Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Thanh Hoài 8 năm tù, Vũ Trọng Lương 7 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”. Hai bị cáo Triệu Thị Chính và Lê Thị Dung cũng lĩnh 2 năm tù, còn Phạm Văn Khuông nhận mức án 1 năm tù treo.

Xét xử vụ gian lận thi cử tại Hà Giang: Án cao nhất 8 năm tù

Thu Anh | 25/10/2019, 10:12

Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Thanh Hoài 8 năm tù, Vũ Trọng Lương 7 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”. Hai bị cáo Triệu Thị Chính và Lê Thị Dung cũng lĩnh 2 năm tù, còn Phạm Văn Khuông nhận mức án 1 năm tù treo.

          

Ngày 25.10, TAND tỉnh Hà Giang đưa ra phán quyết đối với 5 bị cáo trong vụ án nâng điểm thi THPT quốc gia năm 2018.

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (nguyên Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT Hà Giang) là người chủ động đặt vấn đề đối với cấp phó là Vũ Trọng Lương về việc nâng điểm thi trắc nghiệm cho các thí sinh. Khi Lương đồng ý, Hoài đã 3 lần đưa danh sách 93 thí sinh là con, cháu, người thân trong gia đình, bạn bè cho bị cáo Lương. Sau đó, Lương đã trực tiếp sửa để nâng điểm thi cho thí sinh, số điểm được nâng tương đối cao. HĐXX xác định trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài giữ vai trò chủ mưu.

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương đã câu kết chặt chẽ với nhau; 2 bị cáo đã phạm tội có tổ chức, đã xúc phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức. Động cơ phạm tội của 2 bị cáo là do nể nang bạn bè, người thân.

Đối với nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Văn Khuông, theo HĐXX, tuy bị cáo Khuông không tham gia trong Hội đồng thi nhưng đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho con. Sau đó, thí sinh này đã được nâng 13,3 điểm. Bị cáo Khuông đã thừa nhận hành vi phạm tội, thành khẩn khai báo.

Bị cáo Lê Thị Dung (nguyên Phó đội trưởng, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an Hà Giang) đã lợi dụng mối quan hệ công tác thường xuyên giữa Phòng An ninh chính trị nội bộ và Sở GD-ĐT nên đã nhờ bị cáo Hoài sửa điểm thi cho 20 thí sinh. Quá trình tố tụng, bị cáo Dung thừa nhận nhờ bị cáo Hoài giúp đỡ các thí sinh nâng điểm thi.

HĐXX cũng nhận định bị cáo Triệu Thị Chính là người có chức vụ, quyền hạn trong kỳ thi nhưng đã đưa danh sách 13 thí sinh gồm con, cháu nhiều lãnh đạo tỉnh Hà Giang cho Nguyễn Thanh Hoài. Giai đoạn điều tra và tại tòa, bị cáo và luật sư bào chữa đều cho rằng bà Chính không phạm tội vì chỉ nhờ xem điểm, không nhờ nâng điểm.

HĐXX TAND tỉnh Hà Giang - Ảnh: T.A

Trước đó, trong phần luận tội, Viện kiểm sát đề nghị xử phạt Nguyễn Thanh Hoài  từ 8 - 9 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại điểm a khoản 2 điều 356 Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015. Vũ Trọng Lương (nguyên Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục) bị đề nghị mức án từ 7-8 năm tù.

Bị cáo Triệu Thị Chính bị đề nghị từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” theo quy định tại điểm b khoản 1 điều 358 BLHS 2015.

Bị cáo Phạm Văn Khuông (nguyên PGĐ Sở GD-ĐT) bị đề nghị xử phạt từ 1 năm đến 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi” theo quy định tại điểm b khoản 1 điều 366 BLHS 2015.

Bị cáo Lê Thị Dung (nguyên Phó đội trưởng, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang) bị đề nghị xử phạt từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi” theo quy định tại điểm b khoản 1 điều 366 BLHS 2015.

Nhã Thanh

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử vụ gian lận thi cử tại Hà Giang: Án cao nhất 8 năm tù