Là một trong những nước sản xuất giày dép hàng đầu thế giới, xuất khẩu giày dép của Việt Nam đã mang về gần 60 tỉ USD trong 6 năm qua. Ước tính tới thời điểm hiện tại, giá trị xuất khẩu giày dép của Việt Nam đang nằm trong top 3 của thế giới.

Xuất khẩu 60 tỉ USD, Việt Nam sắp thành 'thủ phủ' giày dép của thế giới

tuyetnhung | 20/02/2017, 10:02

Là một trong những nước sản xuất giày dép hàng đầu thế giới, xuất khẩu giày dép của Việt Nam đã mang về gần 60 tỉ USD trong 6 năm qua. Ước tính tới thời điểm hiện tại, giá trị xuất khẩu giày dép của Việt Nam đang nằm trong top 3 của thế giới.

Giá trị xuất khẩu giày dép nằm trong top 3thế giới

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng giày dép các loại của các doanh nghiệp Việt Nam đã tăng liên tục qua các năm, cụ thể trong năm 2011 là 6,5 tỉ USD; năm 2012 là 7,3 tỉ USD; năm 2013 là 8,4 tỉ USD; năm 2014 là 10,3 tỉ USD; năm 2015 là 12 tỉ USD và năm 2016 sơ bộ đạt 13 tỉ USD, tăng 8,3% so với năm 2015.

Tình hình xuất khẩu giày dép của Việt Nam từ năm 2011-2016

Trong đó, Mỹluôn được xem là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu hàng giày dép của Việt Nam. Xuất khẩu nhóm hàng này sang Mỹluôn chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng giày dép của cả nước và khoảng 11% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước sang thị trường này.

Trong năm 2016, Mỹcũng là thị trường lớn nhất nhập khẩu hàng giày dép từ Việt Nam với kim ngạch 4,48 tỉUSD, tăng 10% so vớinăm 2015. Đứng thứ hai là thị trường Trung Quốc với kim ngạch 904,9 triệu USD, tăng 20%; tiếp theo là thị trường Bỉ với kim ngạch 825,4 triệu USD, tăng 14%; thị trường Đức đạt764,7 triệu USD, tăng 8,4% và thị trường Nhật Bản đạt674,9 triệu USD, tăng 12,9%.

Thị trường xuất khẩu giày dép Việt Nam qua các năm

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan nhiều năm qua cho thấy, chu kỳ xuất khẩu của hàng giày dép thường bắt đầu tăng trưởng vào quý 2 và đạt mức cao nhất vào quý 3. Trong năm 2016, xuất khẩu hàng giày dép đạt trung bình là 1,08 tỉUSD/tháng.

Trong khi đó, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, Việt Nam đang được xemlà một trong các nước sản xuất giày dép hàng đầu thế giới, xuất khẩu tăng 21,9%/năm. Hiện Việt Nam nằm trong top 4 nước sản xuất giày dép lớn nhất thế giới, đứng sau Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil, nhưng là nước xuất khẩu lớn thứ 3 trên thế giới về giá trị, sau Trung Quốc và Italia. Hiện giày dép Việt Nam cũng đã được xuất khẩu tới trên 50 nước.

Xuất khẩu giày dép hiện đang đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, là ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ ba, sau điện tử và dệt may. Thực tế, dù giá trị gia tăng của ngành da giày chưa được như kỳ vọng song với trên 800 doanh nghiệp, 1 triệu lao động, ngành đã giải quyết công ăn việc làm cho một số lượng lớn lao động phổ thông, trong đó lao động nữ chiếm tới 85%.

Năm 2017 với nhiều triển vọng

Theo đại diện một số doanh nghiệp da giày, khi tham gia vào TPP, các doanh nghiệp sẽ nhận được lợi thế đầu tiên là xóa bỏ mức thuế hiện tại từ 3,5- 57,4%, hưởng ưu đãi các dòng sản phẩm da giày về mức 0%, điều này chắc chắn sẽ là động lực để thúc đẩy các doanh nghiệp trong ngành tăng trưởng xuất khẩu.

TPP cũng được cho là sẽ đem lại cho Việt Nam cơ hội trở thành một trong ba trung tâm dệt may, da giày lớn nhất thế giới. Đồng thời, nhiều ngành công nghiệp hỗ trợ sẽ được hình thành để đáp ứng nhu cầu rút ngắn chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất đầu tư vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, theo nhiều chuyên gia, năm 2017sẽ mang lại triển vọng tốt hơn cho xuất khẩu giày dép Việt Nam bởi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu (FTA VN-EAEU) có hiệu lực sẽ mở rộng cánh cửa thị trường được đánh giá còn nhiều tiềm năng, nhất là thị trường Nga.

Hiện kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang Nga còn rất khiêm tốn. Với những ưu đãi hấp dẫn về thuế quan, FTA VN-EAEU sẽ mở một kênh đủ lớn cho giày dép Việt đi thẳng vào Nga, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí, thời gian, qua đó đẩy mạnh xuất khẩu sâu hơn sang các thị trường trong khối như Belarus, Kazakhstan.

Với những triển vọng trên, đại diện Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) dự báo năm 2017, doanh nghiệp sản xuất giày, dép trong nước khả năng sẽ không thiếu đơn hàng. Tuy nhiên, thị trường sẽ có nhiều biến động. Do đó, doanh nghiệp phải luôn bám sát thị trường, nắm bắt thông tin nhằm điều chỉnh định hướng sản xuất, kinh doanh kịp thời.

Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng cần tập trung nâng cao năng lực nội tại bằng cách đầu tư xứng đáng cho phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ mới, cải tiến hệ thống quản lý sản xuất nhằm tiết kiệm chi phí, giảm thời gian giao hàng. Trước mắt, doanh nghiệp trong ngành, nhất là với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, cần liên kết để sản xuất được các đơn hàng lớn, tăng sức cạnh tranh.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất khẩu 60 tỉ USD, Việt Nam sắp thành 'thủ phủ' giày dép của thế giới