Ngày 7.12, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt tài chính và lệnh cấm đi lại với 14 quan chức Trung Quốc vì đóng vai trò đàn áp các nhà lập pháp đối lập ở Hồng Kông. Hôm nay, Trung Quốc tuyên bố sẽ trả đũa.

14 quan chức Trung Quốc bị Mỹ đóng băng tài sản và cấm đi lại, Bắc Kinh làm gì để đáp trả?

Nhân Hoàng | 08/12/2020, 16:41

Ngày 7.12, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt tài chính và lệnh cấm đi lại với 14 quan chức Trung Quốc vì đóng vai trò đàn áp các nhà lập pháp đối lập ở Hồng Kông. Hôm nay, Trung Quốc tuyên bố sẽ trả đũa.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Hoa Xuân Oánh nói trong một cuộc họp báo hôm 8.12 rằng Bắc Kinh sẽ thực hiện “các biện pháp đáp trả kiên quyết với các hành động ác ý của Mỹ để bảo vệ chủ quyền, an ninh và quyền phát triển của chúng ta”.

Bà Hoa Xuân Oánh cũng thúc giục Mỹ rút lại quyết định.

Hôm 7.12, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt tài chính và lệnh cấm đi lại với 14 quan chức Trung Quốc vì đóng vai trò đàn áp các nhà lập pháp đối lập ở Hồng Kông.

Thông cáo báo chí của Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo đăng trên trang web Bộ Ngoại giao Mỹ có tựa đề: "Điểm mặt các quan chức Quốc hội Trung Quốc làm xói mòn quyền tự trị của Hồng Kồng".

Lệnh trừng phạt nhắm vào 14 Phó ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc (NPCSC), cơ quan ra quyết định hàng đầu của cơ quan lập pháp Trung Quốc, khiến thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm.

14 quan chức này gồm Vương Thần, Tào Kiến Minh, Trương Xuân Hiền, Thẩm Dược Dược, Cát Bính Hiên, Arken Imirbaki, Mặc Ngạc Tương, Trần Trúc, Vương Đông Minh, Padma Choling, Đinh Trọng Lễ, Hác Minh Kim, Thái Đạt Phong, và Vũ Duy Hoa.

Tất cả họ chỉ quyền ông Lật Chiến Thư, Ủy viên trưởng tại NPCSC.

Biện pháp trừng phạt là cấm 14 cá nhân và người thân của họ đến Mỹ. Bất kỳ tài sản nào mà 14 quan chức này liên quan đến Mỹ sẽ bị phong tỏa. Các cá nhân và công ty Mỹ sẽ bị cấm giao dịch với họ.

Tin tức trên khiến thị trường toàn cầu sôi sục khi các nhà đầu tư lo lắng về những căng thẳng mới giữa Trung - Mỹ.

14-quan-chuc-trung-quoc-bi-my-dong-bang-tai-san-va-cam-di-lai3.jpg
Ngoại trưởng Mike Pompeo nói 14 quan chức Trung Quốc bị trừng phạt vì liên quan tới việc soạn thảo, thông qua và thực thi luật bảo vệ an ninh quốc gia ở Hồng Kông

Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng 14 quan chức này có liên quan tới việc soạn thảo, thông qua và thực thi luật bảo vệ an ninh quốc gia ở Hồng Kông.

"NPCSC đã nhất trí thông qua Luật an ninh quốc gia mà Trung Quốc đã liên tục sử dụng để bóp nghẹt sự bất đồng ý kiến và bắt giữ những người phản đối các chính sách ép buộc của mình", thông cáo nêu.

Cuộc tấn công không ngừng của Bắc Kinh chống lại các quy trình dân chủ của Hồng Kông đã rút ruột Hội đồng Lập pháp của họ, khiến cơ quan này trở thành một con tem cao su không có ý nghĩa phản đối”, Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo tuyên bố.

Mike Pompeo cho biết NPCSC đã vô hiệu hóa một cách hiệu quả khả năng lựa chọn đại diện được bầu của người dân ở Hồng Kông. “Những hành động này một lần nữa chứng tỏ sự coi thường hoàn toàn của Bắc Kinh với các cam kết quốc tế theo Tuyên bố chung Trung-Anh, một hiệp ước được Liên Hợp Quốc ghi nhớ”.

Lệnh trừng phạt trên được nhiều người coi là một phần trong nỗ lực của Tổng thống Donald Trump sắp mãn nhiệm nhằm củng cố di sản cứng rắn với Trung Quốc và cả Tổng thống đắc cử Joe Biden, trước khi ông nhậm chức vào ngày 20.1 về các quan điểm cứng rắn với Bắc Kinh, tình cảm lưỡng đảng chống Trung Quốc tại Quốc hội Mỹ.

Hôm 7.8, Bộ Tài chính Mỹ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt với Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông – Lâm Trịnh Nguyệt Nga và 10 quan chức khác vì việc hạn chế các quyền tự do trong cuộc đàn áp phong trào ủng hộ dân chủ ở thành phố.

Ngoài bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, các biện pháp trừng phạt của Mỹ cũng nhắm vào cảnh sát trưởng Hồng Kông - Đặng Bỉnh Cường và cựu cảnh sát trưởng Lư Vĩ Thông, Cục trưởng Cục an ninh Hồng Kông - Lý Gia Siêu, lãnh đạo Cơ quan tư pháp Hồng Kồng - Trịnh Nhược Hoa; lãnh đạo cơ quan phụ trách vấn đề lập hiến và đại lục - Erick Tsang, Hạ Bảo Long - lãnh đạo văn phòng các vấn đề Hồng Kồng - Macao và cấp phó Trương Hiểu Minh, Giám đốc văn phòng liên lạc Hồng Kồng - Lạc Huệ Ninh, Trịnh Nhạn Hùng - Giám đốc Văn phòng Bảo vệ An ninh Quốc gia Trung Quốc tại Hồng Kông, Eric Chan - Tổng thư ký Hội đồng Bảo vệ An ninh Quốc gia.

Theo tuyên bố của Mỹ hôm 7.8, các tài sản hoặc bất động sản khác có sở hữu tại Mỹ của Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong và 10 quan chức nêu trên sẽ bị đóng băng.

14-quan-chuc-trung-quoc-bi-my-dong-bang-tai-san-va-cam-di-lai-anh.jpg
Lâm Trịnh Nguyệt Nga là 1 trong 11 quan chức bị Mỹ trừng phạt hôm 7.8

Ngày 10.8, nhà chức trách Trung Quốc đã công bố lệnh trừng phạt 11 quan chức và nhà lập pháp Mỹ nhằm đáp trả những hành động bị cáo buộc là can thiệp vào vấn đề nội bộ của nước này, trong đó có Hồng Kông.

Theo Bloomberg, danh sách trừng phạt của Trung Quốc không có quan chức nào trong chính quyền Donald Trump. Những người bị trừng phạt có Thượng nghị sĩ Marco Rubio, Ted Cruz, Tom Cotton, Pat Toomey; Hạ nghị sĩ Chris Smith, Giám đốc Điều hành Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Kenneth Roth...

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - ông Triệu Lập Kiên cho hay lệnh trừng phạt của Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 10.8, đồng thời hối thúc Mỹ thừa nhận tình hình và ngừng ngay việc can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Tháng 11, Hồng Kông đã trục xuất 4 thành viên đối lập khỏi cơ quan lập pháp của mình sau khi quốc hội Trung Quốc trao cho chính quyền thành phố quyền hạn mới để kiềm chế bất đồng. Động thái này khiến 15 nhà lập pháp đối lập ủng hộ dân chủ ở thuộc địa cũ của Anh từ chức hàng loạt.

Hành động của Bắc Kinh đã làm tăng mức báo động ở phương Tây. Nhóm chia sẻ thông tin tình báo Five Eyes, bao gồm Mỹ, Úc, Anh, Canada và New Zealand, cho biết động thái này dường như là một phần của chiến dịch nhằm bịt ​​miệng những người chỉ trích và kêu gọi Trung Quốc đảo ngược hướng đi.

Bài liên quan
Hơn 150 nghị sĩ 18 nước kêu gọi Hồng Kông can thiệp vụ Trung Quốc bắt 12 nhà hoạt động
Hơn 150 nghị sĩ từ 18 nước đã kêu gọi Trưởng đặc khu Hành chính Hồng Kông - Lâm Trịnh Nguyệt Nga can thiệp để đảm bảo công lý cho 12 nhà hoạt động bị Trung Quốc bắt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
14 quan chức Trung Quốc bị Mỹ đóng băng tài sản và cấm đi lại, Bắc Kinh làm gì để đáp trả?