Hoạt động đốt phụ phẩm nông nghiệp như rơm rạ ở các vùng nông thôn khu vực miền Bắc diễn ra hằng năm nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu để giải quyết triệt để.

Xử lý nghiêm việc đốt rơm rạ không đúng quy định, gây ô nhiễm không khí

Thu Anh | 09/06/2021, 20:47

Hoạt động đốt phụ phẩm nông nghiệp như rơm rạ ở các vùng nông thôn khu vực miền Bắc diễn ra hằng năm nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu để giải quyết triệt để.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí tại các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng.

Trong công văn, lãnh đạo Bộ nêu rõ: “Trong thời gian gần đây, chất lượng môi trường không khí tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc, cụ thể tại TP.Hà Nội và một số tỉnh, thành phố lân cận thuộc đồng bằng sông Hồng có xu hướng gia tăng ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội”.

dot-rom-ra-tac-nhan-khong-nho-lam-gia-tang-o-nhiem-khong-khi.jpg

Theo đó, những nguyên nhân chính được được xác định là do bụi, khí thải từ các hoạt động giao thông vận tải, xây dựng, sản xuất công nghiệp với lượng thải lớn và chưa được kiểm soát hiệu quả kết hợp với yếu tố thời tiết bất lợi (nghịch nhiệt) trong giai đoạn giao mùa.

Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân không nhỏ từ hoạt động đốt rơm rạ, phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch của người nông dân. Đây là hoạt động diễn ra hằng năm, lặp đi lặp lại của người nông dân khu vực nông thôn miền Bắc mà chưa có giải pháp hữu hiệu để giải quyết triệt để.

Trước thực trang trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện các biện pháp cụ thể. Trong đó, lãnh đạo Bộ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động không để người dân đốt rác thải tự phát, đốt rơm rạ và phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch vụ mùa. Giao các hội nông dân và phụ nữ, đoàn thanh niên tổ chức cho hội viên, đoàn viên, hộ nông dân ký cam kết không đốt rơm rạ ngoài cánh đồng.

Xây dựng các dự án, nhiệm vụ hướng dẫn người nông dân triển khai các biện pháp thu gom tối đa, xử lý, chế biến triệt để phụ phẩm, rơm rạ sau thu hoạch thành các sản phẩm có ích. Xây dựng kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí cấp tỉnh theo hướng dẫn kỹ thuật của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ngoài ra, tập trung xây dựng mạng lưới quan trắc môi trường, trong đó có quan trắc môi trường không khí thuộc quy hoạch cấp tỉnh, hoàn thành và xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền để triển khai thực hiện. Chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Cảnh sát Môi trường, chính quyền cơ sở cấp quận, huyện, phường, xã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm việc đốt chất thải, phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch không đúng quy định.

“Thiết lập cơ chế và tăng cường trao đổi, tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của báo chí, người dân về ô nhiễm môi trường không khí thông qua đường dây nóng của địa phương và Tổng cục Môi trường nhằm kiểm tra, xử lý kịp thời các vụ việc gây ô nhiễm môi trường theo quy định của pháp luật…”, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị.

Bài liên quan
Bộ TN-MT hướng dẫn kỹ thuật xây dựng Kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí
Bộ Tài nguyên và Môi trường đã soạn thảo tài liệu hướng dẫn kỹ thuật xây dựng Kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí cấp tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý nghiêm việc đốt rơm rạ không đúng quy định, gây ô nhiễm không khí