Các tỉnh Tây Nguyên đã ghi nhận 16 ổ dịch bạch hầu tại 4 tỉnh Đắk Nông, Kon Tum, Gia lai và Đắk Lắk với 114 ca dương tính, trong đó 67 ca có biểu hiện lâm sàng và 37 ca người lành mang trùng; 3 ca tử vong (Đắk Nông có 2 ca, Gia Lai có 1 ca).

Xuất hiện 16 ổ dịch bạch hầu tại các tỉnh Tây Nguyên

21/07/2020, 18:10

Các tỉnh Tây Nguyên đã ghi nhận 16 ổ dịch bạch hầu tại 4 tỉnh Đắk Nông, Kon Tum, Gia lai và Đắk Lắk với 114 ca dương tính, trong đó 67 ca có biểu hiện lâm sàng và 37 ca người lành mang trùng; 3 ca tử vong (Đắk Nông có 2 ca, Gia Lai có 1 ca).

Khám sàng lọc bệnh bạch hầu cho người dân làng O (xã Ia O, huyện Ia Grai). Ảnh: Như Nguyện-Báo Gia Lai

Đã có 68 ca dương tính: Vì sao dịch bệnh bạch hầu bất ngờ gia tăng?

Bệnh bạch hầu bùng phát, Bộ Y tế ra công điện khẩn

Sau ca tử vong, Gia Lai phát hiện thêm 9 trường hợp mắc bệnh bạch hầu

Hơn 40 nhân viên y tế BV Quân y 175 uống thuốc dự phòng lây nhiễm bạch hầu

Tại Hội nghị giao ban công tác y tế dự phòng 6 tháng đầu năm 2020 và triển khai chiến dịch tiêm vắc xin bạch hầu khu vực Tây Nguyên vào hôm nay (21.7), Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cho biết trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn khu vực Tây Nguyên không ghi nhận bệnh truyền nhiễm nhóm A. Một số bệnh truyền nhiễm tại khu vực Tây Nguyên giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019 như: lỵ trực trùng (giảm 68 lần từ 1.302 ca năm 2019 xuống 19 ca, lỵ a míp, thương hàn, tiêu chảy, thủy đậu, viêm gan khác, viêm não, viêm gan virut, quai bị, cúm, bệnh do vi rút adeno, uốn ván, tay chân miệng, sốt xuất huyết dengue, sởi, ho gà; một số bệnh truyền nhiễm tăng so với cùng kỳ năm 2019, như: uốn ván sơ sinh (3 ca so với 1 ca năm 2019), liệt mềm cấp (9 ca so với 2 ca năm 2019), dại (14 ca mắc và 14 ca tử vong so với 5 ca mắc và 5 ca tử vong năm 2019), bạch hầu (60 ca mắc, 3 ca tử vong so với 23 ca mắc và 1 ca tử vong năm 2019).

Bệnh dại ở các tỉnh Tây Nguyên trong 6 tháng đầu năm đã tăng cao lên đến 28 ca, trong đó có 14 ca tử vong, cao hơn cùng kỳ năm 2019 (5 ca mắc, 5 ca tử vong), trong đó Đắk Lắk 5 ca, Đắk Nông 3 ca, Gia Lai 5 ca, Kon Tum 1 ca.

Về công tác phòng, chống đại dịch COVID-19, đến nay đã xét nghiệm 8.231 mẫu, chưa ghi nhận trường hợp dương tính tại khu vực Tây Nguyên.

Đặc biệt, dịch bệnh bạch hầu tính đến ngày 17.7.2020 đã ghi nhận 16 ổ dịch bạch hầu tại 4 tỉnh Đắk Nông, Kon Tum, Gia lai và Đắk Lắk với 114 ca dương tính, trong đó 67 ca có biểu hiện lâm sàng và 37 ca người lành mang trùng; 3 ca tử vong (Đắk Nông có 2 ca, Gia Lai có 1 ca). Hiện Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đang phối hợp Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đăk Nông, KonTum và Gia Lai điều tra, xử lý ổ dịch, nhận định các yếu tố nguy cơ để đưa ra các giải pháp phòng chống dịch hiệu quả lâu dài.

Theo Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, hiện công tác tiêm chủng mở rộng tại các tỉnh Tây Nguyên từ đầu năm 2020 đến nay chưa đạt yêu cầu. Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi (8 loại vắc xin) toàn khu vực chỉ mới 35,2%. Tỷ lệ tiêm các loại vắc xin cho trẻ trên 1 tuổi và phụ nữ có thai (MR, DPT, VNNB mũi 2, VNNB mũi 3, uốn ván cho phụ nữ có thai) chưa đạt tiến độ. Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do tác động của dịch COVID-19.

Trong 6 tháng cuối năm 2020, Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cho biết sẽ triển khai đồng bộ công tác phòng, chống dịch, bệnh tại các tỉnh Tây Nguyên theo hướng phát hiện nhanh và xử lý kịp thời 100% các bệnh dịch mới phát sinh; chủ động triển khai phòng chống các dịch, bệnh nhóm A (cúm, dịch hạch, tả....) nếu xuất hiện; khống chế kịp thời bệnh sởi, bạch hầu, tay chân miệng, sốt xuất huyết.., không để dịch lớn xảy ra; giám sát, kiểm tra và xử lý 100% đối tượng được kiểm dịch y tế biên giới, không để dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập qua cửa khẩu (Zika, dịch hạch, COVID-19, cúm A/H7N9, H5N1...).

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao kết quả công tác y tế dự phòng 6 tháng đầu năm 2020 của các tỉnh Tây Nguyên, đáng chú ý là không có ca mắc COVID-19, nhiều bệnh truyền nhiễm có số mắc và tử vong giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ tiêm chủng các nhóm đối tượng mặc dù tăng so với cùng kỳ năm 2019, nhưng chưa đạt chỉ tiêu của chương trình tiêm chủng mở rộng do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Ông Tuyên cho rằng công tác y tế dự phòng 6 tháng cuối năm 2020 còn nhiều khó khăn do còn các dịch bệnh đang bùng phát, và các dịch bệnh thường xảy ra vào mùa đông xuân, nhận thức về phòng, chống dịch bệnh của một bộ phận đồng bào còn có sự khác biệt.

Để tránh xảy ra dịch chồng dịch, kiểm soát chặt chẽ bệnh bạch hầu không để dịch lan rộng, duy trì kết quả không có ca mắc COVID-19 tại khu vực Tây Nguyên, Thứ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tập trung triển khai tất các các lĩnh vực của công tác y tế dự phòng như: phòng, chống bệnh truyền nhiễm (COVID-19, bạch hầu, sốt xuất huyết, tay chân miệng...), phòng chống các bệnh không lây nhiễm, an toàn thực phẩm, vệ sinh lao động…

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị UBND các tỉnh Tây Nguyên kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng mở rộng các cấp từ tỉnh đến huyện, xã; xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho từng ngành thành viên; rà soát và đưa chỉ tiêu tiêm chủng mở rộng vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cấp tỉnh, huyện, xã; chỉ đạo ngành y tế địa phương tập trung phòng chống dịch, bệnh bạch hầu (rà soát đối tượng, nhu cầu vắc xin có thành phần bạch hầu, lập kế hoạch và dự trù tiêm vắc xin có thành phần bạch hầu theo hướng dẫn của Bộ Y tế); xây dựng kế hoạch và đảm bảo nguồn lực cho công tác phòng chống dịch, bệnh của tỉnh; chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên thông tin đại chúng, loa truyền thanh cơ sở và trực tiếp tại cộng đồng.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất hiện 16 ổ dịch bạch hầu tại các tỉnh Tây Nguyên