Chính phủ Ecuador đã triển khai khoảng 10.000 binh sĩ và 4.600 cảnh sát để tìm kiếm những người sống sót sau trận động đất mạnh 7,8 độ richter, số người tử vong hiện đã tăng lên đến 235 người trong ngày 17.4.

235 người thiệt mạng trong vụ động đất tại Ecuador

Hàn Giang | 18/04/2016, 06:36

Chính phủ Ecuador đã triển khai khoảng 10.000 binh sĩ và 4.600 cảnh sát để tìm kiếm những người sống sót sau trận động đất mạnh 7,8 độ richter, số người tử vong hiện đã tăng lên đến 235 người trong ngày 17.4.

Trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra ngoài khơi bờ biển Ecuador vào tối ngày 16.4, đã gây ra thiệt hại tại nhiều khu vực. Đây là trận động đất mạnh nhất xảy ra tại Ecuador kể từ năm 1979, ngay sau trận động đất mạnh 7,3 độ richter tại Nhật Bản ở bên kia Thái Bình Dương.

Tổng thống Ecuador, ôngRafael Correa đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và kêu gọi người dân nước này cùng các cơ quan chức năng xử lý thảm họa. Ông Correa cho biết đội cứu hộ từ các nước láng giềng đang trên đường đến Ecuador và sẽ tham gia hỗ trợ cho quá trình tìm kiếm người sống sót, đồng thời khắc phục những hậu quả do vụ động đất gây ra.

“Ưu tiên trước mắt của Ecuador là tìm kiếm và giải cứu những người mắc kẹt trong đống đổ nát sau vụ động đất",tổng thống Correa khẳng định.

Trong một tuyên bố vào ngày 17.4, Phó tổng thống Jorge Glas cho biết hiện có 235 trường hợp tử vong được xác nhận và 1.557 người bị thương trong trận động đất. Ông Glas cũng nhấn mạnh rằng không có sóng thần theo sau trận động đất. Trong khi đó, Gabriel Alcivar, Thị trưởng thị trấn Pedernales- khu vực gần với tâm chấn của trận động đất, đã yêu cầu chính phủ cung cấp máy đào đất và lực lượng cứu hộ khẩn cấp cho quá trình xử lý thảm họa.

Ông Alcivar cho biết: “Pedernales hoàn toàn bị tàn phá khi hệ thống giao thông bị hư hỏng nặng và nhiều tòa nhà trong thị trấn sụp đổ”.

Hiện tại, Colombia, Mexico và Venezuela đã thực hiện một số kế hoạch giúp đỡ cho Ecuador. Một máy bay chở hàng viện trợ nhân đạo từ Venezuela đã hạ cánh tại Manta, bất chấp việc trạm kiểm soát không lưu sụp đổ trong trận động đất và sân bay hiện đang đóng cửa. Viện địa vật lý Ecuador nhận định “thiệt hại đáng kể” xảy ra tại tâm chấn của trận động đất và thành phố lớn nhất đất nước là Guayaquil. Các khu vực ven biển của Pedernales cũng bị ảnh hưởng do 135 dư chấn.

Tại thủ đô Quito, người dân cho biếttrận động đất kéo dài khoảng 1 phút và hiện một số khu vực bên trong thành phố không có điện hay dịch vụ điện thoại. Trận động đất cũng ảnh hưởng đến nhiều khu vực khác. Thống đốc thành phố Esmeraldas nói với tờ báoEI Telegraforằng, 71 ngôi nhà đã sụp đổ, trong khi thị trưởng Muise khẳng định 180 ngôi nhà trong thị trấn bị hư hỏng nặng.

Hàn Giang(theoFt)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
235 người thiệt mạng trong vụ động đất tại Ecuador