Rất nhiều phụ nữ bị ung thư buồng trứng có thể được hưởng lợi từ sự kết hợp thuốc có tính cách mạng trong điều trị sau khi nó được chứng minh làm thu nhỏ đáng kể khối u.

Phương pháp đặc biệt mới điều trị ung thư buồng trứng

Đan Thuỳ | 04/06/2023, 11:15

Rất nhiều phụ nữ bị ung thư buồng trứng có thể được hưởng lợi từ sự kết hợp thuốc có tính cách mạng trong điều trị sau khi nó được chứng minh làm thu nhỏ đáng kể khối u.

Phương pháp điều trị mới ngăn chặn sự phát triển của khối u, giúp ngăn chặn căn bệnh này trong nhiều năm. Các chuyên gia cho biết kết quả "tuyệt vời" và "rất thú vị" từ các thử nghiệm lâm sàng về sự kết hợp thuốc, được trình bày tại hội nghị ung thư lớn nhất thế giới vào cuối tuần này, cho thấy nó "hiệu quả hơn nhiều" so với bất kỳ lựa chọn nào có sẵn cho bệnh nhân.

Một bệnh nhân được điều trị kể lại việc các bác sĩ đã cảnh báo cô rằng họ không thể làm gì sau khi căn bệnh ung thư buồng trứng của cô chống lại cả hóa trị và liệu pháp hormone.

Nhưng phương pháp điều trị đột phá giờ đây đã giúp cô đánh bại căn bệnh lần thứ 2. Các khối u của cô đã bị xóa sạch, trong khi kết quả sàng lọc mới nhất cho thấy không còn bằng chứng về bệnh tật.

anh-man-hinh-2023-06-04-luc-10.45.51.png
Các tế bào ung thư buồng trứng được hiển thị bằng kính hiển vi điện tử quét màu (SEM) - Ảnh: Science Photo Library/Alamy

Thử nghiệm giai đoạn 2, do Viện Nghiên cứu ung thư (ICR) ở London, Anh và Bệnh viện Hoàng gia Marsden - Quỹ Royal Marsden thuộc Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) đứng đầu, đã thử nghiệm thuốc avutometinib đơn lẻ và kết hợp với defactinib ở 29 bệnh nhân.

Kết quả thử nghiệm cho thấy gần một nửa số bệnh nhân (45%) sử dụng phương pháp kết hợp thuốc mới thấy khối u của họ thu nhỏ đáng kể. Nó được chứng minh là có hiệu quả gần gấp đôi so với phương pháp điều trị tốt nhất lâu nay - trametinib có tỷ lệ đáp ứng 26%.

Kết quả thậm chí còn tốt hơn ở những bệnh nhân có một đột biến cụ thể, với 60% những người có khối u buồng trứng do đột biến gien KRAS gây ra cho thấy chúng nhỏ lại sau khi điều trị.

Tuy nhiên, gần 1/3 (29%) bệnh nhân không có đột biến cũng có phản ứng đáng khích lệ, đây cũng là một cải tiến đối với phương pháp điều trị tiêu chuẩn.

Tất cả các bệnh nhân đều bị ung thư buồng trứng huyết thanh mức độ thấp, có xu hướng ảnh hưởng đến phụ nữ trẻ.

Tiến sĩ Susana Banerjee, nhà điều tra của nghiên cứu nói trên, trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Ung thư lâm sàng Mỹ ở Chicago cho biết đây có thể là một "bước đột phá quan trọng". 

"Những kết quả ban đầu này có thể là một tin tuyệt vời đối với những phụ nữ bị ung thư buồng trứng huyết thanh thấp, cho thấy một lựa chọn hiệu quả hơn nhiều so với các phương pháp điều trị hiện tại", bà Susana nói. 

Avutometinib là một chất ức chế RAF và MEK kép, một loại thuốc nhắm mục tiêu ngăn chặn một số protein giúp kiểm soát sự phát triển và sống sót của ung thư. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thuốc có thể trở nên vô hiệu theo thời gian khi các khối u phát triển khả năng kháng thuốc.

Tuy nhiên, khi kết hợp với defactinib cho thấy avutometinib hoạt động hiệu quả hơn. Sự kết hợp thuốc hiệu quả hơn 4 lần so với sử dụng avutometinib đơn thuần.

Đồng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Kathleen Moore, thuộc Trung tâm Ung thư Stephenson ở Oklahoma (Mỹ) cho biết kết quả của phương pháp điều trị mới là "rất thú vị".

Mặc dù chưa có dữ liệu về tỷ lệ sống sót từ nghiên cứu mới nhưng các nghiên cứu trước đây cho thấy bệnh nhân sống trung bình được 23 tháng sau khi điều trị bằng thuốc kết hợp này trước khi ung thư tiến triển.

Banerjee cho biết: "Ung thư buồng trứng huyết thanh mức độ thấp không đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị hiện đã được phê duyệt, vì vậy những kết quả này có thể là một bước đột phá quan trọng". Bà cũng hy vọng rằng kết quả này sẽ mang lại một phương pháp chăm sóc mới cho phụ nữ. 

Được chẩn đoán ban đầu mắc bệnh ung thư buồng trứng huyết thanh thấp vào năm 2009, bà Christine Cull (71 tuổi) đã rất kinh hoàng khi phát hiện căn bệnh đã quay trở lại vào năm 2014. Bà đã được điều trị bằng hóa trị và liệu pháp hormone nhưng không hiệu quả, cùng với một số cuộc phẫu thuật.

"Bệnh ung thư của tôi đã kháng lại hoàn toàn hóa trị và liệu pháp hormone và không thể tiếp tục phẫu thuật. May mắn thay, bác sĩ của tôi đã giới thiệu tôi đến Royal Marsden. Khi căn bệnh bắt đầu phát triển trở lại, cuộc thử nghiệm này đã được mở tại bệnh viện và tôi đã rất vui khi có thể tham gia", bà Cull chia sẻ và cho biết đã được điều trị bằng sự kết hợp thuốc mới từ năm 2020.

“Tôi đi siêu âm 3 tháng/lần và mỗi lần chúng tôi thấy khối ung thư ngày càng nhỏ đi. Gần đây, sau khi phát hiện ra rằng căn bệnh ung thư thậm chí không còn nhìn thấy trên các bản chụp cắt lớp, tôi cảm thấy nhẹ nhõm, ngạc nhiên và rất hạnh phúc khi có thể thông báo tin vui này cho gia đình và bạn bè", bà Cull nói thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
1 giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương pháp đặc biệt mới điều trị ung thư buồng trứng