Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã khởi động các sứ mệnh khám phá sao Kim - hành tinh gần nhất với trái đất.

2 sứ mệnh khám phá sao Kim của NASA

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 03/06/2021, 12:58

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã khởi động các sứ mệnh khám phá sao Kim - hành tinh gần nhất với trái đất.

Theo Reuters, NASA hôm 2.6 đã thông báo kế hoạch triển khai hai sứ mệnh khoa học mới có tên DAVINCI+ và VERITAS để khám phá sao Kim trong giai đoạn từ năm 2028 đến 2030 nhằm nghiên cứu bầu khí quyển và các đặc điểm địa chất của hành tinh được cho là "chị em" với trái Đất.

NASA cho biết sẽ cung cấp khoản tiền lên tới 500 triệu USD cho việc phát triển hai sứ mệnh nêu trên. Sứ mệnh DAVINCI+ sẽ nghiên cứu thành phần của bầu khí quyển trên sao Kim, qua đó giúp mở ra những kiến thức về quá trình hình thành khí quyển trên ngôi sao này.

sao-kim.png
Ảnh chụp sao Kim trong các sứ mệnh khám phá trước đó - Ảnh: NASA

Trong sứ mệnh DAVINCI+ dự kiến phóng đi vào năm 2029, NASA sẽ gửi một tàu thăm dò đi xuyên bầu khí quyển dày đặc của sao Kim để tìm hiểu nguyên nhân hình thành trạng thái này. Nhiệm vụ cũng để nghiên cứu xem liệu trên sao Kim từng có đại dương hay không.

Đồng thời, tàu thăm dò sẽ ghi lại hình ảnh bề mặt hành tinh với độ phân giải cao để tìm hiểu các đặc điểm địa chất độc đáo trên sao Kim mà các nhà khoa học tin rằng chúng có thể tương đương với các lục địa trên trái đất.

Trong khi đó, sứ mệnh VERITAS dự kiến phóng vào năm 2028, sẽ giúp lập bản đồ bề mặt của sao Kim, qua đó giúp xác định lịch sử địa chất và tìm câu trả lời cho việc tại sao ngôi sao này có bề mặt phát triển khác Trái Đất.

Đây là lần đầu tiên NASA gửi tàu thăm dò đến sao Kim sau hơn 30 năm, dù hành tinh này tương đối gần với trái đất. Sao Kim gần đây ít nhận được sự chú ý bởi giới khoa học đang tập trung nhiều vào sao Hỏa. NASA đã đưa thành công nhiều tàu vũ trụ lên hành tinh đỏ gồm 5 tàu thăm dò, 4 tàu quỹ đạo và 2 tàu đổ bộ trong nỗ lực tìm hiểu về lịch sử của nước và khả năng tồn tại sự sống trên sao Hỏa.

wjrfzrw6wjljra4jbuzotn7ala.jpg
Chuyến khám phá sao Kim gần đây nhất của NASA là chương trình Magellan năm 1990 - Ảnh: NASA

Sứ mệnh gần nhất của NASA đối với sao Kim là vào năm 1990 khi tàu vũ trụ Magellan đến hành tinh để xác định địa hình bề mặt sao Kim, đo trường trọng lực sao Kim. Magellan còn giúp chụp các bức ảnh có độ phân giải cao hơn, cho phép nhận biết và phân tích đặc điểm về địa hình của hành tinh này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Liên kết vùng để cùng nhau ứng phó hạn mặn tại ĐBSCL
5 giờ trước Theo dòng thời sự
“Từ nửa cuối tháng 12.2023 tới nay, đa phần khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gần như không có mưa, chỉ một số nơi có lượng mưa rất thấp. Tổng lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm ở tất cả mọi nơi với tỉ lệ hụt chuẩn lượng mưa trong thời kỳ này từ 62-94%”, ông Lê Đình Quyết, Trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng thủy văn (KTTV) khu vực Nam Bộ cho biết.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 sứ mệnh khám phá sao Kim của NASA