Ông Nguyễn Khánh Hòa, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết, 2 người dân ở xã này vừa phát hiện một cây gỗ lớn nằm sâu dưới suối.

2 nông dân mò ốc phát hiện gỗ quý trăm tuổi

Quang Cường | 01/08/2019, 08:08

Ông Nguyễn Khánh Hòa, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết, 2 người dân ở xã này vừa phát hiện một cây gỗ lớn nằm sâu dưới suối.

Cách đây 10 ngày, hai nông dân là anh Chung (trú thôn 9) và anh Hạnh (trú thôn 8), xã Sơn Hồng đi bắt ốc ở suối thuộc địa bàn thôn 1 thì mò phải 1 nhánh cây to. Khi lặn xuống xem, 2 người này phát hiện đó là một cây gỗ to và dài nằm sâu dưới đất trong lòng suối.

Ngày hôm sau, 2 người đàn ông trên đã thuê thợ cùng máy đào đến hiện trường. Phải mất 3 ngày thì cây gỗ mới được đào lên từ độ sâu hơn 3m. Đó là một cây gỗ có màu nâu đen, dài khoảng 15m, đường kính 60cm.

Theo nhận định của nhiều người dân có kinh nghệm trong làng thì đây là cây gỗ lim khoảng 100 năm tuổi.

Sau khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương cùng lực lượng kiểm lâm đã đến hiện trường, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng cây gỗ trên để báo cáo đơn vị có thẩm quyền xử lý.

Hiện lực lượng chức năng đang bảo vệ cây gỗ này để chờ phương án xử ý - Ảnh: N.H

Ông Hoàng Quốc Huấn, Chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cho biết, hiện lực lượng kiểm lâm huyện Hương Sơn cùng chính quyền địa phương đã lập biên bản sự việc, báo cáo cấp trên để xử lý theo đúng quy định của nhà nước. UBND huyện Hương Sơn cũng đã có báo cáo gửi UBND tỉnh.

Theo ông Huấn, cây gỗ này khoảng 100 năm tuổi, đã nằm dưới lòng đất đã rất lâu, quá trình xói mòn đã khiến một phần bị lộ lên mặt đất. Cần phải kiểm trra kỹ lưỡng mới xác định được cây gỗ trên có phải là lim hay không, vì nó bị ngâm trong nước lâu ngày nên có màu đen sậm, khó nhận biết.

Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Hà Tĩnh cũng cho hay, theo quy định, tài sản người dân trục vớt được là tài sản của toàn dân nên sẽ phải xử lý theo quy định của nhà nước. Về cây gỗ trên, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao Sở Tài chính chủ trì thực hiện đấu giá sung công quỹ và chia một phần cho người dân có công phát hiện, trục vớt.

Hiện lực lượng kiểm lâm cùng chính quyền địa phương đang cử người bảo vệ cây gỗ trên tại hiện trường để chờ phương án xử lý.

Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 nông dân mò ốc phát hiện gỗ quý trăm tuổi