Theo Reuters, bang Texas nhận được sự ủng hộ từ 17 bang trong nỗ lực giúp Trump lật tình thế trong cuộc bầu cử

17 bang đồng thanh ủng hộ vụ Texas kiện nhằm giúp Trump lật lại tình thế

Anh Tú | 10/12/2020, 07:17

Theo Reuters, bang Texas nhận được sự ủng hộ từ 17 bang trong nỗ lực giúp Trump lật tình thế trong cuộc bầu cử

Bang Texas đã thu hút sự ủng hộ 17 tiểu bang khác của Mỹ trong nỗ lực dài hơi nhằm yêu cầu Tối cao Pháp viện (hay Tòa án Tối cao) lật ngược thất bại bầu cử của Tổng thống Donald Trump bằng cách loại bỏ kết quả bỏ phiếu từ Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin. Các bang ủng hộ Texas gồm Alabama, Arkansas, Florida, Indiana, Kansas, Louisiana, Missouri, Mississippi, Montana, Nebraska, North Dakota, Oklahoma, South Carolina, South Dakota, Tennessee, Utah và West Virginia.

Trong một thông báo ngắn gọn được đệ trình hôm qua 9.12, Văn phòng chưởng lý của 17 tiểu bang do Tổng chưởng lý của bang Missouri, Eric Schmitt đứng tên, đã thúc giục 9 thẩm phán trong Tối cao Pháp viện  xét xử đơn kiện của Texas.

Đơn kiện của Texas cho rằng những thay đổi của bốn bang đối với thủ tục bỏ phiếu trong bối cảnh đại dịch coronavirus để mở rộng quyền bỏ phiếu bằng thư là bất hợp pháp. Texas đã yêu cầu Tối cao Pháp viện ngăn chặn ngay lập tức 4 bang sử dụng kết quả bỏ phiếu để bổ nhiệm các đại cử tri tổng thống vào Cử tri đoàn.

Texas cũng yêu cầu Tối cao Pháp viện trì hoãn ngày Cử tri đoàn chính thức bỏ phiếu vốn rơi vào 14.12, một ngày do luật định năm 1887.

Các quan chức từ Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin đã gọi vụ kiện là một cuộc tấn công liều lĩnh vào nền dân chủ.

Trong khi đó, Tổng thống Trump hôm qua đã tuyên bố sẽ can thiệp vào vụ kiện mặc dù ông không cắt nghĩa “sự can thiệp” được tiến hành bởi chiến dịch tranh cử tổng thống hay Bộ Tư pháp Mỹ. Viết trên Twitter, Trump nói: "Chúng tôi sẽ CAN THIỆP trong vụ Texas (cộng với nhiều bang khác). Đây là vụ việc lớn. Đất nước chúng ta cần một chiến thắng!"

Các thành viên đảng Dân chủ đã cáo buộc hành động của Trump làm giảm niềm tin của công chúng vào tính toàn vẹn của cuộc bầu cử Mỹ và phá hoại nền dân chủ bằng cách cố gắng phá hoại ý chí của cử tri. Tuy nhiên, các lãnh đạo đảng Cộng hòa lại đứng về phía Trump, cả lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell và lãnh đạo thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy vừa bác nghị quyết do đảng Dân chủ đưa ra nhằm công nhận ông Biden đắc cử tổng thống Mỹ.

Trong cuộc bầu cử ngày 3.11, Biden đã nhận được 306 phiếu đại cử tri so với 232 phiếu của Trump. Nhưng trong 306 phiếu của Biden thì có 62 phiếu đại cử tri từ 4 bang bị kiện. Nếu hội đồng 9 người (6 thuộc đảng Cộng hòa, 3 thuộc đảng Dân chủ) xử Texas thắng thì có thể dẫn đến kết quả bỏ phiếu ở 4 bang chiến trường Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin bị hủy bỏ. Khi đó, không ứng viên nào đủ 270 phiếu đại cử tri.

Reuters dẫn lời các chuyên gia luật bầu cử cho biết vụ kiện ở Texas có rất ít cơ hội thành công và thiếu giá trị pháp lý.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
17 bang đồng thanh ủng hộ vụ Texas kiện nhằm giúp Trump lật lại tình thế