Đối đáp quan điểm bào chữa của các luật sư, đại diện Viện kiểm sát nhắc lại căn cứ để truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội. Khi luận tội, Viện kiểm sát quyết định thay đổi tội danh truy tố đối với 19 bị cáo từ “Giết người” sang “Chống người thi hành công vụ” là thể hiện sự khoan dung.

Xét xử vụ án Đồng Tâm: Nhiều luật sư đánh giá cao quyết định của VKS chuyển đổi tội danh

10/09/2020, 15:51

Đối đáp quan điểm bào chữa của các luật sư, đại diện Viện kiểm sát nhắc lại căn cứ để truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội. Khi luận tội, Viện kiểm sát quyết định thay đổi tội danh truy tố đối với 19 bị cáo từ “Giết người” sang “Chống người thi hành công vụ” là thể hiện sự khoan dung.

Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm - Ảnh chụp màn hình

Ngày 10.9, phiên tòa xét xử sơ thẩm 29 bị cáo trong vụ án “Giết người”, “Chống người thi hàng công vụ” xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) tiếp tục diễn ra với phần tranh luận.

Là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 3 gia đình chiến sĩ công an đã hy sinh trong vụ án tại Đồng Tâm, luật sư Nguyễn Hồng Bách cho biết cho rằng nếu trả hồ sơ như đề nghị của một số luật sư đồng nghiệp, tức là vụ án này chưa thể khép lại, các cơ quan tố tụng phải điều tra lại tội danh giết người của các bị cáo. Trong khi đó, đại diện Viện kiểm sát (VKS) đã đề nghị chuyển tội danh cho 19 bị cáo, theo LS Bách, điều này đã thể hiện tính nhân văn, nhân đạo, tốt hơn cho các bị cáo.

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Lê Đình Chức - một trong 2 bị cáo bị VKS đề nghị mức án tử hình đã nói lời xin lỗi gia đình của 3 chiến sĩ công an, bị cáo Chức nói “thấy rất hối hận về hành vi mình đã gây ra nên chân thành gửi lời xin lỗi”. Bị cáo Chức cũng cho biết thêm, bị cáo luôn thành khẩn khai báo từ giai đoạn điều tra đến lúc ra phiên tòa, mong HĐXX xem xét.

Trước đó, sau khi nghe đại diện VKS TP.Hà Nội trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo, trong đó có việc thay đổi quan điểm truy tố, chuyển tội danh từ “Giết người” sang “Chống người thi hành công vụ” đối với 19 bị cáo, các luật sư bảo vệ cho các bị cáo đều đồng thuận và đánh giá cao quyết định chuyển tội danh của VKS đối với 19 bị cáo.

Các luật sư bày tỏ, tính khách quan trong hành vi phạm tội của các bị cáo đã được đại diện VKS lắng nghe và ghi nhận. Điều này thể hiện tinh thần dân chủ, tiếp thu và quan tâm của cơ quan công tố trong quá trình xét hỏi các bị cáo. Cùng với sự ghi nhận, đánh giá cao về quyết định chuyển tội danh của VKS, nhiều luật sư đã đưa ra các luận cứ, tình tiết giảm nhẹ nhằm gỡ tội cho thân chủ của mình. Cụ thể, luật sư Bùi Đình Ứng (người bào chữa cho bị cáo Bùi Văn Tiến) cũng chỉ ra rằng bị cáo Tiến đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, hợp tác tích cực với cơ quan tố tụng...

Trước đó, trong phần luận tội, theo VKS, qua xét hỏi công khai tại phiên tòa, 19 bị cáo này đã nhận rằng vì nhận thức pháp luật hạn chế, do được hứa hẹn nên đã tin tưởng và đi theo ông Lê Đình Kình để thực hiện tội phạm. Các bị cáo đã nhận thức được sai phạm, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải.

Xét về bản chất, các bị cáo này đều không phải là những người chống đối quyết liệt, tham gia có mức độ, phạm tội với lỗi cố ý gián tiếp và đặc biệt là không trực tiếp thực hiện hành vi dẫn đến hậu quả làm 3 cán bộ công an bị tử vong tại hiện trường. Do vậy, VKS đã vận dụng chính sách pháp luật hình sự, đường lối khoan hồng nhân đạo của Nhà nước để áp dụng tội danh nhẹ hơn và theo đó có áp dụng hình phạt nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt đối với một số bị cáo, tạo điều kiện cho các bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
5 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử vụ án Đồng Tâm: Nhiều luật sư đánh giá cao quyết định của VKS chuyển đổi tội danh