Quân đội Ấn Độ mới đây xác nhận 20 binh sĩ của họ đã chết trong các cuộc đụng độ với lực lượng của Trung Quốc ở khu vực biên giới tranh chấp.

20 lính Ấn Độ thiệt mạng trong vụ đụng độ với quân Trung Quốc tại biên giới

17/06/2020, 09:48

Quân đội Ấn Độ mới đây xác nhận 20 binh sĩ của họ đã chết trong các cuộc đụng độ với lực lượng của Trung Quốc ở khu vực biên giới tranh chấp.

Binh sĩ Ân Độ và Trung Quốc tại biên giới - Ảnh: SCMP

Vụ việc diễn ra vào tối 15.6 tại thung lũng Galwan, vùng Ladakh, nơi cả Ấn Độ và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền. Đây là lần đụng độ gây chết người đầu tiên kể từ vụ lính Trung Quốc phục kích binh sĩ Ấn Độ năm 1975 ở Đường Kiểm soát Thực tế (LAC), vốn được coi là biên giới Trung - Ấn có độ dài 3.488 km.

Trong thông cáo phát đi đêm 16.6, quân đội Ấn Độ cho biết: "17 binh sĩ Ấn Độ bị thương rất nặng khi làm nhiệm vụ tại khu vực tranh chấp và phải chịu nhiệt độ dưới 0°C trong thời gian dài khiến họ không qua khỏi, nâng tổng số binh sĩ của chúng tôi thiệt mạng khi đang làm nhiệm vụ lên 20 người".

Các thông tin ban đầu cho thấy các quân nhân Ấn Độ không bị bắn dẫn đến tử vong mà họ dường như thiệt mạng trong một cuộc ẩu đả mà 2 bên ném đá và dùng gậy sắt xô xát với nhau. Ấn Độ cho biết trong số các binh sĩ nước này thiệt mạng có một thiếu tá, đồng thời khẳng định phía Trung Quốc cũng chịu thương vong.

Một nguồn tin khác của chính phủ Ấn Độ cho hay binh sĩ hai bên đang thảo luận về biện pháp giảm căng thẳng ở khu vực tranh chấp thì quân đội Trung Quốc bất ngờ đụng độ với một nhóm lính Ấn Độ. Phía Trung Quốc điều thêm quân tiếp viện và cuộc ẩu đả kéo dài trong vài giờ.

Trong một thông cáo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Anurag Srivastava cho biết: "Đụng độ dữ dội xảy ra do Trung Quốc tìm cách đơn phương thay đổi hiện trạng tại biên giới tranh chấp. Hai bên có thể tránh được tổn thất nếu Trung Quốc tuân thủ thỏa thuận ban đầu về hạ nhiệt căng thẳng”.

Thông cáo cũng cáo buộc Trung Quốc xâm phạm LAC tại khu vực thung lũng sông Galwan. Đề cập đến kế hoạch rút bớt lực lượng tại biên giới, ông Srivastava cho biết Ấn Độ kỳ vọng điều này diễn ra suôn sẻ, tuy nhiên, phía Trung Quốc đã không tuân thủ đồng thuận về tôn trọng Đường kiểm soát thực tế (LAC) tại Thung lũng Galwan.

“Chính quyền New Delhi kiên quyết thúc đẩy đối thoại, cam kết mạnh mẽ đảm bảo chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ấn Độ”, quan chức ngoại giao Ấn Độ nhấn mạnh.

Về phần mình, phía Trung Quốc không công bố số người chết và bị thương trong vụ ẩu đả, cáo buộc lính Ấn Độ vượt biên rồi tấn công binh sĩ nước này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cáo buộc binh sĩ Ấn Độ vượt qua biên giới hai lần trong ngày 15.6, "cố ý khiêu khích và tấn công binh sĩ Trung Quốc, dẫn đến vụ đụng độ nghiêm trọng”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Tây của quân đội Trung Quốc Zhang Shuli nói Ấn Độ không giữ lời hứa và vượt qua LAC bất hợp pháp và cố tình kích động các cuộc tấn công dẫn đến ẩu đả dữ dội giữa hai bên và gây ra thương vong.

“Chủ quyền của thung lũng Galwan đã có lịch sử thuộc về Trung Quốc. Quân đội biên giới Ấn Độ đã bất chấp những gì họ đã hứa và vi phạm nghiêm trọng các đồng thuận mà hai nước có được về các vấn đề biên giới, và vi phạm nghiêm trọng các mối quan hệ quân sự song phương. Chúng tôi yêu cầu quân đội Ấn Độ rút quân và ngừng mọi hành động khiêu khích và can thiệp”, Zhang Shuli nói.

Tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Ấn Độ ở khu vực Galwan đã kéo dài trong nhiều năm qua khi 2 bên cùng tuyên bố chủ quyền với khu vực này. Căng thẳng leo thang gần đây sau vụ quân đội 2 bên ẩu đã lẫn nhau và cả Trung Quốc và Ấn Độ đã điều thêm binh sĩ, khí tài quân sự tới gần khu vực này. Các vụ ẩu đả trước đây khiến nhiều binh sĩ hai bên bị thương, nhưng không xảy ra chết người.

Hoàng Vũ (theo SCMP, Straits Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
20 lính Ấn Độ thiệt mạng trong vụ đụng độ với quân Trung Quốc tại biên giới