Sáng 28.11, ông Nguyễn Thành Đông, Phó chủ tịch HĐND TP.Cần Thơ cho biết: “Nếu Bộ Tài chính đồng ý chủ trương thì mới thực hiện”, ông Đông nói.

Xin ý kiến Bộ Tài chính để bù lỗ cho các hãng hàng không

Hồ Hùng | 28/11/2017, 14:05

Sáng 28.11, ông Nguyễn Thành Đông, Phó chủ tịch HĐND TP.Cần Thơ cho biết: “Nếu Bộ Tài chính đồng ý chủ trương thì mới thực hiện”, ông Đông nói.

Trước đó, ngày 14.11, ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, ký tờ trình gửi HĐND về việc thông qua Quy định chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Tờ trình nêu, mặc dù công tác xúc tiến mở các đường bay mới đến Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ được quan tâm từ năm 2013 nhưng đến nay các hãng hàng không như Vietnam Airlines, VietJet, Jetstar Pacific... chưa thể mở thêm các đường bay mới đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ do lo ngại khả năng lỗ.

UBND TP.Cần Thơ cho rằng việc mở các đường bay trực tiếp đi và đến từ Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ là rất cần thiết, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân TP.Cần Thơ nói riêng và người dân vùng ĐBSCL nói chung, góp phần giảm chi phí, thời gian và an toàn trong quá trình lưu thông…

Do đó, UBND TP.Cần Thơ sẽ dùng ngân sách thực hiện hỗ trợ một phần chi phí cho các hãng hàng không theo hình thức hỗ trợ một phần giá vé máy bay cho người sử dụng (mức hỗ trợ này tương đương mức hỗ trợ 30% giá vé máy bay trên mỗi chuyến bay xuất phát từ Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ).

Tuy nhiên, dù dự kiến từ ngày 5-7.12 mới tổ chức kỳ họp HĐND TP để thông qua tờ trình này, nhưng sáng 28.11, ông Nguyễn Thành Đông, Phó chủ tịch HĐND TP.Cần Thơ đã “quyết”: “Sẽ còn xin ý kiến Bộ Tài chính. Nếu Bộ Tài chính đồng ý chủ trương thì mới thực hiện”.

Trong khi đó, hầu hết các ý kiến phản biện đều cho rằng, việc mở đường bay mới hay không là tùy chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp. Nếu họ cảm thấy “miếng bánh” ngon ăn, không cần mời họ cũng ào ào đăng ký. Còn đường bay không khả thi về hiệu quả, bù lỗ chỉ tốn tiền ngân sách!

Lý giải điều này, bà Đặng Thị Anh Đào, Trưởng ban Kinh tế ngân sách, HĐND TP.Cần Thơ, cho biết: Việc ban hành nghị quyết này không phải nhằm bù lỗ cho các hãng hàng không. Khi mở được các đường bay sẽ thu hút được các nhà đầu tư nhiều hơn, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo bà, việc thu hút được các nhà đầu tư vào địa bàn sẽ kích thích tăng trưởng kinh tế, kéo theo nguồn thu ngân sách sẽ tăng lên. Về lĩnh vực du lịch sẽ có điều kiện kết nối được các thành phố du lịch sẽ quảng bá du lịch của Cần Thơ với các nước phát triển du lịch.

Tuy nhiên, điều đáng nói là nhu cầu khách có thực hay không. Bởi lâu nay, khách quốc tế vẫn thích ghé sân bay tại TP.HCM hơn, sau đó mới chọn điểm đến mới là ĐBSCL hay Nha Trang, Đà Lạt…

Ngọc Quốc
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xin ý kiến Bộ Tài chính để bù lỗ cho các hãng hàng không