Các hạ nghị sĩ Dân chủ vừa công bố nghị quyết luận tội, đề cập đến vai trò của Tổng thống Donald Trump trong vụ bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6.1

210/222 đảng viên Dân chủ tại Hạ viện đồng ý luận tội Tổng thống Trump

Hoàng Vũ | 12/01/2021, 08:30

Các hạ nghị sĩ Dân chủ vừa công bố nghị quyết luận tội, đề cập đến vai trò của Tổng thống Donald Trump trong vụ bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6.1

Reuters dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên cho biết Tổng thống Trump và Phó tổng thống Pence gặp mặt nhau tại Nhà Trắng tối 11.1 và có cuộc thảo luận tốt đẹp.

"Tổng thống Trump và Phó tổng thống Pence đã có cuộc thảo luận tốt đẹp, cam kết tiếp tục công việc đại diện cho đất nước trong những ngày còn lại của nhiệm kỳ", quan chức giấu tên cho hay.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh có nhiều thông tin cho rằng quan hệ Trump - Pence đã xấu đi nhanh chóng, nhất là sau vụ người ủng hộ Trump xông vào Điện Capitol hôm 6.1. Nhiều nguồn tin khẳng định Trump không gọi điện hỏi thăm Pence khi Phó tổng thống Mỹ ở trong tòa nhà Quốc hội lúc bạo loạn xảy ra.

ap20057857975227-scaled.jpg
Tổng thống Trump và Phó tổng thống Pence - Ảnh: Reuters

Đảng Dân chủ công bố điều khoản luận tội Trump

Các hạ nghị sĩ Dân chủ hôm 11.1 công bố nghị quyết luận tội, đề cập đến vai trò của Tổng thống Donald Trump trong vụ bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6.1. Văn kiện này mô tả Trump là "mối đe dọa đối với an ninh quốc gia" và ngăn việc ông tranh cử tổng thống trong tương lai.

Nghị quyết do các nghị sĩ David Cicilline, Jamie Raskin và Ted Lieu soạn thảo và khởi xướng. Tờ New York Times cho biết tính đến sáng 11.1 (giờ Mỹ), đã có 210/222 đảng viên Dân chủ tại Hạ viện đã ký vào nghị quyết luận tội Tổng thống Trump.

Nghị quyết của phe Dân chủ cũng cáo buộc Trump đưa ra nhiều tuyên bố sai lầm về gian lận phổ biến trong cuộc bầu cử vừa qua, cũng như kích động những người ủng hộ ông làm gián đoạn cuộc bỏ phiếu về chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden tại Quốc hội.

Lãnh đạo đa số Dân chủ tại Hạ viện - Steny Hoyer hy vọng cuộc họp toàn thể thông qua việc tiến hành luận tội Tổng thống Trump sẽ diễn ra vào ngày 13.1. Hoyer muốn các điều khoản luận tội Trump được gửi ngay tới Thượng viện.

Nếu Hạ viện thông qua điều khoản luận tội Trump, theo quy trình, Thượng viện sẽ bắt đầu quá trình xem xét các điều khoản luận tội. Thượng viện sẽ họp trở lại vào ngày ngày 19.1, sau kỳ nghỉ lễ.

e5c58c8c-2cff-8d4e-a8fe-2fe06fe18d52.jpg
Một phiên họp ở quốc hội Mỹ - Ảnh: Internet

Việc công bố các điều khoản luận tội Trump là động thái tiếp theo của phe Dân chủ nhằm loại Trump khỏi nhiệm kỳ trước thời hạn, sau khi thúc đẩy nghị quyết kêu gọi Phó tổng thống Mike Pence kích hoạt Tu chính án 25. Tuy nhiên, nghị quyết này đã bị các thành viên đảng Cộng hòa chặn bỏ phiếu tại Hạ viện.

Được biết, Tu chính án 25 cho phép Phó Tổng thống và các thành viên nội các phế truất Tổng thống bằng việc đưa ra tuyên bố rằng ông không còn khả năng đảm nhiệm công việc. 

Nhiều nguồn thạo tin cho biết Phó tổng thống Pence không ủng hộ phương án này, nhưng sẵn sàng kích hoạt điều khoản phế truất nếu Tổng thống có những hành động bị coi là đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ.

Bài liên quan
Ông Trump: ‘Biden sẽ chịu trách nhiệm nếu lệnh cấm TikTok được áp dụng’
Ông Donald Trump hôm 22.4 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy lệnh cấm TikTok và sẽ là người chịu trách nhiệm nếu lệnh này được áp dụng, đồng thời kêu gọi cử tri trẻ tuổi chú ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
210/222 đảng viên Dân chủ tại Hạ viện đồng ý luận tội Tổng thống Trump