Hôm nay, ngày 17.8, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên toà hình sự phúc thẩm xét xử vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương (Vinashinlines). Liệu Giang Kim Đạt và Trần Văn Liêm có thoát được án tử?

Xét xử phúc thẩm vụ tham nhũng tại Vinashinlines: Giang Kim Đạt đối mặt với án tử hình

Nam Phong | 17/08/2017, 05:57

Hôm nay, ngày 17.8, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên toà hình sự phúc thẩm xét xử vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương (Vinashinlines). Liệu Giang Kim Đạt và Trần Văn Liêm có thoát được án tử?

>> Vụ án cha con Giang Kim Đạt và các đồng phạm

Theo bản án sơ thẩm ngày 22.2 của TAND TP.Hà Nội, trong thời gian giữ chức vụ, Trần Văn Liêm (SN 1955) -Tổng giám đốc Vinashinlines,Trần Văn Khương (SN 1950) -Kế toán trưởng Vinashinlines và Giang Kim Đạt (SN 1977) -nguyên quyền Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashinlines),thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để chiếm đoạt của Vinashinlines số tiền hơn 260 tỉđồng. Bị cáo Giang Kim Hiển (bố đẻ Giang Kim Đạt) tiếp sức cho hành vi phạm tội của con trai bằng hành vi rửa tiền.

Trong vụ án này, chủ mưu được xác định là Trần Văn Liêm, đồng phạm giúp sức tích cực là Giang Kim Đạt vàTrần Văn Khương.

Trong tổng số tiền mà các bị cáo chiếm đoạt, Liêm chiếm đoạt 3,1 tỉđồng, Đạt chiếm đoạt 255 tỉđồng và Khương chiếm đoạt 110.000 USD. Số tiền tham ô được chuyển vào tài khoản của ông Giang Kim Hiển. Sau khi nhận được tiền chuyển vào tài khoản của mình, ông Hiển đã rút tiền mặt đưa cho Đạt, đồng thời mua 40 bất động sản, mua đi bán lại 13 ô tô đứng tên mình và người thân.

Để nhận số tiền trên, Giang Văn Hiển đã mở 22 tài khoản ngoại tệ tại 4 ngân hàng. Các đối tác của Vinashinlines đã 92 lần chuyển tiền vào các tài khoản.

Trước vành móng ngựa tại phiên sơ thẩm, Giang Kim Đạt cho rằng mình bị ép cung và cáo trạng đi ngược sự thật. Tuy nhiên, trước những chứng cứ của vụ án, HĐXX đã tuyên mức án tử hình đối với Đạt và Liêm

Ngoài việc chia tiền mặt, các bị cáo còn sử dụng tiền chiếm đoạt để mua bất động sản, sắm phương tiện cá nhân đắt tiền.

Toàn bộ vốn mua tàu là của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy(Vinashin). Sau này, Vinashinlines chuyển sang Tổng công ty Hàng hải (Vinalines). Hiện Vinashinlines còn nợ hơn 48 triệu USD tiền mua tàu của Vinashin. Trong vụ án này, Vinashin là nguyên đơn dân sự.

Quá trình xét xử vụ án này, HĐXX sơ thẩm đã tuyên án tử hình về tội tham ô tài sản (Điều 278-BLHS) đối với hai bị cáo Liêm và Đạt. Cùng phạm tội tham ô tài sản, bị cáo Khương bị tuyên phạt mức án tù chung thân. Giúp sức tích cực cho ba bị cáo trên, bị cáo Hiển bị tuyên phạt 12 năm tù về tội rửa tiền (Điều 251-BLHS).

Ngoài hình phạt tù, HĐXX sơ thẩm cũng buộc các bị cáo phải trảcho Vinashin số tiền đã chiếm đoạt hơn 260 tỉđồng. Đối với các tài sản màbị cáo Hiển dùng số tiền chiếm đoạt mua gồm40 bất động sản, ô tô đứng tên mình và người thân, HĐXX sơ thẩm tiến hành kê biên nhằm đảm bảo thi hành án. Sau bản án sơ thẩm, Giang Kim Đạt, Trần Văn Liêm, Trần Văn Khương và Giang Văn Hiển cùng làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án. Trong đó, Giang Kim Đạt kháng cáo kêu oan.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử phúc thẩm vụ tham nhũng tại Vinashinlines: Giang Kim Đạt đối mặt với án tử hình