Liên hoan phim Cannes lần thứ 68 đã chính thức khai mạc, mở đầu cho tuần lễ của điện ảnh và nghệ thuật đỉnh cao. Trước khi cái tên của người chiến thắng Cành cọ vàng được nêu lên, hãy điểm qua 10 bộ phim gây ấn tượng nhất. 

10 phim gây sốc tại LHP Cannes 2015

Một Thế Giới | 15/05/2015, 07:00

Liên hoan phim Cannes lần thứ 68 đã chính thức khai mạc, mở đầu cho tuần lễ của điện ảnh và nghệ thuật đỉnh cao. Trước khi cái tên của người chiến thắng Cành cọ vàng được nêu lên, hãy điểm qua 10 bộ phim gây ấn tượng nhất. 

1. Amy – Đạo diễn Asif  Kapadia

Đã bốn năm kể từ khi Asif Kapadia gây ấn tượng mạnh với khán giả bằng bộ phim đoạt giải BAFTA – Senna. Năm nay, anh đã quay trở lại bằng bộ phim tài liệu về cuộc đời của cô ca, nhạc sĩ nổi tiếng Amy Whitehouse.

Bằng cách tiếp cận vấn đề tương tự như đã làm với Senna, Asif Kapadia tái hiện cuộc đời Amy Whitehouse bằng cuộc phỏng vấn với những người thân cận và sử dụng các thước phim tư liệu cũ. Tuy nhiên, bộ phim lại vấp phải sự phản ứng gay gắt từ người cha của cô ca sĩ cá tính. Ông cho rằng bộ phim đã xây dựng không đúng hình ảnh và vai trò của mình trong cuộc đời Amy.
Lien hoan phimCannes

Amy sẽ được trình chiếu vào buổi chiếu khai mạc lúc nửa đêm như một trong những hoạt động đầu tiên chào mừng liên hoan phim Cannes.

2. Carol - Đạo diễn: Todd Haynes

Chuyển thể từ tiểu thuyết The Price of Salt xuất bản năm 1952 của nhà văn Patricia Highsmith. Carol là cuộc phiêu lưu tình ái của hai phụ nữ trẻ Therese Belivet và Carol Aird. Một người chán nản với cuộc hôn nhân không hạnh phúc và người còn lại chỉ là một nhân viên của một cửa hàng tẻ nhạt. Lúc mới ra mắt, quyển tiểu thuyết đã gây chấn động khá lớn vì mối tình lesbian không phù hợp với chuẩn mực xã hội lúc bấy giờ nhưng ngày nay, nó được xem là một tác phẩm mang tính đột phá.

Lien hoan phimCannes
Bộ phim cũng gây chú ý vì có sự góp mặt của hai ngôi sao nữ nổi tiếng: kiều nữ của Cô gái có hình xăm rồng (The Girl with the Dragon Tattoo’s) Rooney Mara và diễn viên đoạt giải Oscar Cate Blanchett.

3. Inside Out -Đạo diễn: Pete Docter

Bộ phim mới nhất của Pixar tuy không tham gia tranh giải nhưng cũng nằm trong danh sách các bộ phim ra mắt lần đâu tiên tại Cannes 2015.

Inside Out là câu chuyện về năm cảm xúc bên trong suy nghĩ của một cô gái trẻ. Mỗi một cảm xúc có một tên gọi và một biểu hiện đặc trưng: Thích thú - Giận dữ - Ghê tởm - Sợ hãi và Buồn bã. Cả năm trạng thái tình cảm này đều cố gắng ganh đua để nắm giữ cảm xúc chính trong suốt cuộc đời cô gái trẻ.
Lien hoan phimCannes
Đạo diễn Pete Docter của phim trước đó đã chỉ đạo thực hiện bộ phim hoạt hình rất thành công như Monters (2001), Up (2009)… vì vậy, bộ phim tiếp theo của ông rất đáng mong đợi để được ra mắt như bộ phim hoạt hình đầu tiên mở màn cho Cannes lần thứ 68. Bộ phim còn được mở màn bằng một phim hoạt hình ngắn với tựa đề Lava – một câu chuyện về tình yêu âm nhạc của đạo diễn James Ford Murphy.

4. Love  - Đạo diễn Gaspar Noe

Danh tiếng của đạo diễn người Pháp gốc Argentina Gaspar Noe bắt đầu làm dư luận chú ý từ năm 2002 khi bộ phim Irreversible chứa đựng nội dung vô cùng nhạy cảm với cảnh hiếp dâm kéo dài chín phút. Năm 2015, Noe tiếp tục mang đến bộ phim nặng về tính dục mang tên Love. Tuy là một bổ sung muộn để góp mặt vào những bộ phim được chiếu lúc nửa đêm của năm nay nhưng Love tiếp tục khẳng định phong cách làm phim rất riêng biệt của vị đạo diễn từng 2 lần được đề cử Cành cọ vàng của Cannes. Love là một câu chuyện tính dục theo kiểu threesome được kể trong khoảng thời gian hơn ba tiếng, và đặc biệt, được trình chiếu bằng định dạng 3D.

10 phim khong the khong xem cua Cannes 2015-hinh-anh-4
 
Noe, trên thực tế, là một nhà làm phim rất có năng lực với cách kể chuyện bằng những phong cách độc đáo. Ông đã từng chia sẻ rằng, một bộ phim tình cảm kịch tính dạng melodrama thì chỉ cần ba yếu tố: “tinh trùng, mồ hôi và nước mắt". Hy vọng rằng với bộ phim này, ông đã hoàn thành kỳ vọng của riêng mình. 

5. The Lobster – đạo diễn Yorgos Lanthimos

Đạo diễn người Hy Lạp Yorgos Lanthimos đã nếm thử hương vị của thành công bằng loạt phim truyền hình u ám và đen tối Dogtooth. Phim đã giành giải thưởng Một cách nhìn khác (Un Certain Regard) của Cannes 2009 kèm theo một đề cử Oscar.

Tiếp tục chinh phục Cannes năm nay bằng The Lobster ở hạng mục phim hay nhất. Bộ phim được đặt trong một tương lai gần đầy kinh hoàng nơi con người cực kỳ cô đơn và phải chịu sự trừng phạt của thần linh bằng cách phải tìm một người bạn đời trong khoảng thời gian 45 ngày. Nếu không, họ sẽ biến thành động vật và gửi đi vào rừng. Có vẻ như sẽ không có tình yêu ở đây chăng?

Lien hoan phimCannes

6. Macbeth -Đạo diễn: Justin Kurzel

Bộ phim được lấy cảm hứng từ vở kịch kinh điển nổi tiếng cùng tên của văn hào Wiliam Shakepeares. Phim được đạo diễn bởi Justin Kurzel, đạo diễn từng nổi tiếng với Snowtown năm 2011, một bộ phim làm từ một tên sát nhân có thật ngoài đời.

Macbeth cũng tham gia tranh giải ở hạng mục Phim hay nhất.

Lien hoan phimCannes

7. Mad Max: Fury Road  - Đạo diễn: George Miller

Là một trong những bộ phim hành động được mong đợi nhất trong năm nay, Mad Max: Fury Road mang đến sự quay trở lại của hai ngôi sao Charlize Theron và Nicholas Hoult cùng những cảnh cháy nổ, đua xe hoành tráng và bạo liệt. Tom Hardy sẽ tiếp tục vai diễn anh hùng của mình và chống lại một băng đảng khát máu trong bối cảnh thế giới hậu tận thế.

Lien hoan phimCannes

8. The Sea of ​​Trees  - Đạo diễn: Gus Van Sant

Gus Van Sant đã từng giành giải Cành cọ vàng tại Cannes 2003 với Elephent. Năm nay ông quay trở lại chinh phục Cannes một lần nữa với câu chuyện bi thương The Sea of Trees.
Trong phim, nam tài tử từng đoạt giải Oscar Matthew McConaughey vào vai một người Mỹ tìm đến “khu rừng tự sát” dưới chân núi Phú sĩ (Nhật Bản). Tại đó, anh gặp một người bạn cũng muốn tìm đến cõi chết Ken Watanabe. Bộ phim còn có sự tham gia của Naomi Watts trong vai người vợ của Matthew McConaughey.

Lien hoan phimCannes

9. A Tale of Love and Darkness  - Đạo diễn Natalie Portman

Năm nay, “thiên nga đen” Natalie Portman lần đầu tiên đến với liên hoan phim Cannes dưới vai trò đạo diễn trong bộ phim đầu tay của mình: A Tale of Love and Darkness. Bộ phim dựa trên cuốn hồi ký của nhà báo – nhà văn Israel Amos Oz. Cuốn sách đã được dịch sang 28 ngôn ngữ và hơn một triệu bản đã được bán. Bộ phim là câu chuyện về một cậu bé lớn lên trong khung cảnh rối ren của cuộc xung đột giữa Isarel và Palestine. Từ trong hỗn loạn, cậu bé lớn lên giữa những quyển sách và trở thành một nhân vật quan trọng đóng góp cho sự phát triển của đất nước Isarel.

Lien hoan phimCannes

10. The Tale of Tales  -  Đạo diễn Matteo Garrone

Bất cứ ai nghĩ rằng những câu chuyện Cinderella của Disney là không đủ để thỏa mãn giấc mơ cổ tích thì họ chỉ cần chờ đợi The Tale of Tales – bộ phim nói tiếng Anh đầu tiên của đạo diễn người Ý Matteo Garrone. Dựa trên một bộ sưu tập các câu chuyện cổ tích từ thế kỷ 17 của tác giả người Ý Giambattista Basile, bộ phim là sự đan xen giữa hai yếu tố: hiện thực và huyền ảo và đan xen những hình ảnh gây sốc như cảnh Salma Hayek ăn trái tim của một con rồng khổng lồ.

Lien hoan phimCannes
Garrone không xa lạ gì với các đối thủ cạnh tranh của mình trong Cannes. Ông từng đoạt giải Grand Pix nhưng dự án phim này là một cái gì đó khác hoàn toàn, và có thể là một trong những bộ phim có cái nhìn trực quan nhất trong cuộc đua chính.

HƯƠNG TRẦN (Tổng hợp)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 phim gây sốc tại LHP Cannes 2015