10 ngàn lính biệt kích Afghanistan từng được quân Đồng minh huấn luyện để chống lại Taliban hiện có thể được Nga tuyển dụng để chiến đấu ở Ukraine.

10 ngàn lính do Mỹ đào tạo muốn "tìm lối thoát" bằng chiến đấu cho Nga tại Ukraine

T.A | 27/10/2022, 07:54

10 ngàn lính biệt kích Afghanistan từng được quân Đồng minh huấn luyện để chống lại Taliban hiện có thể được Nga tuyển dụng để chiến đấu ở Ukraine.

Daily Mail đưa tin có tới 30.000 thành viên của Lực lượng Biệt kích tinh nhuệ của Quân đội Quốc gia Afghanistan đã bị phương Tây bỏ rơi khi đất nước rơi vào tay Taliban vào tháng 8 năm ngoái.

Giờ đây, lực lượng bộ binh hạng nhẹ do Mỹ huấn luyện vốn sát cánh cùng quân đội Đồng minh trong gần 20 năm có thể tham gia vào lực lượng chiến đấu phía Nga. Phương Tây tin rằng Tập đoàn Wagner đứng sau công tác tuyển dụng, khai thác các biệt kích đang “thất nghiệp”.

Một cựu quan chức nói với Foreign Policy: “Chúng ta đang nói đến Tập đoàn Wagner. Họ đang tập hợp mọi người từ khắp nơi. Sẽ tốt hơn cho lực lượng biệt kích Afghanistan nếu được các đồng minh phương Tây sử dụng để chiến đấu cùng với người Ukraine. Họ không muốn chiến đấu cho người Nga nhưng họ còn làm được gì nữa?”

Daily Mail đưa tin các quan chức quân sự và an ninh cấp cao ở Afghanistan lo ngại có tới 10.000 binh sĩ có thể gia nhập phía Nga vì họ “không còn gì để mất”. Nhiều người nói rằng họ đã được liên hệ qua WhatsApp và Signal với lời đề nghị gia nhập 'quân đoàn nước ngoài' của Nga ở Ukraine.

Chỉ có vài trăm sĩ quan cấp cao được Mỹ sơ tán trong cuộc rút quân khỏi Kabul vào tháng 8.2021.

Nhiều binh sĩ Afghanistan chạy sang các nước láng giềng trong khi những người khác trốn tránh sự trả thù từ Taliban vì lòng trung thành của họ với chính phủ thân phương Tây đã sụp đổ. Một cựu quan chức an ninh cho biết việc đưa họ đến Ukraine sẽ “thay đổi cuộc chơi.

Lực lượng biệt kích đã được rèn giũa bởi Hải quân Mỹ và SAS của Anh. Theo Daily Mail, Mỹ đã chi với số tiền đáng kinh ngạc là 80 tỉ bảng Anh cho việc huấn luyện của họ.

Năm ngoái, Hạ nghị sĩ Michael McCaul đã cảnh báo việc bỏ rơi lực lượng biệt kích có thể là một sai lầm đắt giá của Mỹ vì họ có thể được tuyển dụng cho quân đội đối phương.

Bài liên quan
Mỹ đã mắc sai lầm gì mà để cả Ả Rập Saudi và Iran cùng chung sức hỗ trợ Nga?
Tạp chí Foreign Policy vừa đăng bài "Mỹ cần chiến lược mới để Ả Rập Saudi và Iran dừng hỗ trợ Nga". Bài viết nhấn mạnh vào những sai lầm trong chính sách đối ngoại của Mỹ thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 ngàn lính do Mỹ đào tạo muốn "tìm lối thoát" bằng chiến đấu cho Nga tại Ukraine