Trước đó, các luật sư đề nghị giải mật nhiều tài liệu, song chưa có văn bản trả lời, nay đề nghị Tòa cho phép luật sư được sao chép, sử dụng trong giới hạn.

Xử Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín: Vẫn còn khá nhiều văn bản chưa được giải mật

VOV | 26/12/2019, 14:57

Trước đó, các luật sư đề nghị giải mật nhiều tài liệu, song chưa có văn bản trả lời, nay đề nghị Tòa cho phép luật sư được sao chép, sử dụng trong giới hạn.

Như đã thông tin, sáng nay (26.12), Toà án nhân dân TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Tín - nguyênPhó chủ tịch UBND TP.HCM và 4 đồng phạm, cùng bị truy tố về tội danh "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" được quy định tại khoản 3, điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Phiên tòa do thẩm phán Nguyễn Thị Hà, Phó chánh Tòa Hình sự, Tòaán nhân dân TP.HCM làm chủ tọa.

Hầu tòa cùng bị cáoNguyễn Hữu Tín còn có các bị cáo: Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên -Môi trường; Trương Văn Út, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất,Sở Tài nguyên -Môi trường; Lê Văn Thanh, nguyên Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM và Nguyễn Thanh Chương, nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử về hành vi thực hiện các thủ tục bán nhà, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất tại khu “đất vàng” 15 Thi Sách, quận 1 cho Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 không thông qua đấu giá, vi phạm quy định tại Quyết định số 09/2007 và Quyết định số 140/2008 của Thủ tướng Chính phủ về sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước và Điều 118 Luật Đất đai năm 2013.

Liên quan đến vụ việc, Tòaán nhân dân TP.HCM đã triệu tập đại diện UBND TP.HCM, Ban chỉ đạo 09 TP.HCM cùng Sở Tài nguyên -Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài Chính, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Cục Thuế TP.

Ngoài ra, 6 cơ quan nhà nước khác trực thuộc sở, ngành TP.HCM cũng phải đến tòa theo lệnh triệu tập. Đối với cơ quan cấp trung ương liên quan đến vụ án, Tòaán nhân dân TP cũng triệu tập người Bộ Văn hóa -Thể thao -Du lịch, giám định viên Bộ Tài chính.

Bào chữa cho ông Tín có các luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang, Trần Minh Hải (Đoàn luật sư TP.HCM). 5 luật sư khác bào chữa cho các bị cáo còn lại.

Trong phần thủ tục phiên tòa, chủ tọa lưu ý: Trong vụ án có một số tài liệu thuộc văn bản mật hoặc tối mật, chưa được giải mật theo quy định của Pháp lệnh bảo vệ bí mật nhà nước cũng như Nghị định số 33 của Chính phủ, ban hành năm 2002. Bởi vậy, tòa đề nghị những người tiến hành tố tụng, tham gia tố tụng, đặc biệt là các luật sư lưu ý sử dụng tài liệu theo quy định của pháp luật. Các trường hợp sử dụng tài liệu mật làm lộ bí mật của Nhà nước sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, luật sư Nguyễn Thành Công, bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Đào Anh Kiệt cho rằngcác tài liệu mật là cơ sở xác định sự thật khách quan của vụ án. Các luật sư đã có kiến nghị gửi HĐXX và các cơ quan liên quan đề nghị giải mật, song đến nay chưa có văn bản trả lời, đề nghị Tòa cho phép luật sư được sao chép, sử dụng trong giới hạn, phạm vi nào đó.

Xác nhận cơ quan chức năng chưa trả lời các kiến nghị của luật sư, song chủ tọa tiếp tục lưu ý người tham gia tố tụng thực hiện theo quy định của pháp luật.

Quá trình xét xử, tòa tiếp tục kiến nghị giải các văn bản mật và tối mật. Tuy nhiên, theo thẩm phán Nguyễn Thị Hà, phần lớn các tài liệu quan trọng liên quan đến vụ án đã được thể hiện trong các bản kết luận điều tra và cáo trạng.

Sau phần thủ tục, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố đã công bố bản cáo trạng dài 15 trang. Theo đó, bị cáo Nguyễn Hữu Tín với tư cách là Phó chủ tịch UBND TP.HCMđã cùng các đồng phạm thực hiện các hành vi trái pháp luật, tiếp tay cho Phan Văn Anh Vũ thâu tóm nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở TP.HCM với giá rẻ mạt, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Thiệt hại được xác định là số tiền hơn 6,7 tỉđồng do Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ được hỗ trợ trái pháp luật và số tiền hơn 802,3 tỉđồng giá trị quyền sử dụng đất (tính đến thời điểm khởi tố vụ án hình sự ngày 17.9.2018) Nhà nước chưa thu được.

Đồng thời, hành vi vi phạm của các bị cáo tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ và các đối tác xây dựng công trình cao 18 tầng tại vị trí trên, bán và cho thuê với 114 khách hàng trong và ngoài nước, thu hơn 1.033 tỉđồng.

Theo VOV

https://motthegioi.vn/phap-luat-c-70/ong-nguyen-huu-tin-va-cac-bi-cao-da-den-toa-128375.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín: Vẫn còn khá nhiều văn bản chưa được giải mật