Tình hình hạn hán đang có xu hướng gia tăng buộc tỉnh Quảng Ngãi vừa phải kiến nghị Bộ NN-PTNT và Bộ Công Thương chỉ đạo hồ thủy lợi Nước Trong và hồ thủy điện Đakđrinh ở thượng nguồn sông Trà Khúc xả nước liên tục.

Hạ du hạn nặng, Quảng Ngãi kiến nghị thủy điện Đakđrinh xả nước liên tục

Lê Đình Dũng | 31/07/2019, 18:33

Tình hình hạn hán đang có xu hướng gia tăng buộc tỉnh Quảng Ngãi vừa phải kiến nghị Bộ NN-PTNT và Bộ Công Thương chỉ đạo hồ thủy lợi Nước Trong và hồ thủy điện Đakđrinh ở thượng nguồn sông Trà Khúc xả nước liên tục.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, thời gian qua, do nắng nóng gay gắt kéo dài, lượng mưa thấp hơn nhiều so với trung bình nhiều năm, tình hình hạn hán đang có xu hướng gia tăng nên khả năng thiếu nước sinh hoạt và nước sản xuất trên địa bàn tỉnh là rất cao.

Hiện nay, công trình thủy lợi Thạch Nham nằm ở hạ lưu hồ chứa nước thủy điện Đakđrinh và hồ chứa nước thủy lợi Nước Trong với nhiệm vụ thiết kế tưới cho khoảng 50.000 ha đất sản xuất đang thiếu nước, do thời gian và lưu lượng nước xả xuống hạ du của hồ Đakđrinh và hồ Nước Trong là không đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước tối thiểu ở hạ du trong thời kỳ sử dụng nước gia tăng và chống hạn vụ Hè Thu năm 2019.

Cụ thể, từ đầu thời kỳ sử dụng nước gia tăng năm 2019 đến nay (từ ngày 5.5 đến ngày 10.6 và từ ngày 1.7 đến ngày 20.8), để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước tối thiểu ở hạ du, hồ Nước Trong phải thường xuyên xả với lưu lượng khoảng 30 m3/s đến 42 m3/s. Hồ Đakđrinh vận hành xả với lưu lượng trung bìnhtrong 10 ngày (từ ngày 11.7 đến ngày 20.7) khoảng 13,5 m3/s.

Đến 6 giờ ngày 24.7.2019 dung tích thực tế của hồ Nước Trong còn 72,77 triệu m3 (tương ứng 25,13% tổng dung tích hồ), lưu lượng về hồ trung bình chỉ khoảng 5,27 m3/s.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, nếu duy trì chế độ vận hành như trên trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài dài như hiện nay thì sẽ không đảm bảo chống hạn, duy trì dòng chảy tối thiểu và cấp nước cho hạ du trong thời gian còn lại của mùa cạn.

Do đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Bộ NN-PTNT và Bộ Công Thương xem xét chỉ đạo điều tiết hồ chứa thủy điện Đakđrinh xả nước liên tục trong 24 giờ/ngày với lưu lượng tối thiểu là 30 m3/s, trong thời kỳ sử dụng nước gia tăng (đến hết ngày 20.8.2019) để cấp nước chống hạn cho vùng hạ du công trình thủy lợi Thạch Nham trong vụ Hè Thu năm 2019 (theo quy định tại điểm c, Khoản 2, Điều 56 của Luật Thủy lợi), đảm bảo dòng chảy tối thiểu sau đập Thạch Nham và kết hợp tăng lưu lượng phát điện phục vụ sản xuất.

Tỉnh cũng kiến nghị Bộ NN-PTNT xem xét, thống nhất phương án cho hồ Nước Trong chủ động vận hành điều tiết lưu lượng xả xuống hạ du đến ngày 20.8.2019 để đảm bảo cấp nước chống hạn cho vụ Hè Thu năm 2019 vùng hạ du công trình thủy lợi Thạch Nham, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn hán có thể gây ra.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan
Nước, hạn hán và cà phê ở Tây Nguyên: Tìm lối ra cho sự phát triển lâu dài của cây chủ lực
Tây Nguyên đang vào cuối mùa khô. Nhưng theo dự báo, năm nay mùa khô có thể kéo dài tới cuối tháng 5. Khi nào bướm bay rợp trời, lao lia lịa vào kính xe trên đường thì báo hiệu mùa mưa Tây Nguyên sắp về. Năm 1994 - 1995 và cả năm 2005 nữa, Tây Nguyên từng đại hạn, nhưng có lẽ năm nay hạn nặng nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạ du hạn nặng, Quảng Ngãi kiến nghị thủy điện Đakđrinh xả nước liên tục