Trang Newsweek của Mỹ vừa nêu ý kiến của Giáo sư Barrett Tillman trong việc kết thúc cuộc chiến tại Ukraine. Đó là mời Nga và Ukraine và EU ngay lập tức.

Báo Mỹ nêu sáng kiến: Mời "Nga gia nhập EU" để chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine

Tá Nhu | 26/10/2022, 08:29

Trang Newsweek của Mỹ vừa nêu ý kiến của Giáo sư Barrett Tillman trong việc kết thúc cuộc chiến tại Ukraine. Đó là mời Nga và Ukraine và EU ngay lập tức.

Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đang bước sang tháng thứ mười. Ít ai có thể lường trước được cuộc tấn công sẽ kéo dài bao lâu, và nhiều thương vong sẽ xảy ra sau đó. Mỹ đã cam kết viện trợ 40 tỉ USD cho Ukraine trong khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vẫn yêu cầu thêm. Trong khi đó, các nỗ lực để đưa Ukraine và Nga vào bàn đàm phán đã gặp nhiều khó khăn, mà gần đây nhất là một lá thư từ Hội nghị cấp tiến của Quốc hội Mỹ kêu gọi Tổng thống Biden thử ngoại giao - đã bị rút lại một cách vội vàng và đổ lỗi cho một nhân viên.

Theo Giáo sư Barrett Tillman, cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ukraine đều không còn đường lui khi cuộc chiến đã đến giai đoạn này. Do vậy, họ cần một nơi để đến: Liên minh châu Âu (EU). Đồng thời, các biện pháp quá khích của EU và NATO khuyến khích Ukraine trở thành thành viên EU góp phần quan trọng trong việc tạo ra hiện trạng tồi tệ ngày nay. Nhưng sửa đổi những chính sách đó có thể là con đường tốt nhất có thể để đạt được hòa bình.

Giáo sư Barrett Tillman nêu một giải pháp táo bạo mà có lẽ không ai ngờ tới: “Hãy để Liên minh châu Âu đề nghị với Nga và Ukraine một thỏa thuận: rút toàn bộ quân đội tới biên giới như trước khi Nga khởi động chiến dịch quân sự hồi tháng 2 năm 2022 và nếu điều này được thực hiện trong vòng 30 ngày, thì cả Nga và Ukraine sẽ được trở thành thành viên EU ngay lập tức”.

Giáo sư Barrett Tillman cho rằng đây là cách để kết thúc chiến tranh. Tổng thống Putin sẽ dễ dàng rút lui hơn nếu ông có trong tay thứ mà người dân của ông đánh giá cao. Từ giới tài phiệt cho đến người lao động, công dân Nga chắc chắn sẽ coi trọng quyền công dân EU, với quyền đi lại và quyền làm việc trên khắp EU; thực sự, họ sẽ coi trọng những quyền pháp lý vô hình đó hơn nhiều so với việc họ coi trọng việc quân đội Nga đang nắm giữ lãnh thổ Ukraine và nguồn cung cấp dầu hướng dương của nước này.

Hơn nữa, nếu từ chối lời đề nghị, thì chính quyền tổng thống Putin sẽ ít nhận được sự ủng hộ hơn, bởi vì cử tri Nga sẽ thất vọng khi họ mất đi quyền công dân EU. Dù kết quả theo cách này, cũng sẽ là một điều tốt cho việc gây áp lực với điện Kremlin.

Còn đối với Ukraine, tất nhiên giải pháp này thì không có nhược điểm. Nếu đề xuất thành công, chiến tranh kết thúc và Ukraine trở thành thành viên EU. Giáo sư Barrett Tillman tin rằng: "Ukraine sẽ là kẻ mất trí nếu từ chối lời đề nghị hời như thế và họ có thể tiếp tục đấu tranh trên diễn đàn quốc tế để đòi lại bán đảo Crimea và các vùng lãnh thổ phía đông của họ".

Nếu Putin từ chối lời đề nghị vào EU nhưng Ukraine chấp nhận gia nhập, thì Ukraine sẽ không mất mát gì mà lại được hưởng thêm nhiều thiện chí từ cộng đồng quốc tế.

Nhược điểm của việc EU đưa ra đề nghị này là nó sẽ được cả hai bên tham chiến chấp nhận, và sau đó Nghị viện EU và các thể chế khác của EU sẽ phải chấp nhận cả những người theo chủ nghĩa dân tộc Nga và Ukraine. Điều đó sẽ phức tạp, đặc biệt là vì nó chắc chắn sẽ đi kèm với an ninh thương mại, tài chính và tình báo.

Nhưng Giáo sư Barrett Tillman khẳng định: “Phương Tây chúng ta không phải là không có biện pháp phòng thủ trước những hành động sai trái đó. Và hành động sai trái như vậy, trong khi chắc chắn là đáng tiếc, có thể kiểm soát được hơn nhiều so với hàng triệu người tị nạn chạy trốn khỏi một cuộc xung đột bi thảm — không nói gì đến một cuộc chiến tranh nóng có nguy cơ leo thang thành một cuộc chiến tranh hạt nhân”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Mỹ nêu sáng kiến: Mời "Nga gia nhập EU" để chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine