Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, đồng Nhân dân tệ vẫn còn thua xa các đồng tiền trong rổ tiền tệ hiện nay. Tuy nhiên, điều quan trọng bây giờ chính là phải phân tích dữ liệu trước khi quyết định có cho đồng Nhân dân tệ vào rổ tiền tệ dự trữ quốc tế hay không.

Đồng Nhân dân tệ vẫn chưa được ngồi chung mâm với USD, Euro, Yen

Một Thế Giới | 06/08/2015, 06:00

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, đồng Nhân dân tệ vẫn còn thua xa các đồng tiền trong rổ tiền tệ hiện nay. Tuy nhiên, điều quan trọng bây giờ chính là phải phân tích dữ liệu trước khi quyết định có cho đồng Nhân dân tệ vào rổ tiền tệ dự trữ quốc tế hay không.

Các thành viên của IMF sẽ lùi việc quyết định đề xuất này tới tháng  9.2016. IMF cho rằng việc thực hiện một thay đổi trong rổ tiền tệ cũng chỉ nhằm mục đích tạo nên một quyền rút vốn đặc biệt cho người vay.

Quỹ này cũng giải thích thêm rằng, việc trì hoãn sự thay đổi này sẽ làm cho rổ tiền tệ mới được chất lượng hơn. Cho nên, IMF sẽ lên kế hoạch quyết định đồng Nhân dân tệ.

Giờ đây, trong khi Hội đồng quản trị của IMF vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng, thì số phận của đồng Nhân dân tệ vẫn chưa được xác định hoàn toàn. Đồng tiền này có thể được vào và cũng có thể bị loại ra khỏi rổ tiền tệ.

Về phía Trung Quốc, quốc gia này vẫn đẩy mạnh để đồng Nhân dân tệ có thể lọt vào rổ tiền tệ cùng với đồng USD, Euro, Yen, và bảng Anh. Trong khi đó, Pháp là nước đã hưởng ứng hành động này của Trung Quốc. Còn Mỹ kêu gọi các quốc gia tiếp tục hướng tới một tỷ giá hối đoái linh hoạt và tiến hành cải cách tài chính.

"Việc đánh giá cuối cùng của Hội đồng quản trị sẽ liên quan đến một yếu tố quan trọng”, báo cáo của IMF cho biết.

Năm tới, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tổ chức một cuộc họp với các nước G20. Theo đó, IMF sẽ nhắm vào thời gian trước khi diễn ra cuộc họp này để quyết định có nên thêm đồng Nhân dân tệ vào rổ tiền tệ quốc tế hay không, ông David Loevinger, Giám đốc quản lý về nghiên cứu thị trường mới nổi tại  TCW Group Inc ở Los Angeles, cho hay.

Báo cáo cũng không đề cập đến các biện pháp can thiệp gần đây để ngăn chặn chứng khoán sụt giảm của Trung Quốc. Tuy nhiên, vào hồi tuần trước, Giám đốc của IMF, Christine Lagarde cho biết các biện pháp can thiệp không nên ảnh hưởng đến việc quyết định số phận của đồng Nhân dân tệ trong rổ tiền tệ.

Ban điều hành của IMF, bao gồm 188 quốc gia thành viên của quỹ, vẫn đang có kế hoạch thảo luận chính thức việc xem xét vào cuối năm, ông Siddharth Tiwari, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Chính sách và chiến lược của IMF cho biết trong một báo cáo.

“Đề xuất chậm trễ sẽ không ảnh hưởng đến quá trình xem xét và những kết luận vẫn có khả năng đạt được trong năm nay”, Ding Shuang, nhà kinh tế trưởng tại Standard Chartered Plc ở Hồng Kông cho biết.

Điều đó không có nghĩa là Trung Quốc cần phải thực hiện mọi thay đổi trong năm nay, ông Ding cho biết, "IMF sẽ đưa ra quyết định chọn đồng Nhân dân tệ nếu tất cả các tiến bộ là phù hợp với mong đợi”.

Báo cáo của IMF cũng cho biết, một đồng tiền được chọn vào rổ tiền tệ quốc tế khi đồng tiền đó được sử dụng rộng rãi để thực hiện thanh toán trong các giao dịch toàn cầu, và được giao dịch rộng rãi trong thị trường ngoại hối lớn. Các chỉ số chính bao gồm: nợ ngân hàng quốc tế và chứng khoán nợ toàn cầu, cũng như khối lượng sử dụng trong thị trường ngoại hối.

Năm ngoái, đồng Nhân dân tệ đứng thứ 7 trong số các đồng tiền được đề cập dự trữ chính thức. Đồng nhân dân tệ chiếm 1,1%  dự trữ chính thức, so với 63,7% của  đồng đô la Mỹ.

Theo đó, đồng Nhân dân tệ đã bị loại ra khỏi rổ tiền tệ vì các điều khoản trong chứng khoán nợ và giao dịch tiền tệ.

Trong năm nay, IMF cũng sẽ bổ sung thêm các chỉ số để đánh giá đồng Nhân dân tệ, chẳng hạn như thanh toán qua biên giới và thư tín dụng trong mảng tài trợ thương mại. Đồng Nhân dân tệ đứng thứ 3 sau đồng đô la và euro trong điều khoản về tài chính thương mại, theo báo cáo của IMF.

Ngoài ra, IMF cũng sẽ đánh giá các khoản thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ giữa đại lục Trung Quốc và Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan trên phương diện giao dịch quốc tế, theo báo cáo.

Tuyết Nhung (Theo Bloomberg)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
FPT, Vinaconex 'đau đầu' về giải phóng mặt bằng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Tại hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đại diện Vinaconex, FPT cho biết còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Nhân dân tệ vẫn chưa được ngồi chung mâm với USD, Euro, Yen