn 50 loại ung thư. Điều này làm tăng tốc độ chẩn đoán và giúp cứu sống hàng nghìn người nếu được phát triển thành công.

Xét nghiệm máu có thể phát hiện hơn 50 loại ung thư

Đan Thuỳ | 06/06/2023, 10:25

Các nhà khoa học cho biết một xét nghiệm máu có thể phát hiện hơn 50 loại ung thư. Điều này làm tăng tốc độ chẩn đoán và giúp cứu sống hàng nghìn người nếu được phát triển thành công.

Xét nghiệm Galleri đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong một thử nghiệm liên quan đến hàng nghìn bệnh nhân của Dịch vụ y tế quốc gia (NHS), một nghiên cứu do Đại học Oxford (Anh) dẫn đầu đã phát hiện ra.

Trong số 6.238 người ở Anh hoặc xứ Wales tham gia thử nghiệm đã đến gặp bác sĩ với các triệu chứng nghi ngờ ung thư, xét nghiệm có thể phát hiện dấu hiệu ung thư ở 323 người trong số họ, 244 người trong số này sau đó được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Nhìn chung, xét nghiệm đã phát hiện được các đoạn DNA khối u lưu thông trong máu - phát hiện chính xác ung thư trong 66% trường hợp.

Độ chính xác của xét nghiệm cũng phụ thuộc vào giai đoạn ung thư - dao động từ 24% đối với khối u ở giai đoạn rất sớm (giai đoạn I) đến 95% đối với bệnh tiến triển (giai đoạn IV). Các chẩn đoán ung thư phổ biến nhất là ruột (37%), phổi (22%), tử cung (8%), thực quản - dạ dày (6%) và buồng trứng (4%).

skynews-x-ray-doctor_6057777.jpg

Những phát hiện từ thử nghiệm Symplify đã được trình bày tại hội nghị của Hiệp hội Ung thư lâm sàng Mỹ tại Chicago (Mỹ) và được công bố trên tạp chí The Lancet Oncology.

Xét nghiệm này cũng đang được thử nghiệm tại NHS để xem liệu nó có thể phát hiện ung thư tiềm ẩn ở những người không có triệu chứng hay không, với kết quả dự kiến ​​​được công bố vào cuối năm nay.

Giám đốc quốc gia về ung thư của NHS - giáo sư Peter Johnson cho biết: "Nghiên cứu này là bước đầu tiên trong việc thử nghiệm một phương pháp mới để xác định ung thư nhanh nhất có thể. Việc phát hiện ung thư sớm là rất quan trọng và xét nghiệm này có thể giúp chúng ta phát hiện nhiều bệnh ung thư ở giai đoạn sớm hơn và giúp cứu sống hàng ngàn người". 

Brian Nicholson, Phó giáo sư tại Khoa Khoa học Sức khỏe Chăm sóc Chính Nuffield, Đại học Oxford, cho biết những phát hiện này cho thấy các xét nghiệm phát hiện sớm đa ung thư (MCED) có thể đóng một vai trò "để xác nhận rằng bệnh nhân có triệu chứng nên được đánh giá ung thư trước khi có những chẩn đoán khác. Hầu hết bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư lần đầu tiên gặp bác sĩ chăm sóc chính để điều tra các triệu chứng gợi ý ung thư, như giảm cân, thiếu máu hoặc đau bụng. Các công cụ mới vừa có thể đẩy nhanh chẩn đoán ung thư vừa có khả năng tránh các cuộc xét nghiệm xâm lấn và tốn kém để phân loại chính xác hơn những bệnh nhân có triệu chứng ung thư không đặc hiệu".

Xét nghiệm này không phát hiện tất cả các loại ung thư và các nhà khoa học không nghĩ rằng nó có thể thay thế các chương trình sàng lọc, chẳng hạn như các chương trình sàng lọc ung thư vú, cổ tử cung và ruột.

Được phát triển bởi công ty Grail của California (Mỹ), xét nghiệm này hiện có sẵn ở nước này và đã được khuyến nghị cho những người có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn, bao gồm cả những người trên 50 tuổi. Nó cũng có thể xác định nguồn gốc của bệnh trong cơ thể với độ chính xác 85%.

Mặc dù các chuyên gia hoan nghênh những phát hiện của nghiên cứu là "rất đáng khích lệ" song họ cho rằng vẫn cần phải nghiên cứu thêm.

Lawrence Young, giáo sư ung thư học phân tử tại Đại học Warwick (Anh), cho biết: "Để thực sự tin tưởng rằng kết quả xét nghiệm máu âm tính nghĩa là không có ung thư thì sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn". 

Tiến sĩ Richard Lee, bác sĩ tư vấn về y học hô hấp tại Bệnh viện Hoàng gia Marsden (Anh), cho biết: "Cần có thêm các nghiên cứu để hiểu rõ hơn về hiệu quả của các xét nghiệm này bên cạnh các dịch vụ sàng lọc hiện có và chẩn đoán sớm những người có triệu chứng đáng lo ngại. Đây vẫn là một thử nghiệm nghiên cứu và chưa sẵn sàng để sử dụng lâm sàng thông thường, nhưng có thể là một công cụ rất quan trọng để chẩn đoán ung thư trong tương lai". 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét nghiệm máu có thể phát hiện hơn 50 loại ung thư