Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro, VSP) tới đây, nguyên Tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Minh Thu tiếp tục bị triệu tập với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Xét xử nguyên lãnh đạo Vietsovpetro, tiếp tục triệu tập nguyên lãnh đạo OceanBank

Thu Anh | 18/03/2019, 14:31

Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro, VSP) tới đây, nguyên Tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Minh Thu tiếp tục bị triệu tập với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Ngày 21.3 tới, TAND TP.Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro, VSP).

Hai bị cáo trong vụ án này gồm: Từ Thành Nghĩa (SN 1962, nguyên Tổng giám đốc VSP), Võ Quang Huy (SN 1961, nguyên Chánh kế toán VSP) bị Viện KSND tối caotruy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 4, điều 355 Bộ luật Hình sựnăm 2015.

Trong phiên xét xử này, ngoài nguyên TGĐ OceanBank Nguyễn Minh Thu, HĐXX cấp sơ thẩm cũng triệu tập đến phiên tòa hơn chụccá nhân là những người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trong đó có người nhà của 2 bị cáo cũng được triệu tập đến với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan do là người trực tiếp nộp các khoản tiền khắc phục hậu quả cho 2 bị cáo.

Hai tổ chức gồm: Liên doanh VSP và Ngân hàng thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) cũng được Tòa mời đại diện đến phiên xử với tư cách là tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Được biết, trong phiên tòaxét xử lần này, HĐXX có triệu tập Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) và Nguyễn Xuân Sơn (nguyên TGĐ OceanBank). Tuy nhiên, do 2 người này cùng đang thi hành án trong trại giam, những nội dung liên quan đến vụ án đã được khai báotrong hồ sơ vụ án và thể hiệntrong các bản án trước đó, nên để đảm bảo không bị gián đoạn thời gian thi hành án, cả Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn đều làm đơn xin vắng mặt tại phiên tòa.

Theo cáo trạng truy tố, trong thời gian từ cuối năm 2008, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro bắt đầu sử dụng dịch vụ mở tài khoản thanh toán và một số hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tại Ngân hàng Thương mại cổ phầnĐại Dương (OceanBank).

Đến năm 2009, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của OceanBank là ngân hàng mà PVN góp 20% vốn điều lệ, VSP phát sinh nhiều hợp đồng gửi tiền có kỳ hạn, thường xuyên duy trì số dư lớn trên tài khoản thanh toán (tiền gửi không kỳ hạn) tại OceanBank chi nhánh Vũng Tàu.

Cụ thể, từ cuối năm 2008 đến năm 2014, VSP ký 54 hợp đồng tiền gửi VNĐ, tổng số tiền 13.200 tỉ đồng; ký 70 hợp đồng tiền gửi USD, tổng số tiền 1.260 triệu USD. Đối với tiền gửi không kỳ hạn, VSP mở 4 tài khoản thanh toán (gồm 3 tài khoản VNĐvà 1 tài khoản USD) tại OceanBank với số dư hằng tháng duy trì từ 200 tỉ đồng đến 900 tỉ đồng, và từ 10 triệu USD đến 400 triệu USD; được OceanBank trả lãi hơn 49,7 tỉ đồng và hơn 595.283 USD.

Theo chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) về việc chi trả lãi ngoài tiền huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống OceanBank, trong thời gian từ năm 2013 - 2014, Nguyễn Minh Thu (nguyên TGĐ OceanBank) đã 5 lần nhận tiền từ tài khoản của các cá nhân tại chi nhánh Vũng Tàu và chi nhánh TP.HCM do Hội sở OceanBank chuyển vào để chi tiền ngoài hợp đồng cho Từ Thành Nghĩa, Võ Quang Huy.

Trong đó, Võ Quang Huy đã nhận và chiếm đoạt 5,2 tỉ đồng và 130.000 USD; Từ Thành Nghĩa đã nhận và chiếm đoạt 1,5 tỉ đồng và 30.000 USD.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử nguyên lãnh đạo Vietsovpetro, tiếp tục triệu tập nguyên lãnh đạo OceanBank