Sau 60 năm hình thành và phát triển, Bộ trưởng Bộ KH-CN nhận định tiềm lực KH-CN ngày càng được nâng cao khi nguồn lực tài chính từ xã hội và doanh nghiệp cho KH-CN ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Cả nước có 172.683 cán bộ tham gia hoạt động KH-CN, một số tổ chức tiên tiến tầm quốc tế đã được thành lập cả ở khu vực công và tư...

172.683 cán bộ tham gia hoạt động khoa học công nghệ

Thu Anh | 01/12/2019, 14:01

Sau 60 năm hình thành và phát triển, Bộ trưởng Bộ KH-CN nhận định tiềm lực KH-CN ngày càng được nâng cao khi nguồn lực tài chính từ xã hội và doanh nghiệp cho KH-CN ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Cả nước có 172.683 cán bộ tham gia hoạt động KH-CN, một số tổ chức tiên tiến tầm quốc tế đã được thành lập cả ở khu vực công và tư...

Trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế ngày nay, KH-CN tiếp tục có những bước tiến quan trọng về mọi mặt, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp phát triển KT-XH, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân và củng cố quốc phòng, an ninh. Hành lang pháp lý, cơ chế và chính sách quản lý KH-CN được chú trọng đổi mới, hướng đến tiệm cận với các thông lệ và chuẩn mực quốc tế, tạo môi trường ngày càng thuận lợi cho hoạt động nghiên cứu và đổi mới sáng tạo…

Trong dịp Kỷ niệm 60 năm thành lập Bộ KH-CN và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất, Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh đặc biệt nhấn mạnh tới tiềm lực KH-CN ngày càng được nâng cao khi nguồn lực tài chính từ xã hội và doanh nghiệp cho KH-CN ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Một số tổ chức KH-CN tiên tiến tầm quốc tế đã được thành lập cả ở khu vực công và tư.

Về nhân lực KH-CN, sau 60 năm hình thành và phát triển, đến nay, cả nước có 172.683 cán bộ tham gia hoạt động nghiên cứu và phát triển. Hạ tầng KH-CN đến nay, cả nước có nhiều vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, và khu công nghệ thông tin tập trung. Riêng 3 khu CNC quốc gia là Hòa Lạc, TP.HCM, Đà Nẵng đã thu hút hàng trăm dự án đầu tư với số vốn hàng chục tỉ USD. Hạ tầng thông tin KH-CN ngày càng được hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin phục vụ công tác quản lý và nghiên cứu, ứng dụng kết quả KH-CN.

Tiếp tục đổi mới hệ thống sáng tạo quốc gia

Trước những cơ hội và thách thức mới trong bối cảnh hội nhập toàn cầu và các xu thế, Bộ trưởng khẳng định Bộ KH-CN sẽ tiếp tục đổi mới hệ thống sáng tạo quốc gia theo hướng lấy doanh nghiệp làm trung tâm và trường đại học là chủ thể nghiên cứu mạnh. Thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia để phát triển mạnh lực lượng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo có tiềm năng tăng trưởng nhanh.

Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp về kinh tế, thương mại, đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh để kích cầu công nghệ và nhu cầu đổi mới sáng tạo từ khu vực doanh nghiệp. Tăng cường năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp thông qua tiếp tục khuyến khích doanh nghiệp đầu tư lập quỹ phát triển KH-CN, thành lập viện nghiên cứu, doanh nghiệp KH-CN, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Tăng cường hợp tác công tư trong triển khai các dự án công nghệ quy mô lớn và hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo.

Đối với các trường đại học, cùng với đào tạo, nghiên cứu khoa học phải là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Đối với các viện nghiên cứu, thực hiện trao quyền tự chủ tối đa gắn với trách nhiệm giải trình, chịu sự đánh giá độc lập về kết quả hoạt động và công khai kết quả đánh giá. Thúc đẩy gắn kết, hợp tác giữa các trường đại học, viện nghiên cứu với khu vực công nghiệp và doanh nghiệp để đẩy mạnh thương mại hóa kết quả nghiên cứu trong thực tiễn sản xuất, kinh doanh.

Tiếp tục đổi mới hoạt động quản lý KH-CN theo hướng dỡ bỏ các rào cản, giải phóng tối đa tiềm năng sáng tạo. Phát triển đội ngũ cán bộ khoa học mạnh. Đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế, thúc đẩy hợp tác nghiên cứu chung để tranh thủ nguồn lực và tri thức của các quốc gia tiên tiến, đồng thời từng bước nâng tầm năng lực và trình độ nghiên cứu trong nước. Thu hút, khai thác thế mạnh của đội ngũ các nhà khoa học tài năng là người Việt Nam ở nước ngoài.

Thu Anh
Bài liên quan
Cuộc chiến xin tài trợ nghiên cứu khoa học khốc liệt ở Trung Quốc: 2 học giả hàng đầu bị trừng phạt
Ji Jie và Yang Lijun - hai nhà khoa học Trung Quốc nổi tiếng đã bị phơi bày hành vi cố gắng tác động đến các quyết định về tài trợ nghiên cứu do chính phủ tài trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
172.683 cán bộ tham gia hoạt động khoa học công nghệ