Vụ bê bối toàn cầu Panama Papers vẫn tiếp tục lan rộng và ảnh hưởng đến hoạt động chính trị tại nhiều quốc gia. Nạn nhân của vụ rò rỉ phần lớn là các chính trị gia và mới nhất là Bộ trưởng Công nghiệp Tây Ban Nha.

Nạn nhân tiếp theo của Panama Papers xuất hiện

Hàn Giang | 17/04/2016, 20:21

Vụ bê bối toàn cầu Panama Papers vẫn tiếp tục lan rộng và ảnh hưởng đến hoạt động chính trị tại nhiều quốc gia. Nạn nhân của vụ rò rỉ phần lớn là các chính trị gia và mới nhất là Bộ trưởng Công nghiệp Tây Ban Nha.

Ngày 15.4, Bộ trưởng Công nghiệp Tây Ban Nha Jose Manuel Soria đã từ chức sau khi xuất hiện nhiều cáo buộc cho rằng ông Soria có những liên kết bí mật với một công ty nước ngoài. Theo các phương tiện truyền thông, ông Soria cho biết việc đệ đơn từ chức là “nhằm chấm dứt những sai lầm trong vài ngày qua, liên quan đến hoạt động kinh doanh của mình và tránh gây ra những ảnh hưởng cho chính phủ Tây Ban Nha”.

Những cáo buộc liên quan đến ông Soria xuất hiện từ ngày 11.4, sau khi hãng tinEI Confidencialđăng tải thông tin cho rằng Bộ trưởng Công nghiệp Tây Ban Nha là một trong những thành viên điều hành tại một công ty nước ngoài vào năm 1992.El Confidencialđã thu thập các thông tin liên quan từ các tài liệu rò rỉ của công ty luật Mossack Fonseca, trong vụ bê bối toàn cầu Panama Papers.

Những tiết lộ ban đầu cho thấy ông Soria và anh trai là đã tham gia điều hành một công ty có trụ sở tại Bahamas được thành lập thông qua công ty luật Mossack Fonseca tại Panama. Trong khi các phương tiện truyền thông khác tiết lộ rằng ông Soria từng liên kết với một công ty có trụ sở tại Jersey (Anh) cho đến năm 2002, khi ông còn là thị trưởng Las Palmas thuộcquần đảo Canary, Tây Ban Nha.

Ông Soria đã tổ chức một cuộc họp báo để phủ nhận việc liên kết với các công ty nước ngoài. Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình, Bộ trưởng Công nghiệp Tây Ban Nha nói rằng những sự kiện liên quan đã xảy ra hơn 20 năm và ông “không nhớ chính xác những gì đã xảy ra”. “Tôi đã thực hiện mọi thứ theo đúng pháp luật,” bộ trưởng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông vẫn liên tục đăng tải những cáo buộc mới, tạo áp lực đối với ông Soria. Ông Soria là nạn nhân mới nhất của vụ bê bối Panama Paper, liên quan đến việc trốn thuế của nhiều quan chức và giới nhà giàu trên khắp thế giới thông qua các "công ty ma". Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson trước đó cũng từ chức bởi Panama Papers.

Trong một tuyên bố, ông Soria nhấn mạnh người hoạt động chính trị “luôn phải gương mẫu, trong sạch và chứng minh bản thân trước người dân. Khi không thể có điều đó, các chính trị gia phải thừa nhận trách nhiệm của mình”. Bộ trưởng Soria nói thêm rằng việc ông từ chức là do những sai lầm trong việc xử lý vấn đề của mình, và không liên quan đến những thông tin chống lại ông từ các tài liệu của công ty luật Mossack Fonseca.

Hàn Giang(theoBdlive)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá vàng miếng tăng phi mã vượt 88 triệu đồng/lượng
Giá vàng miếng sáng nay (9.5) đã tăng phi mã hơn 1 triệu đồng/lượng, lên ngưỡng cao nhất từ trước tới nay là 88,5 triệu đồng/lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nạn nhân tiếp theo của Panama Papers xuất hiện