Thời gian gần đây, tại TP.HCM, thị trường bất động sản bắt đầu có thêm sản phẩm mới, đó là những dự án căn hộ cho thuê dài hạn. Đây là những dự án "nhà ở thương mại lai nhà ở xã hội".

Xuất hiện mô hình nhà ở thương mại lai nhà ở xã hội

Một Thế Giới | 05/01/2016, 17:26

Thời gian gần đây, tại TP.HCM, thị trường bất động sản bắt đầu có thêm sản phẩm mới, đó là những dự án căn hộ cho thuê dài hạn. Đây là những dự án "nhà ở thương mại lai nhà ở xã hội".

Hiện nay đã có ít nhất 2 doanh nghiệp thực hiện các dự án theo mô hình nhà cho thuê, tức là mô hình "nhà ở thương mại lai nhà ở xã hội".
Cụ thể, Công ty TNHH xây dựng Lê Thành đã đưa ra thị trường dự án căn hộ cho thuê 15 năm với giá trọn gói 240 triệu đồng và loại căn hộ cho thuê 49 năm với giá 350 triệu đồng. Dự án căn hộ chung cư mini của Lê Thành gồm có 125 căn hộ, diện tích 19m2/căn, có đầy đủ tiện ích, cho thuê giá 1,5 triệu đồng/tháng, đặt cọc 1 tháng tiền thuê nhà. Dự kiến, tháng 4.2016, Công ty Lê Thành sẽ tiếp tục đưa ra thị trường 175 căn và tháng 5.2016 sẽ khởi công xây dựng 1.860 căn hộ nhỏ cho thuê giá rẻ này.
Theo đại diện Công ty Lê Thành, khách hàng mục tiêu của dự án là những người trẻ độc thân hay vừa có gia đình. Những đối tượng này chỉ cần tích được 350 triệu là có thể an cư ổn định 49 năm, trong khi mua một căn hộ giá rẻ trên thị trường có giá thấp nhất là 700 triệu. Nếu khách hàng có 350 triệu thì phải vay thêm 350 triệu đồng trong thời gian 10 năm với lãi suất 18%/tháng (do vay dài hạn) thì mỗi tháng khách hàng phải trả gốc và lãi là 8 triệu/tháng. Do đó, dự án căn hộ cho thuê này sẽ giúp những người có thu nhập thấp giảm áp lực về tài chính.
Bên cạnh Lê Thành, Tập đoàn C.T cũng từng công bố phát triển dự án chung cư cho thuê Bee Home trong 6 năm, 12 năm, 18 năm tại quận Tân Bình. Căn hộ ở đây có diện tích dưới 30 m2 với giá cho thuê là  2,5 triệu đồng/ tháng cho thời hạn 6 năm và 7 triệu/tháng cho thời hạn hàng tháng.
Có thể thấy, hai dòng sản phẩm gồm phòng trọ cho thuê và căn hộ dịch vụ mini đang nhanh chóng gia nhập thị trường bất động sản. 
Căn hộ dịch vụ mini cho thuê xuất hiện rải rác ở các quận 1, 3, 4, Bình Thạnh với quy mô nhỏ và vừa, giá thuê trung bình từ 350-800 USD/phòng/tháng. Trong khi đó, những phòng trọ từ trung cấp đến bình dân bành trướng khá nhanh tại quận 9, Bình Tân, Tân Phú, Thủ Đức, Nhà Bè với giá mềm, từ 1-2 triệu đồng tùy diện tích và vị trí.
Trong năm 2015, làn sóng đầu tư bất động sản cho thuê đã bùng nổ khá nhanh và mạnh mẽ. Theo dự báo của Dragon Capital, năm 2016, số lượng căn hộ được bàn giao sẽ lên tới 13.000 căn và có thể sẽ tiếp tục tăng mạnh vào năm 2017, trong đó có rất nhiều sản phẩm được đầu tư để cho thuê. Dragon Capital cho rằng hiện tượng đổ xô đầu tư bất động sản cho thuê có thể tác động mạnh tới diễn biến chung của thị trường bất động sản trong 2 năm tới, cụ thể là giá thuê sẽ giảm.
Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, dự án căn hộ cho thuê là những dự án nhà ở thương mại nhưng có tính xã hội rất cao. Tuy nhiên, hiện nay, loại dự án nhà ở thương mại này chưa được hưởng bất cứ chính sách ưu đãi nào. Các doanh nghiệp phải tự tạo quỹ đất, tự lo nguồn vốn đầu tư, chịu thuế sòng phẳng. Luật Đất đai cũng đã quy định không miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với các dự án nhà ở thương mại.
Ông Châu cho rằng đây là những dự án "nhà ở thương mại lai nhà ở xã hội", do đó cần được khuyến khích phát triển và cần có cơ chế chính sách để hỗ trợ chủ đầu tư dự án và người tiêu dùng.
“Có thể vận dụng cơ chế Nhà nước cho tạm hoãn nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong vòng đời của dự án, cho giảm thuế VAT (còn 5%), thuế thu nhập doanh nghiệp (còn 10%), và cấp tín dụng ưu đãi thì sẽ có nhiều sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu nhà ở của đông đảo cán bộ công chức, viên chức Nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang và người thu nhập thấp đô thị, người nhập cư”, ông Châu nói.
Trước lo ngại việc bùng nổ các căn hộ mini cho thuê có thể tạo sức ép lên hạ tầng đô thị, ông Châu cho rằng loại nhà này dành người thu nhập thấp thuê, không phải dành cho hộ gia đình, vì thế không tạo nên một áp lực quá lớn đối với hạ tầng đô thị như các vấn đề về trường học, bệnh viện...
Và nếu chính sách và doanh nghiệp thống nhất được với nhau thì việc xuất hiện ngày càng nhiều mô hình dự án bất động sản cho thuê sẽ giải quyết được nhu cầu nhà ở của một bộ phận người thu nhập thấp. 
Không những vậy, mô hình bất động sản cho thuê còn là giải pháp phá băng thị trường để tạo lực hút để thị trường đi lên. Chưa kể, việc xuất hiện ngày càng nhiều dự án căn hộ cho thuê chứng minh việc không có niều tiền thì vẫn có thể đầu tư vào thị trường bất động sản.
Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất hiện mô hình nhà ở thương mại lai nhà ở xã hội