Cục An toàn giao thông vận tải Úc (ATSB) cho biết dữ liệu thu được từ mô hình bay giả định tại nhà cơ trưởng máy bay MH370 cho thấy có ai đó cố tình lên kế hoạch cho hành trình bay từ Kuala Lumpur đến nam Ấn Độ Dương, nơi máy bay mất tích vào tháng 3.2014.

Xuất hiện bằng chứng mới chứng tỏ cơ trưởng máy bay MH370 tự sát

Hàn Giang | 28/07/2016, 20:38

Cục An toàn giao thông vận tải Úc (ATSB) cho biết dữ liệu thu được từ mô hình bay giả định tại nhà cơ trưởng máy bay MH370 cho thấy có ai đó cố tình lên kế hoạch cho hành trình bay từ Kuala Lumpur đến nam Ấn Độ Dương, nơi máy bay mất tích vào tháng 3.2014.

Theo báoThe Guardian ngày 27.7, Cục An toàn giao thông vận tải Úc(ATSB) - cơ quanđang dẫn đầu cuộc tìm kiếm máy bay MH370 ngoài khơi bờ biển phía tây Úc -tuyên bố dữ liệu từ mô hình bay giả định của phi công Zaharie Ahmad Shah cho thấy ai đó đãlên kế hoạch bay đến nam Ấn Độ Dương, nơi máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích.

Reutersdẫn lời một quan chức điều tra cho biết dữ liệu này sẽ được sử dụng trong công tácđiều tra và tìm kiếm máy bay mất tích.

Mặc dù không xác định được liệu phi công Zaharie có phải là người đã lên kế hoạch bay đến Ấn Độ Dương hay không, nhưng các nhà điều tra cho biết đã tìm thấymô hình bay giả định trong nhà của cơ trưởng này.

Trong khi đó, các quan chức ATSB nhận định đường bay được tìm thấy trong mô hình bay giả định không thể chứng minh phi công Zaharie lên kế hoạch tự sát từ trước.

Một quan chức của ATSB nhấn mạnh: "Dữ liệu từ mô hình bay giả định chỉ cho thấy một đường bay được thiết kế để đến nam Ấn Độ Dương. Nó không tiết lộ hay cung cấp thông tin cụ thể về những gì đã xảy ra vào đêm 8.3.2014 khi máy bay mất tích”.

Tuần trước, Cục điều tra liên bang Mỹ(FBI) đã gây tranh cãi khi công bố báo cáo khẳng định dữ liệu thu thập được từ mô hình bay giả định tại nhà phi công Zaharie cho thấy cơ trưởng máy bay MH370 đã lên kế hoạch bay đến Ấn Độ Dương để tự sát.

Malaysia ngay lập tức bác bỏ báo cáo này. Giám đốc cảnh sát quốc gia Malaysia Khalid Abu Bakar nói rằngcảnh sát nước này đã có văn bản thông báo đếncác cơ quan nước ngoài liên quan, bao gồm cả FBI.Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cũng khẳng định không đủ bằng chứng để chứng minh Zaharie lên kế hoạch tự sát từ trước.

Sakinab Shah, em gái của phi công Zaharie Ahmad Shah, tiếp tục bảo vệ anh trai trướcthông tin cho rằng phi công Shah đã tự tử cùng với 239 hành khách và phi hành đoàn.

Các cuộc điều tra của cảnh sát Malaysia không tìm được bằng chứng nào cho thấy cơ trưởng máy bay MH370, một phi công giàu kinh nghiệm, có bất cứ vấn đề cá nhân về tình thần, sức khỏe hay nợ nầnnào.

Sakinab nhấn mạnh: "Anh Zaharie đã trở thành vật tế thần trong vụ tai nạn khi mọi người cho rằng anh ấy tự sát cùng với hành khách và đồng nghiệp có mặt trên chuyến bay. Họ đã tiến hành nhiều cuộc điều tra trong năm 2014 nhưng vẫn không thể tìm được thứ gì cho thấy động cơ của anh Zaharie”.

Nhiều giả thuyết đã được đưa ra sau khi máy bay MH370 mất tích nhưng đến nayvẫn chưa đủ cơ sở để cơ quanđiều tra đưa ra kết luận.

Máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích vào ngày 8.3.2014 trên chuyến hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh với 239 hành khách và phi hành đoàn.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất hiện bằng chứng mới chứng tỏ cơ trưởng máy bay MH370 tự sát