Bộ Y tế Israel hôm 1.6 cho biết họ nhận thấy một số lượng nhỏ các trường hợp viêm cơ tim xuất hiện chủ yếu ở nam thanh niên được tiêm vắc xin COVID-19.

Nước dẫn đầu thế giới về tiêm vắc xin COVID-19 báo cáo 275 trường hợp viêm cơ tim

Nhân Hoàng | 02/06/2021, 08:22

Bộ Y tế Israel hôm 1.6 cho biết họ nhận thấy một số lượng nhỏ các trường hợp viêm cơ tim xuất hiện chủ yếu ở nam thanh niên được tiêm vắc xin COVID-19.

Pfizer cho biết đã không quan sát thấy tỷ lệ bị viêm cơ tim cao hơn mức bình thường dự kiến trong dân số Mỹ nói chung.

Tại Israel, 275 trường hợp viêm cơ tim đã được báo cáo trong khoảng thời gian từ tháng 12.2020 đến tháng 5.5.2021 trong số hơn 5 triệu người được tiêm chủng.

Bộ Y tế Israel cho biết thông tin trên khi tiết lộ những phát hiện của một nghiên cứu được ủy quyền để xem xét vấn đề này.

Hầu hết các bệnh nhân bị viêm cơ tim đều nằm viện không quá 4 ngày và 95% trường hợp được xếp vào loại nhẹ, theo nghiên cứu mà Bộ Y tế Israel nói do ba nhóm chuyên gia thực hiện.

Nghiên cứu cho thấy "có mối liên hệ có thể xảy ra giữa việc tiêm liều thứ hai vắc xin của Pfizer với sự xuất hiện của bệnh viêm cơ tim ở nam giới từ 16 đến 30 tuổi", Bộ Y tế Israel tuyên bố.

Theo kết quả nghiên cứu, mối liên hệ như vậy được quan sát thấy ở nam giới từ 16 đến 19 tuổi nhiều hơn so với các nhóm tuổi khác.

nuoc-dan-dau-the-gioi-ve-trien-khai-tiem-vac-xin-covid-19-bao-cao-275-truong-hop-viem-co-tim.jpg
275 trường hợp viêm cơ tim sau khi tiêm vắc xin Pfizer, chủ yếu là nam thanh niên từ 16 đến 30 tuổi

Một nhóm cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) vào tháng trước đã khuyến nghị nghiên cứu thêm về khả năng có mối liên hệ giữa bệnh viêm cơ tim và vắc xin mRNA như Pfizer, Moderna.

Hệ thống giám sát của CDC không phát hiện nhiều trường hợp hơn dự kiến ​​trong dân số, nhưng nhóm cố vấn cảm thấy các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên biết các báo cáo về "sự kiện bất lợi tiềm ẩn".

Bộ Y tế Israel đang cân nhắc một quyết định được mong đợi về việc có nên bắt đầu tiêm vắc xin cho thanh thiếu niên từ 12 đến 15 tuổi ở nước này hay không.

Israel cho biết một nhóm kiểm tra vấn đề đó sẽ đề xuất với Tổng giám đốc của Bộ Y tế, nhưng không nêu rõ ngày nào.

Truyền thông Israel cho biết quyết định có đưa nhóm 12-15 tuổi vào chương trình tiêm chủng của nước này có thể được công bố sớm nhất vào 6.6

Israel là quốc gia dẫn đầu thế giới trong việc triển khai tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19.

Với số người mắc COVID-19 giảm xuống mỗi ngày và tổng số ca bệnh chỉ ở mức 340 trên toàn quốc, nền kinh tế Israel đã mở cửa hoàn toàn, dù vẫn còn những hạn chế với khách du lịch đến.

Khoảng 55% dân số Israel đã được tiêm vắc xin COVID-19.

Kể từ 1.6, các hạn chế về giãn xã hội và nhu cầu về thẻ tiêm chủng xanh đặc biệt để vào một số nhà hàng cùng địa điểm nhất định đã bị loại bỏ.

Đến nay Israel ghi nhận tổng cộng 839.511 ca mắc COVID-19 với 6.413 người chết và 832.742 trường hợp khỏi bệnh.

Bài liên quan
Tiêm 2 liều vắc xin Pfizer ngăn ngừa 88% nhiễm biến thể Ấn Độ, vắc xin AstraZeneca ra sao?
Các quan chức y tế Anh hôm 22.5 cho biết hai liều vắc xin COVID-19 gần như có hiệu quả chống lại nhiễm biến thể coronavirus lây lan nhanh lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước dẫn đầu thế giới về tiêm vắc xin COVID-19 báo cáo 275 trường hợp viêm cơ tim