Chiều 10.6, UBND tỉnh An Giang ban hành quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Châu Việt Long về các hành vi vi phạm bảo vệ môi trường với tổng số tiền 370 triệu đồng. Vụ việc xảy ra tại chợ đầu mối thủy hải sản (P.Bình Khánh, TP.Long Xuyên) mà Một Thế Giới từng phản ánh.

An Giang: Phạt Công ty Châu Việt Long 370 triệu đồng do xả thải trái phép tại chợ đầu mối thủy hải sản

Nhóm PV | 10/06/2021, 16:46

Chiều 10.6, UBND tỉnh An Giang ban hành quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Châu Việt Long về các hành vi vi phạm bảo vệ môi trường với tổng số tiền 370 triệu đồng. Vụ việc xảy ra tại chợ đầu mối thủy hải sản (P.Bình Khánh, TP.Long Xuyên) mà Một Thế Giới từng phản ánh.

Theo quyết định, tổng mức phạt là 370 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm tại chợ đầu mối thủy hải sản do Công ty TNHH Châu Việt Long làm chủ đầu tư. Trong đó phạt 140 triệu đồng đối với hành vi xả nước thải vào nguồn nước không có giấy phép theo quy định của pháp luật với lưu lượng nước thải từ 100 m3/ngày đêm đến dưới 500 m3/ngày đêm. Phạt 230 triệu đồng đối với hành vi xả nước thải lưu lượng từ 20 m3/ngày (24 giờ) đến dưới 40 m3/ngày có chứa thông số môi trường không nguy hại vượt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải từ 10 lần trở lên (thông số Coliform vượt 15,3 lần).

anh-1.-phai-xu-ly-nghim-cho-dau-moi-thuy-hai-san-khong-co-giay-phep-xa-thai-van-hoat-dong-ngang-nhien.jpg
Chợ đầu mối thủy hải sản của Công ty TNHH Châu Việt Long bị phạt 370 triệu đồng và tạm ngưng hoạt động, chờ cấp phép xả thải mới - Ảnh: Hoàng Long

Quyết định cũng nêu rõ buộc Công ty TNHH Châu Việt Long phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả khắc phục xong hậu quả vi phạm trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày quyết định xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực thi hành.

Trước đó, ngày 31.5, ông Nguyễn Bảo Trung - Chánh văn phòng UBND tỉnh An Giang ký thông cáo báo chí số 282 gửi các cơ quan báo chí để thông tin chính thức về các hành vi vi phạm và phương hướng xử lý trong thời gian tới đối với chợ đầu mối thủy hải sản của Công ty TNHH Châu Việt Long. Theo đó, UBND tỉnh An Giang yêu cầu Công ty TNHH Châu Việt Long ngưng ngay hành vi xả thải vào nguồn nước khi giấy phép xả thải vào nguồn nước chưa được cấp lại. Nhanh chóng sửa chữa hệ thống thu gom, xử lý nước thải và hoàn thiện hồ sơ pháp lý về môi trường và tài nguyên nước.

“Đồng thời giao UBND TP.Long Xuyên và các ngành chức năng đề nghị Công ty TNHH Châu Việt Long tạm ngưng hoạt động trong thời gian chưa được cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước và hệ thống xử lý nước thải chưa được cơ quan chức năng thẩm định hoạt động hiệu quả sau khi đã cải tạo”, thông cáo báo chí nêu rõ.

Ông Nguyễn Bảo Trung cũng cho biết, sau khi quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên có hiệu lực pháp luật, UBND tỉnh An Giang sẽ có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện các công việc tiếp theo như nội dung của thông cáo báo chí. Công ty TNHH Châu Việt Long phải tạm ngưng hoạt động chợ đầu mối trong thời gian chờ cấp phép xả thải (mới) vào nguồn nước bởi giấy phép cũ do Sở TN-MT tỉnh An Giang cấp (có thời hạn 5 năm) đã hết hạn từ ngày 5.4.2021.

Chợ đầu mối thủy hải sản của Công ty TNHH Châu Việt Long đã xả nước thải không qua xử lý từ hoạt động mua bán kinh doanh của chợ trực tiếp ra sông Hậu trong thời gian dài. Cặp bờ kè của chợ phát sinh các đường ống nhựa PVC đường kính 114mm đấu nối từ khu vực nhà lồng chợ ra sông Hậu, hiện được bịt kín đầu ra bằng nút chụp nhựa; đường cống thu gom nước thải về hệ thống xử lý nước thải tập trung của chợ thay đổi so với nội dung trong bản Kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận.

Hiện trạng hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung của chợ không hoạt động từ tháng 3.2021. Rác thải sinh hoạt từ hoạt động của chợ chưa được thu gom triệt để, còn rác thải ứ đọng dưới đường cổng thu gom nước thải và khu vực dưới sông cặp bờ kè của chợ.

Từ đó, UBND TP.Long Xuyên đã ra quyết định xử phạt các hành vi vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Châu Việt Long số tiền 36 triệu đồng về các hành vi thực hiện không đúng một trong các nội dung kế hoạch bảo vệ môi trường đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận. Đó là xây lắp, lắp đặt thiết bị, đường ống hoặc các đường thải khác để xả chất thải không được cơ quan xử lý môi trường thông qua; không vận hành thường xuyên đối với công trình bảo vệ môi trường. Yêu cầu Công ty TNHH Châu Việt Long thực hiện khắc phục ngay những nội dung vi phạm.

anh-3.-canh-sat-moi-truong-cong-an-tinh-an-giang-bat-qua-tang-cho-dau-moi-thuy-hai-san-xa-thia-trai-phep-toi-25-5-2021.jpg
Chợ đầu mối thủy hải sản Công ty TNHH Châu Việt Long nhiều lần bị phát hiện xả thải trái phép ra sông Hậu - Ảnh: Hoàng Long

Đến ngày 19.5, Sở TN-MT tỉnh An Giang đã làm việc với Công ty TNHH Châu Việt Long, yêu cầu không được xả nước thải vào nguồn nước cho đến khi được cơ quan thẩm quyền cấp phép, nếu phát hiện sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Ngày 21.5.2021, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh An Giang ký thông cáo báo chí số 1431 gửi các cơ quan báo chí về việc xử lý vi phạm đối với chợ đầu mối thủy hải sản của Công ty TNHH Châu Việt Long. Trong đó, Sở TN-MT yêu cầu Công ty TNHH Châu Việt Long đình chỉ mọi hoạt động xả nước thải vào nguồn nước khi giấy phép xả thải đã hết hạn. Tại buổi làm việc, Công ty TNHH Châu Việt Long cam kết khắc phục vi phạm và thực hiện yêu cầu của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên sau đó Công ty TNHH Châu Việt Long vẫn tổ chức hoạt động mua bán kinh doanh của chợ đầu mối thủy hải sản và lén lút xả nước thải không qua xử lý ra sông Hậu bằng đường cống bí mật. Tối 25.5.2021, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh An Giang) đã phối hợp với Thanh tra Sở TN-MT kiểm tra đột xuất và phát hiện chợ đầu mối thủy hải sản này có hành vi xả nước thải ra nguồn tiếp nhận tại 2 vị trí: đường ống ngầm và xả tràn.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành thu mẫu nước thải để trưng cầu giám định. Công ty TNHH Châu Việt Long đã thừa nhận hành vi xả thải ra nguồn nước khi giấy phép xả nước thải đã hết hạn…

Chiều 26.5.2021, tại buổi làm việc với các cơ quan báo chí, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư đã cảm ơn các cơ quan báo chí quan tâm, đồng hành cùng địa phương suốt thời gian qua. Ông Thư bày tỏ quan điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh là rất cần mời gọi các doanh nghiệp về đầu tư trên địa bàn tỉnh để phát triển KT-XH, giải quyết việc làm cho người lao động và tiêu thụ nông sản của địa phương. Tuy nhiên, An Giang không chấp nhận những loại hình gây ô nhiễm môi trường và doanh nghiệp không tuân thủ các quy định pháp luật về môi trường.

anh-3.-cho-dau-moi-hai-san-vo-tu-xa-thai-vo-tu-hoat-dong-mac-du-khong-co-giay-phep.jpg
Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh An Giang) bắt quả tang chợ đầu mối thủy hải sản Công ty TNHH Châu Việt Long xả thải trái phép - Ảnh: Hoàng Long

Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết đã chỉ đạo UBND TP.Long Xuyên và các ngành chức năng liên quan xử nghiêm, dứt điểm đối với các hành vi vi phạm của Công ty TNHH Châu Việt Long. “Làm cho nghiêm, để người dân thấy rằng cơ quan chức năng công minh, không bao che cho doanh nghiệp”, ông Trần Anh Thư kết luận tại buổi làm việc.

Bài liên quan
An Giang: Xuất khẩu 18 tấn xoài keo sang Hàn Quốc
18 tấn xoài keo của bà con nông dân vùng đầu nguồn An Phú, tỉnh An Gang lần đầu tiên đã xuất khẩu sang Hàn Quốc. Thời gian tới, giống xoài đặc sản này cũng sẽ có mặt tại thị trường các nước khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Phạt Công ty Châu Việt Long 370 triệu đồng do xả thải trái phép tại chợ đầu mối thủy hải sản