Một xu hướng du lịch mới đã bắt đầu hình thành và giúp các du khách trải nghiệm với nhịp độ chậm rãi hơn và thực sự thưởng thức chuyến hành trình.

Xu hướng du lịch chậm: Mang ít đồ hơn, đi xa hơn

10/09/2020, 19:21

Một xu hướng du lịch mới đã bắt đầu hình thành và giúp các du khách trải nghiệm với nhịp độ chậm rãi hơn và thực sự thưởng thức chuyến hành trình.

Một xu hướng du lịch mới đang dần hình thành: du lịch chậm - Ảnh: Thảo Mon

Trong một khảo sát của Agoda về xu hướng du lịch được mong chờ nhất trong 10 năm tới, các du khách trong nhóm tuổi từ 35 đến 44 và trên 55 là những người muốn khám phá du lịch trong nước (lần lượt chiếm 40% và 42%). Trong đó, du khách Trung Quốc, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Đài Loan, Thái Lan, Mỹ và Việt Nam lựa chọn những điểm đến nội địa vào top 3 địa điểm du lịch trong mơ của họ trong 10 năm tiếp theo.

Với những lịch trình ngày càng bận rộn hơn, những chuyến bay giá rẻ, nhiều lựa chọn về nơi lưu trú và công nghệ trên đầu ngón tay với các trải nghiệm quen thuộc, thì các du khách ngày càng có xu hướng trải nghiệm mọi thứ chậm rãi hơn và muốn hòa mình vào các điểm đến trong hành trình. Nói một cách khác, đó là xu hướng "du lịch chậm".

Trải nghiệm theo một cách khác, khám phá những điều chỉ có người dân địa phương biết

Trong khi việc đáp một chuyến bay ngắn tới các nước lân cận đã trở nên phổ biến, một xu hướng du lịch mới đã bắt đầu hình thành và giúp các du khách trải nghiệm với nhịp độ chậm rãi hơn và thực sự thưởng thức chuyến hành trình, chẳng hạn như lên một chuyến xe điện, xe lửa, xe buýt, phà hay lái xe băng qua một khung cảnh hùng vĩ. Hoặc sẽ dừng chân lại để hoàn toàn đắm mình vào một thị trấn hoặc thành phố xa lạ và khám phá những thứ hay ho mà chỉ có người địa phương mới biết.

Mang ít đồ hơn, đi xa hơn

Có những việc đơn giản mà bạn có thể làm để tạo ra ít sự lãng phí nhất có thể như tắt đèn và máy điều hòa nhiệt độ khi rời khỏi phòng khách sạn, tái sử dụng khăn tắm và đồ trải giường, cân nhắc sẽ cần đến bao nhiêu đồ dùng nhà tắm. Du lịch trải nghiệm nhưng với mức kinh phí thoải mái sẽ giúp bạn bớt phải lo nghĩ về chuyến đi của mình.

Du lịch chậm giúp ích cho kinh tế địa phương, và việc mang ít đồ, tái sử dụng sẽ góp phần bảo vệ môi trường - Ảnh: Internet

Du lịch chậm cũng là cách giúp đỡ kinh tế địa phương thông qua việc dùng bữa tại các nhà hàng do các gia đình tự mở hay lưu trú tại các nhà dân hoặc khách sạn tư nhân. Hãy khám phá thế giới xung quanh theo phong cách ‘Ăn, Cầu nguyện, Yêu’ - tên cuốn sách nổi tiếng của tác giả người Mỹ Elizabeth Gilbert. Khi đó, bạn sẽ thấy đạp xe và đi bộ là những cách tuyệt vời để khám phá các vùng đất và có được những trải nghiệm để đời cho chuyến đi. Bạn cũng sẽ tình cờ bắt gặp những quán ăn và cửa tiệm nhỏ có thể không bao giờ tìm thấy trong sách hoặc trên mạng.

Việc khám phá thế giới với ít tác động nhất lên môi trường sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn chuẩn bị trước những đồ dùng cá nhân có thể tái sử dụng như chai nước - vừa giúp bạn không bị mất nước, vừa giúp giảm ô nhiễm rác thải nhựa. Chúng ta nên có ý thức về môi trường hơn khi lựa chọn các đồ dùng cá nhân, bảo vệ các rặng san hô khi đi lặn biển. Những thành phần phổ biến có trong kem chống nắng hóa học cũng có thể làm tổn hại các rặng san hô nên bạn có thể cân nhắc chuyển sang sử dụng các sản phẩm chăm sóc da thân thiện với san hô, hoặc dùng các nguyên liệu tự nhiên như dầu dừa. Như vậy chúng ta vừa có thể chăm sóc bản thân, vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Việt Nam sở hữu nhiều phong cảnh đẹp và có nhiều điều đáng để "du lịch chậm" - Ảnh: Agoda

“Du lịch chậm” mang đến cho chúng ta cơ hội để tận hưởng trở lại sự háo hức của những kỳ nghỉ để đời, mong ngóng về chuyến đi và điểm đến. Bạn có thể trải nghiệm cuộc sống ở các đô thị nhộn nhịp theo trải nghiệm riêng của mình chứ không chỉ "cưỡi ngựa xem hoa" hay shopping mà thôi. Hãy thử tưởng tượng đấu trường La Mã sẽ như thế nào vào mùa thu thay vì mùa hè? Hoặc kinh đô Paris của nước Pháp sẽ trông ra sao sau khi tuyết rơi?

Và những điểm đến ngay tại Việt Nam?

Những con đường ven núi bên ngoài Nha Trang, hay đèo Hải Vân dài 20km nằm giữa Đà Nẵng và Huế là một gợi ý. Đừng quên dừng lại ở các ngôi làng và thị trấn nhỏ để thưởng thức chút hương vị cuộc sống và ẩm thực nơi đây. Từ đây bạn có thể hướng tầm nhìn ra những bãi biển nguyên sơ tiếp giáp với biển Đông. Ngoài ra, Nha Trang cũng là một điểm đến thân thiện với loại hình đi bộ và đi xe đạp. Nha Trang có những bãi biển cát trắng, những hòn đảo, ngôi chùa Phật giáo, nhà thờ Công giáo và suối nước nóng tự nhiên

Miền Tây Nam bộ, nơi có những điểm du lịch sinh thái độc đáo và nét văn hóa địa phương để trải nghiệm như những vườn trái cây miệt vườn, rừng tràm Trà sư, các khu chợ nổi - nét văn hóa độc đáo ở các vùng sông nước Đông Nam Á và cả các biển đảo tươi đẹp như Phú Quốc, Nam Du... Hoặc nếu muốn khám phá nét văn hóa bản địa của vùng cao thì các điểm du lịch phía Bắc như Tây Bắc (Hà Giang, Sapa...), cao nguyên Mộc Châu... sẽ là các điểm đến lý tưởng để du khách "du lịch chậm".

Nhật Hạ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
9 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xu hướng du lịch chậm: Mang ít đồ hơn, đi xa hơn