Bờ sông Ông Chưởng xuất hiện các vết răng nứt lớn với chiều dài khoảng 60 mét đang đe dọa trực tiếp 11 hộ dân.

11 căn nhà ở bờ Ông Chưởng có nguy cơ sụp xuống sông, chính quyền hỗ trợ dân vài chục triệu

Tô Văn | 11/06/2021, 13:36

Bờ sông Ông Chưởng xuất hiện các vết răng nứt lớn với chiều dài khoảng 60 mét đang đe dọa trực tiếp 11 hộ dân.

Vết răng nứt bắt đầu xuất hiện vào ngày 8.6, tại Km16+25, khu vực tổ 13, ấp Long Hòa 1, xã Long Kiến (đoạn gần cầu Trà Mách), H.Chợ Mới, tỉnh An Giang, trên tuyến tỉnh lộ 946.

1-long-kien.jpg
Răng nứt lớn bờ sông Ông Chưởng, 11 căn nhà có nguy cơ sụp xuống sông - Ảnh: Tô Văn

Theo ghi nhận của PV Một Thế Giới sáng 11.6, tai khu nhà của 11 hộ dân nằm trên tuyến tỉnh lộ 946 (trước nhà và bên trong) đều xuất hiện các vết răng nứt (khoảng 0,1 - 0,2 mét), sụp lún (có đoạn khoảng 0,3 mét) với nguy cơ sụp xuống sông. Các lực lượng dân quân, công an đang phụ giúp người dân dọn tài sản đi nơi khác.

2-long-kien-.jpg
Lực lượng dân quân, công an và người dân khẩn trương di dời tài sản - Ảnh: Tô Văn

Có nhà bị ảnh hưởng trực tiếp, anh Lê Trường Nhựt (48 tuổi, ngụ tổ 3, ấp Long Hòa 1, xã Long Kiến) cho biết những vết răng nứt này xuất hiện vài ngày nay. Gia đình anh và nhiều hộ dân sống xung quanh khu vực này rất lo lắng, cuộc sống và sinh hoạt đảo lộn. "Nhưng phải di dời thôi, chứ ở mà không đi thì việc nó sụp xuống sông là tiêu hết tài sản, lẫn cả con người", anh nói.

“Các vết răng nứt này càng ngày càng hở lớn. Sáng nay, gia đình tôi cùng nhiều hộ dân đã di dời tài sản vào sâu phía trong. Trước mắt là tạm vậy, còn việc bố trí ở chỗ nào thì chính quyền đã thông báo nếu người nào không có nền thì hỗ trợ bán kiểu theo trả chậm. Còn ai đã có nền thì hỗ trợ vài chục triệu đồng để xây cất, ổn định cuộc sống”, anh Nhựt nói.

3-long-kien.jpg
Vết răng nứt khá lớn, rất nguy hiểm - Ảnh: Tô Văn

Theo một lãnh đạo H.Chợ Mới, ngay sau khi xảy ra vụ sạt lở, UBND H.Chợ Mới khẩn trương khảo sát hiện trường để nắm tình hình, đưa ra chủ trương triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản người dân; đồng thời chỉ đạo các phòng chuyên môn lập hồ sơ, thủ tục hỗ trợ các chính sách cho người dân theo quy định.

“Hiện nay các lực lượng khẩn trương di dời tài sản cho người dân. Tài sản bà con muốn để nhà người thân thì chuyển về nhà người thân, còn nếu không có chỗ để tạm thì chính quyền sẽ bố trí ra trường học và sinh hoạt ở đó tạm thời. Chủ trương của UBND H.Chợ Mới kiên quyết không cho bà con sinh hoạt, ăn ở tại đây sau khi di dời. Nếu không chấp hành thì chính quyền sẽ lập biên bản cưỡng chế, hộ nào không chịu di dời tài sản ra thì cũng lập biên bản và họ tự chịu trách nhiệm nếu nhà sụp xuống sông”, vị lãnh đạo khẳng định.

4-long-kien.jpg
Người dân đang thu dọn đồ - Ảnh: Tô Văn

Vị lãnh đạo huyện thông tin thêm, trước mắt các ban thẩm định hỗ trợ theo chính sách nhà nước, mỗi hộ dân bị ảnh hưởng được 20 triệu đồng. Riêng những hộ nào có đất sẵn cần cất nhà ngay thì chính quyền sẽ hỗ trợ 50 triệu đồng.

6-long-kien.jpg
Bí thư H.Chợ Mới trao đổi và chỉ đạo hiện trường - Ảnh: Tô Văn

“Chiều dài các vết răng nứt với bán kính lớn. Hiện nay Sở GTVT tỉnh đã phân luồng để hạn chế tác động từ xe trên đường bộ và từ sà lan chạy trên sông. Ngoài ra, chiều nay Sở TN-MT tỉnh cũng sẽ qua khảo sát, quan trắc đoạn này để có căn cơ hơn. Nếu có kết quả khảo sát khoa học ra khuyến cáo nguy cơ lớn thì địa phương sẽ kiến nghị với tỉnh, với cấp cao hơn để tính toán việc di dời các hộ. Cũng xin thông tin thêm, huyện đã có phương án xin vốn từ tỉnh và trung ương, dự kiến cả huyện sẽ hình thành từ 6 - 8 khu dân cư để bố trí cho dân bị sạt lở, chứ nguồn lực huyện không đủ khả năng làm việc này”, vị lãnh đạo trao đổi.

5-long-kien.jpg
Một căn nhà kiên cố xuất hiện vết nứt chạy dài - Ảnh: Tô Văn

Trước đó, cũng tại ấp Long Hòa, xã Long Điền B, H.Chợ Mới xuất hiện vết nứt và sụp lún trên tỉnh lộ 946 phía bờ sông Ông Chưởng, tại nhà bà Võ Thị Trúc Linh (SN 1983), cách khu vực sạt lở do Sở GTVT tỉnh đang thi công gia cố khoảng 10 mét về hướng chợ Bà Vệ. Theo kết quả quan trắc, đoạn sụp lún nằm trong khu vực cảnh báo sạt lở cấp độ nguy hiểm, độ sâu đoạn sông theo cảnh báo phổ biến khoảng 6 - 7 mét.

Bài liên quan
Thi hành kỷ luật 2 nguyên Chủ tịch An Giang, Sóc Trăng
Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Vương Bình Thạnh, kỷ luật khiển trách ông Trần Văn Chuyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
11 căn nhà ở bờ Ông Chưởng có nguy cơ sụp xuống sông, chính quyền hỗ trợ dân vài chục triệu