Chiều 20.11, bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho hay liên tiếp trong tuần qua, khoa này tiếp nhận và điều trị 2 bệnh nhi mắc bệnh sốt rét rất nặng.

2 cháu bé bị sốt rét nặng do bác sĩ chẩn đoán nhầm bệnh

Hồ Quang | 21/11/2017, 07:34

Chiều 20.11, bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho hay liên tiếp trong tuần qua, khoa này tiếp nhận và điều trị 2 bệnh nhi mắc bệnh sốt rét rất nặng.

Cả 2 bệnh nhi trên đều quê ở tỉnh Đắk Nông, trong đó bệnh nhi Trần Công Kh.chưa đầy 1 tuổi; bệnh nhi còn lại làHỏaTrường G.(3 tuổi).

Trước khi chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1, cả 2 bệnh nhi trên được đưa đến một bệnh viện địa phương. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cháu Kh. bị tiêu chảy và viêm phổi; còn bé G. được chẩn đoán là viêm phổi.

Bác sĩ Khanh cho biết bệnh sốt rét rất khó nhận biết ở giai đoạn đầu, vì các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh chưa xuất hiện.

Đối với trẻ em tùy theo lứa tuổi, các đặc điểm khi mắc sốt rét có những diễn biến khác nhau. Cần có sự phân biệt để giúp cho việc chẩn đoán chính xác.

Ở trẻ dưới 3 tháng tuổi đến 6 tháng tuổi ít bị nhiễm bệnh sốt rét và ít tử vong do bệnh sốt rét còn mang huyết sắc tố F (fetal hemoglobin), còn có kháng thể được thụ hưởng từ người mẹ và do còn bú mẹ nên cơ thể trẻ thiếu chất PABA (para-amino benzoic acid) vì vậy, ký sinh trùng sốt rét không tổng hợp được acid folic để phát triển.

Tuy nhiên, trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên tỷ lệ mắc sốt rét và tử vong do sốt rét thường cao hơn người lớn, cao nhất ở nhóm trẻ em từ 4 - 5 tuổi.

Ở trẻ từ 1 đến 4 tuổi thường hay bị cơn co giật khi có sốt cao. Triệu chứng rối loạn tiêu hóa như nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, bụng đầy trướng hơi xảy ra khá phổ biến.

Trẻ có dấu hiệu thiếu máu nhanh, sớm bị lách sưng to; rối loạn dinh dưỡng phát triển nhanh. Chu kỳ cơn sốt xảy ra thường không đều đặn, đôi khi không có giai đoạn rét run. Đồng thời có biểu hiện đường huyết giảm, hiếm gặp biến chứng nặng ở gan với dấu hiệu bilirubin (vàng da), men gan cao và ở thận với dấu hiệu suy thận cấp thực thể. Bệnh nhi thường hay ho và bị viêm khí quản, phế quản. Tỷ lệ chuyển vào sốt rét ác tính thể não thấp hơn so với trẻ lớn và người lớn.

“Trẻ em là đối tượng nhạy cảm và có nhiều nguy cơ mắc sốt rét, nếu không được các cơ sở y tế chẩn đoán và phát hiện kịp thời thì sẽ chuyển sang sốt rét ác tính gây tử vong rất cao”, bác sĩ Khanh nói.

Bác sĩ Khanh cảnh báo người dân về nguy cơ bệnh sốt rét, vì đã khá lâu bệnh này chưa xuất hiện, nếu lơ là, không kiểm soát sẽ rất nguy hiểm khiến bệnh sốt rét bùng phát.

Theo Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương, trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 30.000 trường hợp mắc sốt rét, trên 100 trường hợp sốt rét ác tính và gần 10 trường hợp tử vong do sốt rét.

Nguyên nhân là do Việt Nam nằm trong vùng nhiệt đới, điều kiện khí hậu thuận lợi cho các loài côn trùng gây bệnh tồn tại và phát triển. Muỗi truyền bệnh sốt rét, sốt xuất huyết có mặt ở 63/63 tỉnh, thành phố.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 cháu bé bị sốt rét nặng do bác sĩ chẩn đoán nhầm bệnh