Một loạt doanh nghiệp kinh doanh loại điều hòa cassette (âm trần) thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam đang 'kêu cứu' lên Bộ Tài chính vì bị truy thu thuế trong vòng 5 năm.

Bị truy thu thuế 5 năm, Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử 'kêu cứu'

Trí Lâm | 20/04/2016, 17:46

Một loạt doanh nghiệp kinh doanh loại điều hòa cassette (âm trần) thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam đang 'kêu cứu' lên Bộ Tài chính vì bị truy thu thuế trong vòng 5 năm.

Theo đơn kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam, trong năm 2015, Chi cục kiểm tra sau thông quan Thành phố Hải Phòng đã yêu cầu truy thu toàn bộ số tiền thuế chênh lệch trong 5 năm của các doanh nghiệp kinh doanh điều hòa casstte.

Lý do được đưa ra là do trước đó "đã phân nhóm sai". Mặc dù trước đây, mặt hàng này đã được làm thủ tục thông quan trong nhiều năm tại nhiều cửa khẩu của cảng Hải Phòng với mã HS 8415.81/82. Chi cục kiểm tra cho rằng loại điều hòa cassette phải được phân vào nhóm mã HS 8514.10 chứ không phải mã 8415.81/82 như lâu nay.

Trước yêu cầu trên, Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam cho rằngviệc áp lại mã mới và truy thu thuế cho các lô hàng đã thông quan là không thoả đáng. Việc một mặt hàng được nhiều doanh nghiệp nhập khẩu, được hải quan chấp nhận thông quan tại nhiều cưa khẩu trong một thời gian dài cùng một mã HS code mà đến sau 5 năm cơ quan hải quan lại nói doanh nghiệp sai thì hiệp hội thấy không đúng.

“Chúng tôi thấy việc áp lại mã HS và truy thu thuế cho các lô hàng đã thông quan là không thỏa đáng. Hơn nữa các lô hàng nhập về từ nhiều năm nay đã bán, hạch toán lỗ lãi, quyết toán, nộp thuế và chia lợi nhuận cho cổ đông, nếu bị truy thu thuế sẽ gây ra khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp”, Văn bản nêu rõ.

Theo Báo cáo giải trình của hiệp hội, trongbiểu thuế xuất nhập khẩu của Bộ Tài chính trong nhiều năm, cổng thông tin tra cứu mã HS của Tổng cục Hải quan đều đồng nhất chỉ phân nhóm 84.15.10 gồm các loại điều hòa lắp vào cửa hoặc tường, kiểu một khối hoặc nhiều khối chức năng (cục nóng, cục lạnh riêng biệt), trong khi loại điều hòa casstte là dạng âm trần, không nằm trong nhóm trên.

Chú giải chi tiết danh mục mã HS và tuyển tập ý kiến phân loạicũng cho thấy mã HS 8415.10 chỉ gồm các loại điều hòa lắp vào cửa sổ, lắp vào tường và áp trần. Tất cả các hãng điều hòa trên thế giới cũng phân biệt rõ ràng hai loại áp trần (celling) và âm trần (cassette).

Ngoài ra, cũng có sự khác biệt về cơ chế hoạt động giữa loại cassette với loại treo tường. Loại treo tường có dải công suất thấp từ 7000 - 24.000 BTU/h trong khi loại cassette thì từ 18.000 – 100.000 BTU/h. Loại treo tường chỉ có 1 cửa gió ra còn loại cassette có nhiều cửa.

Về loại điều hòa cassette với mã HS code 84.15.81/82 đã được cơ quan Hải quan kiểm tra thường xuyên, chỉ tính riêng trong năm 2014 mặt hàng này được kiểm tra sau thông quan 6 lần, cho 15 tờ khai. Tất cả các lần kiểm tra đều đã giải thích rõ ràng và được cơ quan hải quan chấp nhận.

Được biết, ký đơn kiến nghị có đại diện các doanh nghiệp như điện lạnh Hòa Phát, điều hòa Gree Việt Namvà Nagakawa.

Trí Lâm
Bài liên quan
TP.HCM: Cử tri lo lắng trước tác hại của thuốc lá điện tử, các loại ma túy mới
Chiều 10.5, Tổ đại biểu quốc hội (ĐBQH) đơn vị bầu cử số 2 - Đoàn ĐBQH TP.HCM đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 1 về báo cáo dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 15.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị truy thu thuế 5 năm, Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử 'kêu cứu'