Vụ việc các công ty đa cấp bị phạt mà không được các cơ quan chức năng công bố đã vô tình khiến nhiều người dân rơi vào “ma trận” đa cấp của nhiều công ty kinh doanh trái phép.

13 công ty đa cấp 'chui' bị xử phạt nhưng không được công bố

tuyetnhung | 23/04/2016, 05:38

Vụ việc các công ty đa cấp bị phạt mà không được các cơ quan chức năng công bố đã vô tình khiến nhiều người dân rơi vào “ma trận” đa cấp của nhiều công ty kinh doanh trái phép.

Trong một báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường, Sở Công thương Hà Nội trình lên Bộ Công thương cho biết, vào nửa cuối năm 2015, cơ quan này đã xử phạt hành chính 13 doanh nghiệp kinh doanh đa cấp với số tiền lên tới 1,2 tỉ đồng. Tuy nhiên, vấn đề ở đây chính là hoạt động xử phạt các công ty này lại không được công bố rộng rãi.

Hầu hết các công ty đa cấp bị xử phạt đều mắc lỗi không có giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp. Việc kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp được Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) tiến hành dựa trên Quyết định 73 về việc thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp tại các doanh nghiệp bán hàng đa cấp và các doanh nghiệp có dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp chưa được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hành đa cấp.

Sở Công thương Hà Nội cũng cho biết do việccấp giấy chứng nhận bán hàng đa cấp cần các doanh nghiệp phải nộp hồ sơ thủ tục và ký quỹ số tiền rất lớn nên nhiều doanh nghiệp đã cố tình hoạt động trước để có nguồn thu, sau đó mới xin giấy phép. Kết quả là dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp như trên đã bị phạt.

Trước đó vào tháng 7.2015, Cục Quản lý cạnh tranh đã từng kiểm tra Công ty Liên Kết Việt và phát hiện công ty này đã vi phạm pháp luật 5 - 6 nội dung trong điều luật kinh doanh đa cấp và xử phạt 570 triệu đồng. Tuy nhiên, thông tin này lại không được công bố rộng rãi cho dư luận.

Trong quý 1 năm 2016, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng đã kiểm tra, giám sát hoạt động của 7 doanh nghiệp đa cấp, trong đó bao gồm nhiều doanh nghiệp tên tuổi như: Thiên Ngọc Minh Uy, Amways, Unicity…Cũng trong quá trình kiểm tra nhiều doanh nghiệp, cơ quan này đã xử phạt hành chính 2 công ty với số tiền 143 triệu đồng.

Trong thời gian gần đây, sau khi vụ việc của Công ty Liên Kết Việtlàm rúng động dư luận thì mọi hoạt động xử phạt, thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp đều được các cơ quan chức năng công bố rộng rãi. Bên cạnh hành động công bố trước dư luận, các cơ quan cũng đãhành động, thanh tra quyết liệt đến từng đơn vị có dấu bất thường.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
13 công ty đa cấp 'chui' bị xử phạt nhưng không được công bố