Do ảnh hưởng của bão Noru, địa bàn tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi có thể có mưa to kéo dài khiến các hồ thủy điện phải xả lũ lưu lượng lớn, gây nguy cơ lũ và ngập vùng hạ du.

Yêu cầu các thủy điện vận hành điều tiết an toàn để đón bão Noru

Hà Bình | 26/09/2022, 18:22

Do ảnh hưởng của bão Noru, địa bàn tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi có thể có mưa to kéo dài khiến các hồ thủy điện phải xả lũ lưu lượng lớn, gây nguy cơ lũ và ngập vùng hạ du.

Huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) lên kế hoạch sơ tán

Trên địa bàn huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) có 7 công trình thủy điện, trong đó 5 công trình thủy điện đang hoạt động, 2 công trình thủy điện đang trong giai đoạn thi công.

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Sơn Tây, trong số các công trình đang hoạt động chỉ có công trình thủy điện Đakđrinh là đập dâng. Vào lúc 13 giờ ngày 25.9, mực nước hồ chứa đang ở cao trình 405 m3/410 m3.

Trước dự báo bão và mưa lớn do bão Noru gây ra, lúc 17 giờ ngày 25.9, đơn vị quản lý hồ thủy điện Đakđrinh đã xả nước qua tràn ở mức 70 m3/s. Tuy nhiên, do mực nước hồ đã gần đạt đỉnh (98,78%) nên trong điều kiện thời tiết mưa to kéo dài, thủy điện Đakđrinh phải xả điều tiết ở mức > 1.500 m3/s sẽ có nguy cơ gây lũ và ngập lụt cục bộ phía hạ lưu.

Tình huống này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến 5 hộ/22 nhân khẩu tại khu dân cư Ra Ne, thôn Huy Ra Long, xã Sơn Mùa.

Chiều 26.9, UBND huyện Sơn Tây cho biết, cơ quan này đã yêu cầu các lực lượng kiểm tra, rà soát lại tất cả các công trình đang thi công, đang tích nước, vận hành trên địa bàn xác định dừng kỹ thuật hợp lý, an toàn công trình và tổ chức sơ tán, di dời ngay toàn bộ người và thiết bị, máy thi công ra khỏi công trường đến nơi an toàn. Hoàn thành việc di dời trước 10 giờ ngày 27.9.

Đồng thời, tổ chức rà soát và xây dựng kế hoạch sơ tán người dân đang sinh sống trong các khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn ứng phó với tình huống bão ảnh hưởng trực tiếp vào mưa lớn kéo dài; hoàn thành việc di dời, sơ tán dân trước 10 giờ ngày 27.9.

UBND huyện Sơn Tây yêu cầu Chủ tịch UBND các xã tổ chức trực, chỉ huy trực, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, sử dụng tất cả các phương tiện truyền thông hiện có để truyền tin dự báo, cảnh báo bão cho người dân biết, chủ động phòng tránh.

Các xã có nhiệm vụ bố trí lực lượng để canh gác, cắm biển cảnh báo không cho người và phương tiện đi qua các ngầm, tràn, tuyến đường bị ngập sâu, có nước chảy xiết, tuyến đường bị sạt lở; tạm dừng hoạt động các đò ngang và tuyệt đối không để người dân đánh cá, vớt củi trên sông trong thời gian có mưa, lũ.

Hiện toàn huyện Sơn Tây có 643 hộ/2.519 nhân khẩu đang sinh sống tại các khu vực có nguy cơ bị tác động nặng của bão Noru, cần phải sơ tán để đảm bảo an toàn.

thuy-dien-song-tranh.jpg
Thủy điện Sông Tranh 2 xả lũ vào năm 2021 - Ảnh: Quế Sơn

Quảng Nam yêu cầu thủy điện vận hành điều tiết đón lũ an toàn

Chiều 26.9, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản yêu cầu vận hành các hồ thủy điện Sông Bung 2, Sông Bung 4, A Vương, Đắc Mi 4 và Sông Tranh 2.

Theo đó, để chủ động ứng phó với bão số 4 và mưa lớn, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty Thủy điện Sông Bung, Công ty CP Thủy điện A Vương, Công ty CP Thủy điện Đắc Mi, Công ty Thủy điện Sông Tranh chủ động tính toán, tổ chức vận hành đảm bảo mực nước hồ thủy điện Sông Bung 2, Sông Bung 4, A Vương, Đắc Mi 4, Sông Tranh 2 không vượt cao trình mực nước đón lũ thấp nhất và chuyển chế độ vận hành theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 8, điểm b Khoản 2 Điều 9 Quy trình 1865 (Quyết định số 1865/QĐ-TTg ngày 23/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn).

Việc tổ chức vận hành phải bảo đảm không gây dòng chảy đột biến, bất thường đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân ở khu vực ven sông ở hạ du hồ chứa.

Đơn vị quản lý hồ thủy điện xây dựng kịch bản vận hành, điều tiết hồ gửi về Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh trước 6 giờ ngày 27.9. Đồng thời thông báo đến chính quyền, nhân dân vùng hạ du về công tác vận hành, điều tiết hồ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Yêu cầu các thủy điện vận hành điều tiết an toàn để đón bão Noru