Trong phiên xử ngày 21.12 tới đây, Tòa án đã triệu tập hơn 6.000 bị hại và nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến tham dự phiên tòa.

Xét xử vụ Liên Kết Việt: Tòa án triệu tập hơn 6.000 bị hại

Nhã Thanh | 19/12/2020, 11:30

Trong phiên xử ngày 21.12 tới đây, Tòa án đã triệu tập hơn 6.000 bị hại và nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến tham dự phiên tòa.

TAND TP.Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (viết tắt là Công ty Liên Kết Việt) vào ngày 21.12 tới.

Trong phiên xử này, Tòa án đã triệu tập hơn 6.000 bị hại và nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến tham dự phiên tòa. Để đảm bảo quá trình xét xử cũng như tạo điều kiện cho các bị hại theo dõi phiên tòa, TAND TP.Hà Nội đã bố trí khu vực riêng và lắp đặt màn hình truyền dẫn.

131944667_782739649078232_870922101648200153_n.jpg
Tòa án bố trí khu vực riêng có lắp đặt màn hình truyền dẫn - Ảnh: T.A
19-12-2020-12-05-26-ch.jpg
Công tác chuẩn bị cho phiên xét xử được sắp xếp từ chiều 18.12 - Ảnh: T.A

Trong vụ án này, 7 bị cáo bị truy tố về hành vi lừa đảo để chiếm đoạt trên 1.121 tỉ đồng, gồm Lê Xuân Giang (Chủ tịch HĐQT Công ty Liên Kết Việt), Lê Văn Tú (Tổng giám đốc Công ty Liên Kết Việt), Nguyễn Thị Thủy (Phó tổng giám đốc Công ty Liên Kết Việt). 4 bị cáo còn lại là thành viên nhóm phát triển thị trường Công ty Liên Kết Việt, gồm Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Nguyễn Xuân Trường và Vũ Thị Hồng Dung.

Theo cáo trạng, Công ty cổ phần tập đoàn thiết bị y tế BQP (viết tắt là Công ty BQP) cùng Công ty Liên Kết Việt đều do Lê Xuân Giang thành lập và điều hành hoạt động. Lợi dụng Công ty Liên Kết Việt được cấp giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp với hàng hóa do Công ty BQP sản xuất, từ tháng 3.2014 đến tháng 11.2015, các bị cáo đã sử dụng thủ đoạn gian dối, tạo dựng và cung cấp thông tin sai lệch cho các bị hại để tạo lòng tin về hoạt động kinh doanh của Công ty Liên Kết Việt và Công ty BQP.

Cụ thể, các bị cáo đã giới thiệu Công ty Liên Kết Việt là công ty con của Công ty BQP, còn Công ty BPQ là Công ty cổ phần của tập đoàn thiết bị y tế Bộ Quốc phòng - công ty của Bộ Quốc phòng, Lê Xuân Giang và các lãnh đạo của công ty là cán bộ của Bộ Quốc phòng; các sản phẩm kinh doanh là sản phẩm liên doanh, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của Bộ Quốc phòng, đã được thử nghiệm, đưa vào sử dụng tại các bệnh viện Trung ương.

Sau khi tạo dựng lòng tin về Công ty Liên Kết Việt và Công ty BQP đối với khách hàng, các bị cáo đã sử dụng những thủ đoạn gian dối, trái pháp luật để lôi kéo các bị hại bỏ tiền tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp của Công ty Liên Kết Việt nhằm hưởng hoa hồng, tiền thưởng cao do chế độ trả thưởng, các chương trình khuyến mại trái pháp luật do các bị cáo này đặt ra.

Để lôi kéo, chiếm đoạt được nhiều tiền của các bị hại đóng vào, Công ty Liên Kết Việt đã đặt ra những quy định trái pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp như chỉ cần đóng tiền vào Công ty Liên Kết Việt mà không cần lấy hàng hóa ra để kinh doanh là có thể trở thành nhà phân phối của công ty, một người có thể đứng tên nhiều mã hàng.

Cáo trạng kết luận, sau một năm hoạt động, đến tháng 11.2015, Lê Xuân Giang và đồng phạm đã mở rộng mạng lưới phát triển được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện, đại lý tại 27 tỉnh, thành, lôi kéo được hơn 68.000 người tại 49 tỉnh, thành phố tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp. Tổng cộng, các bị cáo đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.121 tỉ đồng và phải chịu trách nhiệm hình sự vì số tiền đó.

Trong vụ án này, Cơ quan công tố xác định Lê Xuân Giang là người chủ mưu, cầm đầu; đã chỉ đạo thực hiện các hành vi, thủ đoạn nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền của các bị hại. Những bị cáo còn lại là người cố vấn, giúp việc, tham gia thực hiện các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều bị hại.

Dự kiến phiên xử diễn ra trong 10 ngày.

Bài liên quan
Cảnh báo chiêu huy động vốn đa cấp trái phép trên Wefinex.net
Công an TP.HCM đã phát đi cảnh báo về hình thức huy động vốn, tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép trên website Wefinex.net.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử vụ Liên Kết Việt: Tòa án triệu tập hơn 6.000 bị hại