Nhiều chuyên gia giáo dục và bác sĩ đều phản đối việc một số trường ĐH tuyển sinh ngành y khoa bằng môn Văn vì điều này sẽ không đảm bảo chất lượng của thí sinh khi ra trường.

Xét tuyển Y khoa bằng môn Văn: Cần lưu ý đến luật khám chữa bệnh

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 03/06/2023, 18:15

Nhiều chuyên gia giáo dục và bác sĩ đều phản đối việc một số trường ĐH tuyển sinh ngành y khoa bằng môn Văn vì điều này sẽ không đảm bảo chất lượng của thí sinh khi ra trường.

Các trường tuyển sinh Y khoa bằng môn Văn cần có trách nhiệm với sinh viên

Năm học 2023-2024, trong số 27 trường đại học (ĐH) đào tạo ngành y khoa ở nước ta, có 4 trường thông báo dùng tổ hợp có môn văn để xét tuyển chuyên ngành này. Đó là các trường ĐH Văn Lang tuyển sinh ngành y khoa bằng bốn tổ hợp xét tuyển, trong đó có tổ hợp Văn - Hóa - tiếng Anh. Trường ĐH Tân Tạo và trường ĐH Võ Trường Toản xét tuyển tổ hợp Toán - Sinh - Văn cho ngành y. Trường ĐH Duy Tân xét tuyển ngành y bằng tổ hợp Toán - Văn - Khoa học tự nhiên.

Ngay sau khi có thông tin một số trường tuyển sinh ngành y, dược đưa môn Văn vào thay thế môn Hóa học, nhiều chuyên gia đã lên tiếng phản đối. Sau khi các chuyên gia lên tiếng, Bộ GD-ĐT cho biết sẽ rà soát tổng thể phương thức tuyển sinh của các trường, trong trường hợp cần thiết sẽ yêu cầu các cơ sở đào tạo giải trình những vấn đề xã hội quan tâm.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng cho rằng các cơ sở đào tạo cần đưa ra căn cứ khoa học, thực tiễn về sự cần thiết, lý do phải đưa môn văn vào xét tuyển ngành y và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc chọn môn văn vào tổ hợp xét tuyển.

vac-xin-4.jpg
Các sinh viên sau khi học sinh ĐH tại các trường chuyên ngành về Y thì đều phải thi thêm chuyên ngành để được cấp thẻ hành nghề

Đưa ra ý kiến của mình, bác sĩ Trần Văn Phúc ở Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) cho rằng, học sinh ứng tuyển vào trường y, nếu học tốt môn Văn, khi ra trường có thể có ưu thế hơn về khả năng giao tiếp, tương tác với bệnh nhân so với các bác sĩ chỉ nghiên cứu về khoa học tự nhiên. Nhưng văn học không thay thế được Hóa, Sinh và Toán trong kỳ thi vào trường y và trên thế giới hiện nay chưa có trường nào dùng môn Ngữ văn làm môn thi vào các trường Y, Dược.

Còn giáo sư Nguyễn Anh Trí - nguyên Viện trưởng Viện huyết học và truyền máu Trung ương lại cho rằng khi đưa môn Văn vào xét tuyển thì cần có sự đánh giá không chỉ của chính ngành giáo dục mà còn cả các nhà khoa học của ngành y. Chứ không phải các trường thấy thiếu chỉ tiêu tuyển sinh mỗi năm thì lại thay đổi cách thức để tuyển sinh cho bằng được. 

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) lại cho rằng, về mặt quản lý, Bộ GD-ĐT là đầu mối về giáo dục đại học, bao gồm cả đào tạo lĩnh vực sức khỏe. Bộ Y tế không quản lý đầu vào, đầu ra mà chỉ đưa ra các tiêu chuẩn làm cơ sở xây dựng và phát triển chuẩn chương trình đào tạo. Ngoài ra, Bộ sẽ kiểm tra, rà soát việc đảm bảo các yêu cầu trong thực hành ở các trường y. Lĩnh vực sức khỏe cơ bản là khoa học tự nhiên, cần tư duy logic, khả năng phân tích nhanh, đánh giá chính xác. Do đó những môn Toán, Sinh, Hóa rất quan trọng và cần thiết với lĩnh vực sức khỏe.

Ông Long cũng lưu ý các trường cần cân nhắc đến quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi năm 2023. Theo Luật này, để được cấp giấy phép hành nghề, sinh viên tốt nghiệp phải trải qua bài thi trắc nghiệm trên máy tính của Hội đồng Y khoa quốc gia. Đặc biệt các trường cần có trách nhiệm trong tuyển sinh, đào tạo, đừng để các em mất công học 6 năm nhưng ra trường với kiến thức và kỹ năng không đảm bảo, không qua được kỳ thi.

Tuyển sinh ngành Y: Tổ hợp lạ vẫn không thể thiếu môn Sinh và môn Hóa

Từ góc độ của một trường chuyên đào tạo về y khoa, PGS.TS Lê Đình Tùng (Trường ĐH Y Hà Nội) cho biết lâu nay môn Toán - Hóa - Sinh là tổ hợp truyền thống được nhiều trường ĐH sử dụng để xét tuyển ngành y khoa trong tất cả các kỳ tuyển sinh từ trước đến nay. Gần đây, một số trường có sử dụng tổ hợp Toán - Lý - Hóa để tuyển sinh ngành y. Tuy nhiên, tổ hợp Toán - Hóa – Sinh vẫn là phù hợp nhất với việc lựa chọn sinh viên theo học các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe.

"Việc bổ sung các môn học khác trong tổ hợp truyền thống để tuyển sinh vào ngành y là cần thiết để lựa chọn được các thí sinh phù hợp nhất và đảm bảo sự công bằng cho các em học sinh. Tuy nhiên, để thực hiện điều này thì đòi hỏi cần có lộ trình và theo đúng quy chế hiện hành" - PGS.TS Lê Đình Tùng chia sẻ.

sinh-hoc(1).jpg
Các chuyên gia y tế cho rằng dù tổ hợp nào cũng không thể thiếu 2 môn Hóa và Sinh học

Theo GS, TS Nguyễn Thanh Liêm, nguyên giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương thì cho rằng trong cuộc sống, bác sĩ chữa bệnh không chỉ bằng việc thực hiện các thủ thuật, phẫu thuật, kê đơn mà còn bằng cả cái tâm và nhân cách của người thầy thuốc.

Bác sĩ Liêm cũng khẳng định: "Văn là người" vì thế văn học là một yếu tố quan trọng hình thành nên nhân cách, nên cái tâm của người thầy thuốc. Các tác phẩm văn học mang đến cho bác sĩ một nhân sinh quan toàn diện về con người, về các trạng thái tình cảm và tâm lý phức tạp của con người. Điều này giúp bác sĩ phát triển tư duy nhân văn, tăng cường khả năng thấu hiểu và đồng cảm với người bệnh, giúp bác sĩ có thể điều trị cá thể hóa người bệnh.

Bác sĩ chỉ làm tốt chuyên môn, chúng ta gọi là y sĩ, nhưng bác sĩ vừa giỏi chuyên môn vừa đặt tâm sức của mình vào bệnh nhân, ta gọi là lương y. Sự cảm thông giữa con người với con người chính là y đức - một yếu tố rất được đề cao trong ngành y. Phẩm chất này thường được khơi gợi nhiều hơn trong những người học tốt môn Văn - môn học hiểu về con người. Dù thi môn nào cũng không thiếu được môn Sinh và môn Hóa đối với các y, bác sĩ ngành Y" - bác sĩ Liêm đưa ra quan điểm.

Thực tế, luật Giáo dục đại học cho phép các trường tự quyết định, chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh. Do đó, việc đưa môn Ngữ văn vào xét tuyển khối ngành Y là quyền của một số trường. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhìn nhận, trong những năm vừa qua, hầu hết các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe đều sử dụng tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh) và A00 (Toán, Hóa, Lý), ngoài ra còn có A02 (Toán, Lý, Sinh), D07 (Toán, Hóa, Anh), D08 (Toán, Sinh, Anh)... Toán, Hóa, Sinh, Lý là những môn học rất quan trọng và cần thiết đối với lĩnh vực sức khỏe. Vì vậy, việc thay đổi tổ hợp hoặc thay đổi môn thi trong từng tổ hợp cần có sự cân nhắc, xem xét đầy đủ, toàn diện và có lộ trình cụ thể.

Bài liên quan
Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển đại học năm 2024 bắt đầu từ ngày 18.7
Bộ GD-ĐT chính thức ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và tuyển sinh ngành cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét tuyển Y khoa bằng môn Văn: Cần lưu ý đến luật khám chữa bệnh