Động thái mới này của UBND TP.HCM nhằm mục đích triển khai hiệu quả chương trình tín dụng cho vay nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố.

Yêu cầu công khai chi tiết danh sách các dự án nhà ở xã hội

123 | 04/09/2018, 12:53

Động thái mới này của UBND TP.HCM nhằm mục đích triển khai hiệu quả chương trình tín dụng cho vay nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố.

Thông tin này được website UBND TP.HCM đăng tải ngay trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2.9.

Theo đó, UBND TP.HCM vừa yêu cầu Sở Xây dựng cung cấp danh sách các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đang triển khai trong giai đoạn 2018-2019 và những năm tiếp theo để phổ biến công khai việc cho vay thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội đến các đối tượng được thụ hưởng.

Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TP.HCM được giao đề xuất Trung ương bố trí vốn đầu tư phát triển để thực hiện cấp bù chênh lệch lãi suất cho vay nhà ở xã hội.

UBND TP.HCM sẽ xem xét phân bổ nguồn vốn cho các quận huyện để triển khai thực hiện cho vay trên cơ sở chỉ tiêu kế hoạch tín dụng được Trung ương giao. Các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội do Sở Xây dựng cung cấp và nhu cầu vay vốn về nhà ở xã hội của các quận huyện.

Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ phát triển quỹ nhà ở xã hội tăng thêm 40 triệu m2sàn giai đoạn 2016-2020, tức là cố gắng tạo ra 8 triệu m2sàn nhà ở mỗi năm. Trước nay TP.HCM luôn đạt được chỉ tiêu này và hiện hướng tới con số19,5m2/người vào 2020.

Năm nay Chính phủ bố trí 500 tỉđồng cho chương trình này với lãi suất 4,8%/năm. Ngân hàng Chính sách xã hộisẽ huy động thêm 500 tỉđồng nữa. Như vậy tổng nguồn vốn cho vay nhà ở xã hội năm 2018 dự kiến khoảng 1.000 tỉđồng.

Theo tổng hợp nhanh từ các chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thìnhu cầu vay vốn nhà ở xã hội lên tới 5.000 tỉđồng. Kế hoạch duyệtđến năm 2020 Chính phủ sẽ cấp 1.163 tỉđồng cho chương trình này và Ngân hàng Chính sách xã hộisẽ huy động thêm số vốn tương đương. Như vậy kế hoạch từ nay đến năm 2020, nguồn vốn cho vay nhà ở xã hội của Ngân hàng Chính sách xã hộidự kiến trên 2.300 tỉđồng.

Tuy nhiên, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) từng đánh giá các đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội vẫn chưa tiếp cận được nhiều nguồn vốn cho vay ưu đãi dành cho mình.

A.Thư
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Yêu cầu công khai chi tiết danh sách các dự án nhà ở xã hội