Giá dầu gần đây lao dốc mạnh đã càn quét 1.300 tỉ USD của các công ty năng lượng. Con số này ngang ngửa với GDP hằng năm của Mexico.

1.300 tỉ USD 'bốc hơi' nhanh chóng do giá dầu giảm mạnh

Một Thế Giới | 06/08/2015, 15:00

Giá dầu gần đây lao dốc mạnh đã càn quét 1.300 tỉ USD của các công ty năng lượng. Con số này ngang ngửa với GDP hằng năm của Mexico.

Khi giá dầu thô đạt mức cao đỉnh điểm vào tháng 6.2014, giá trị thị trường của Chesapeake Energy Corp, do tỷ phú Carl Icahn đứng đầu đạt gần 2 tỉ USD. Ngày nay, giá dầu đã mất hơn một nửa giá trị, Chesapeake Energy Corp trở thành công ty hoạt động tồi tệ nhất trong chỉ số Standard & Poor’s 500 và tỷ phú Carl Icahn đã thiệt hại khoảng 1,3 tỷ USD.

1-3-nghin-ty-boc-hoi-nhanh-chong-vi-gia-dau-giam-manh-hinh-anh-1
Biểu đồ cho thấy giá dầu giảm mạnh đã làm "bốc hơi" 1.300 tỉ USD của các công ty năng lượng 
Thêm vào đó, các quỹ hưu trí nhà nước và các công ty bảo hiểm cũng bị tác động mạnh vì giá dầu giảm.

“Con số thiệt hại là quá lớn. Ai cũng nghĩ rằng giá dầu sẽ ở mức 90 USD đến 100 USD/thùng”, Chris Beck, CEO của Delaware Investments, cho biết.

Quỹ hưu trí California Public Employees Retirement System, quản lý 303 tỉ USD, cung cấp lợi nhuận cho 1,72 triệu người, sở hữu 91,8 triệu USD cổ phần tại Pioneer Natural Resources Co. vào tháng 6.2014. 
Trong khi đó, Pioneer có giá trị thị trường là 33 tỉ USD và là một trong những nhà sản xuất dầu đá phiến lớn nhất ở Texas. Hiện tại, Pioneer chỉ có giá trị là 19 tỉ USD và số cổ phần của quỹ này chỉ có giá trị khoảng 40 triệu USD trên thị trường.

Nếu giá dầu tăng trở lại, các nhà đầu tư có thể giảm bớt mất mát, dù tốc độ hồi phục còn chậm. Ví dụ như vào năm 2000, sau khi bong bóng công nghệ vỡ tung đã xóa sổ 7.000 tỉ USD khỏi chỉ số Nasdaq Composite, điều này đã khiến thị trường phải mất 15 năm để hồi phục lại mức ban đầu.

Ngày 3.8, giá dầu đã giảm gần 5%. Tiếp đến vào ngày 4.8, giá dầu thế đã  phục hồi nhẹ nhưng vẫn ở gần mức thấp nhất kể từ năm 2009. Theo đó, các nhà  phân tích dự báo giá dầu sẽ còn giảm sâu hơn.
Tuyết Nhung(Theo Bloomberg)
Bài liên quan
Giá xăng dầu đồng loạt giảm
Giá xăng dầu trong nước chiều nay (25.4) đồng loạt giảm. Mỗi lít xăng RON95 giảm 320 đồng, xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
1.300 tỉ USD 'bốc hơi' nhanh chóng do giá dầu giảm mạnh