Mới thắng Malaysia ở vòng bảng nhưng gặp lại tại trân chung kết, nhiều người hâm mộ lo lắng không ít khi nhìn về quá khứ 10 năm trở lại đây.

Xoá dớp sân Mỹ Đình, HLV Park Hang-seo xoá luôn ký ức buồn thua Malaysia ở các trận quyết định?

tuong anh | 08/12/2018, 08:07

Mới thắng Malaysia ở vòng bảng nhưng gặp lại tại trân chung kết, nhiều người hâm mộ lo lắng không ít khi nhìn về quá khứ 10 năm trở lại đây.

Trải qua11 kỳ AFF Cup, đội tuyển Việt Nam và đối thủ trong trận chung kết AFF Cup 2018 - Malaysia đã gặp nhau tổng cộng 11 lần tính cho đến thời điểm này.Trong đó, chúng ta đang chiếm ưu thế khi có số trận thắng hơn gấp đôi so với Malaysia.

Cụ thể, trong 11 lần gặp nhau, ĐT Việt Nam có 6 chiến thắng, hòa 2 và thua 3 trước Malaysia. Trận thắng gần nhất của chúng ta trước đại diện này chính là ở vòng bảng. Khi đó, thầy trò HLV Park Hang-seo vượt qua Malaysia 2-0 trên sân nhà Mỹ Đình vào ngày 16.11 vừa qua do công củaCông Phượng và Anh Đức.

Lần giở về quá khứ, bắt đầu từ năm 1998 - cách đây đúng20 năm khi đó giảiAFF Cup còn gọi là Tiger Cup 98, đội tuyển Việt Nam khi ấy là chủ nhà đã gặp Malaysia lần đầu tiên ở đấu trường nàyvà giành chiến thắng 1-0, với pha lập công của Nguyễn Hồng Sơn.

Hai năm sau, tại AFF Cup 2000, Việt Nam và Malaysia đụng độ nhau 2 lần. Hai đội cầm chân nhau 0-0 ở vòng bảng. Sau đó, trong trận tranh hạng Ba, Việt Nam đã để thua đậm đối thủ này tới 0-3.

Tại AFF Cup 2002, Việt Nam và Malay gặp nhau cũng trong trận tranh giải Ba. Đội bóng của HLV Calisto khi đó đã đánh bại Malaysia 2-1 nhờ công của hai tiền vệ Trường Giang và Minh Phương.

Nhưng trận thắng đáng nhớ nhất của chúng ta trước đội bóng này là ở vòng bảng AFF Cup 2008. Khi đó, đội quân của HLV Calisto thắng Malaysia 3-2 ở vòng bảng để mở toang cánh cửa vào bán kết, trước khi lần đầu bước lên ngôi vô địch Đông Nam Á.

Kể từ năm 2008 lịch sử đó, bóng đá Việt Nam và Malaysia còn đối đầu 6 lần. Ngoài hai chiến thắng ở vòng bảng năm 2016 với tỷ số 1-0 và 2018 mới đây là 2-0, thì chúng ta còn 4 trận đấu khác (đều ở bán kết, thi đấu theo thể thức lượt đi và lượt về). Đáng buồn là Việt Nam đều là những người thua chung cuộc.

Còn nhớ AFF Cup 2010, đội tuyển Việt Nam thua 0-2 ở bán kết lượt đi trên sân của Malaysia rồi để đối thủ cầm chân 0-0 ở Mỹ Đình đành ngậm ngùi tranh hạng 3.

4 năm sau, đội bóng của HLV Hữu Thắng và Malaysia tiếp tục gặp nhau tại bán kết. Đội tuyển Việt Nam có lượt đi như mơ với chiến thắng 2-1 ngay trên sân khách nhưng khi trở về đấu trận lượt về,, chúng ta trải qua cơn ác mộng ở sân Mỹ Đình bằng việc thua 2-4, qua đó thua chung cuộc 4-5 và phải dừng bước trước trận chung kết.

Vừa qua chúng ta đã bước qua được cái "dớp" ngã ngựa ở trận bán kết khi có đến 9/7 lần thua ở trận knock-out này với việc vượt qua Philipines vừa qua. Hiện tại, sự hưng phấn và có tâm lý tốt trước Malaysia khi mới vừa thắng ở vòng bảng lại đang có đội lứa cầu thủ đồng đều và kỹ thuật, thi đấu hiệu quả và một HLV được đánh giá cao tay, người hâm mộ Việt Nam hy vọng HLV người Hàn Quốc Park Hang-seo sẽ xoá bỏ "dớp" thua Malaysia trong những trận cầu quyết định trong 10 năm gần đây để lên ngôi vô địch. Một chiếc cup vô địch sau 10 năm dài chờ đợi và 10 năm đó, đối với người hâm mộ Việt Nam - Malaysia là một trong số ít đội để lại ký ức buồn.

Trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 sẽ diễn ra lúc 18g30 ngày 11.12 trên sân Bukit Jalil và lượt về sẽ diễn ra ngày 15.12 tại Mỹ Đình.

Thua trận chung kết SEA Games 2009

Trong 10 năm chạm trán gần đây, ngoài những trận cầu đáng nói trên, tuyển Việt Nam còn có một ký ức buồn đáng quên với Malaysia là vào kỳ SEA Games 25 năm 2009, trên đất Lào. Thậm chí, nỗi đau thua ở chung kết SEA Games năm đó còn đau hơn nỗi đau thua ở bán kết AFF Cup 2014.

Năm 2009, đội tuyển U23 Việt Nam được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch nội dung bóng đá nam SEA Games. Đặc biệt sau khi Thái Lan bị loại ở vòng bảng, hy vọng giành HCV của đội tuyển U.23 Việt Nam càng lớn. Đội bóng của HLV Calisto khi đó có lực lượng rất mạnh, tương tự như tính chất của đội tuyển Việt Nam bây giờ.

Ở vòng bảng, đội bóng sao vàng dễ dàng đánh bại Malaysia với tỷ số 3-1. Hai đội sau đó vượt qua bán kết và gặp lại ở chung kết. Bước vào trận chung kết, đội tuyển Việt Nam được đánh giá cao hơn hẳn đối phương, lại được chơi trên sân vận động quốc gia Lào vốn không khác sân nhà, vì lực lượng CĐV Việt Nam áp đảo hoàn toàn CĐV đối phương.

Nhưng rốt cuộc đội tuyển U.23 Việt Nam lại thua 0-1, mất ngôi vô địch về tay U.23 Malaysia.

Đ.N (Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xoá dớp sân Mỹ Đình, HLV Park Hang-seo xoá luôn ký ức buồn thua Malaysia ở các trận quyết định?