Chiều 10.9, phiên tòa xét xử vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) kết thúc phần tranh luận. HĐXX tuyên bố sẽ nghị án và tuyên án vào hồi 15 giờ ngày 14.9.

Xét xử vụ Đồng Tâm: Các bị cáo mong được tha thứ

10/09/2020, 17:12

Chiều 10.9, phiên tòa xét xử vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) kết thúc phần tranh luận. HĐXX tuyên bố sẽ nghị án và tuyên án vào hồi 15 giờ ngày 14.9.

HĐXX sẽ tuyên án vào chiều 14.9 - Ảnh: TTXVN

Được nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, bị cáo Lê Đình Chức đã gửi lời xin lỗi gia đình nạn nhân và mong gia đình 3 chiến sĩ công an tha thứ để lương tâm bị cáo được thanh thản phần nào; đồng thời xin Tòa xem xét hoàn cảnh gia đình bị cáo…

Tương tự, bị cáo Lê Đình Doanh quay xuống nói lời xin lỗi và chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình 3 chiến sĩ đã hy sinh. Theo những lời nói của Lê Đình Doanh, trong quá trình tạm giam, bị cáo đã nhận thức rõ sai phạm và mong HĐXX cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng để sớm trở về với vợ con, trở thành công dân có ích.

Về phần mình, bị cáo Lê Đình Công xin HĐXX chuyển tội danh cho mình từ “Giết người” sang “Chống người thi hành công vụ” với mức án nhẹ hơn bởi bị cáo không chỉ đạo, không bàn bạc hoặc chỉ đạo ai chống đối công an. Nói những lời sau cùng, bị cáo Lê Đình Công cho biết khi nghe tin 3 chiến sĩ công an hy sinh, bị cáo vô cùng hối hận, ăn năn nên kính mong HĐXX, VKS xem xét cho bị cáo được hưởng khoan hồng… để có cơ hội trở về với gia đình, thành công dân tốt, giáo dục con em chấp hành đúng pháp luật.

Bị cáo Lê Đình Công - Ảnh chụp màn hình

Bước lên bục khai báo nói những lời sau cùng, bị cáo Bùi Viết Hiểu khẳng định hành vi của mình là sai và mong được hưởng sự khoan hồng. Bản thân bị cáo Hiểu cũng mong Tòa chiếu cố đến nhân thân gia đình bị cáo khi có 3 anh em trai đều vào chiến trường miền Nam, người anh cả đã hy sinh, em út là nạn nhân chất độc da cam cũng đã mất. Bị cáo được nhiều huân chương trong chiến đấu, có bề dày thành tích nhưng cuối đời lại vấp phải sai lầm lớn nên rất hối hận…

Cũng trong phần nói lời sau cùng, các bị cáo đều cho biết đã nhận thức được sai phạm và gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại; ngoài ra, đa số các bị cáo đều gửi lời cảm ơn đến VKS khi được đề nghị chuyển tội danh từ “Giết người” sang “Chống người thi hành công vụ” và mong HĐXX xem xét cho các bị cáo để họ sớm có cơ hội được sớm trở về chăm sóc con và trở thành công dân tốt…

Trước đó, trong phần luận tội, VKS đã đề nghị xử phạt bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức tử hình về tội “Giết người”, bị cáo Lê Đình Doanh bị đề nghị mức án chung thân về tội “Giết người”. Đối với những bị cáo khác, VKS cũng căn cứ vào những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cụ thể để đề nghị HĐXX xử phạt các bị cáo ở mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội.

Đặc biệt, VKS cũng đề nghị chuyển tội danh từ “Giết người” sang “Chống người thi hành công vụ” cho 19 bị cáo; đồng thời cũng đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho từng bị cáo, khi quyết định hình phạt cũng cần xem xét, phân hóa tội phạm để đưa ra bản án phù hợp. Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị HĐXX tuyên buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho gia đình nạn nhân theo đúng quy định pháp luật.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử vụ Đồng Tâm: Các bị cáo mong được tha thứ