27 năm trở lại Việt Nam, cuộc tình cũng như nỗi buồn về sự tan vỡ với saxophone Lê Tấn Quốc, tới nay Họa Mi chỉ xin được "ngủ yên" mỗi lần có ai đó hỏi tới. Cũng thật bất ngờ khi chính trong liveshow Trở về mái nhà xưa, Họa Mi thông báo sự tái ngộ trong âm nhạc giữa 2 con người từng tạo nên một câu chuyện tình đẹp nhưng có kết thúc buồn. 

27 năm Họa Mi tái hợp với chồng cũ trên sân khấu

Một Thế Giới | 04/06/2015, 06:00

27 năm trở lại Việt Nam, cuộc tình cũng như nỗi buồn về sự tan vỡ với saxophone Lê Tấn Quốc, tới nay Họa Mi chỉ xin được "ngủ yên" mỗi lần có ai đó hỏi tới. Cũng thật bất ngờ khi chính trong liveshow Trở về mái nhà xưa, Họa Mi thông báo sự tái ngộ trong âm nhạc giữa 2 con người từng tạo nên một câu chuyện tình đẹp nhưng có kết thúc buồn. 

Rời xa sân khấu từ lâu, 5 năm trước khi có lời mời biểu diễn cùng Hoạ Mi trong một chương trình ca nhạc lớn (Duyên dáng Việt Nam), Lê Tấn Quốc đã từ chối vì không muốn gợi lại những chuyện cũ, chỉ nhận lời chơi saxophone cho Họa Mi trong CD nhạc của cô. 
Với liveshow Trở về mái nhà xưa, cũng là đêm nhạc đầu tiên đánh dấu sự trở lại sân khấu sau hàng chục năm dài đằng đẵng, ở tuổi 60 của Họa Mi. Hơn hết nó cũng là liveshow đầu tiên trong sự nghiệp ca hát của Họa Mi. Vì vậy, đây là một dịp hết sức hiếm hoi và đặc biệt của “giọng ca trong veo ở những nốt cao và đẹp ở những nốt trầm”. Giai nhân môt thời không ngại trải lòng về hai người chồng – hai người bạn đời, một người mà cô gọi là “cái nghĩa nhiều hơn cái tình” và một người mà cô “quý trọng và biết ơn”.
Trước đó, trong lần trò chuyện về việc trở lại Việt Nam và mời chồng cũ, saxophone Lê Tấn Quốc tham gia biểu diễn, Họa Mi từng chia sẻ: "Mỗi lần nhắc đến chuyện cũ chỉ thêm đau lòng, và Họa Mi cũng xin để cho quá khứ hãy ngủ yên". 
Tuy nhiên, theo chia sẻ của đạo diễn Đinh Anh Dũng, liveshow Trở về mái nhà xưa của Họa Mi sẽ thực sự trọn vẹn và đong đầy yêu thương đúng nghĩa khi tiếng hát của cô được vang bay xa cùng tiếng kèn saxophone của Lê Tấn Quốc. 
27 nam Hoa Mi tai hop voi chong cu tren san khau-hinh-anh-1Hoa Mi
 Đám cưới của Họa Mi và người chồng Pháp gốc Việt có sự chúc phúc của chồng cũ Saxophone Lê Tấn Quốc. 
Bởi với bất người mộ điệu âm nhạc nào từng biết đến Họa Mi với các nhạc phẩm của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ đều chắc chắn khó quên được "cặp tiên đồng ngọc nữ của âm nhạc" Tấn Quốc - Họa Mi. 
Cuộc chia ly sau khi sang Pháp của 2 vợ chồng Tấn Quốc - Hoa Mi cũng là cuộc chia cắt âm nhạc. Và cũng từ đó, giọng ca Họa Mi "ẩn sâu" vào âm thanh cuộc sống, không còn phục vụ công chúng nhiều nữa. 
Lần trở về đầu tiên BTC chương trình Duyên dáng Việt Nam - cụ thể là đạo diễn Đinh Anh Dũng từng một lần muốn Họa Mi - Tấn Quốc tái hợp trên sân khấu, nhưng anh đã bị cự tuyệt. 27 năm trôi qua, một liveshow để đời của vợ cũ, và cũng có lẽ là liveshow cuối cùng của Họa Mi, Lê Tấn Quốc đã đồng ý tái xuất và đứng chung sân khấu Họa Mi.  
Từ sự hợp hoan đó, đạo diễn Đinh Anh Dũng chia sẻ: "Liveshow Trở về mái nhà xưa dành hẳn một tiết mục đặc biệt dành cho đôi vợ chồng - nghệ sĩ tài hoa nhưng trắc trở Lê Tấn Quốc và Họa Mi. Cả hai sẽ cùng thăng hoa trong ca khúc Em đi rồi của nhạc sĩ Lam Phương. Đây cũng là ca khúc đặc biệt được nhạc sĩ Lam Phương viết tặng riêng cho Họa Mi, sau cuộc chia ly đầy đau xót của đôi tình nhân này. Nhưng chỉ là gợi nhớ và nhắc nhớ chúng tôi không muốn xoáy sâu vào nỗi đau của cả 2".
Tâm sự của Họa Mi về cuộc chia ly không mong muốn. 
27 nam Hoa Mi tai hop voi chong cu tren san khau-hinh-anh-2
(Gia đình Họa Mi - saxophone Lê Tấn Quốc và 3 con thủa còn mặn nồng)
Quen biết nhau được 6 tháng, một ngày Lê Tấn Quốc bất ngờ thổ lộ rằng anh muốn cưới Họa Mi làm vợ. Lúc ấy, Họa Mi chưa từng nghĩ tới việc sẽ lập gia đình vì mình còn quá trẻ, mới 21 tuổi. Hơn nữa, thời gian tìm hiểu nhau của hai người chưa lâu, tình yêu cũng chưa đạt đến độ chín muồi… Nhưng cuộc sống cô đơn, cô mồ côi cả cha lẫn mẹ, thiếu thốn tình cảm gia đình đã thôi thúc Họa Mi cần một chỗ dựa về tinh thần, cần một mái ấm gia đình, vì vậy, cô nhận lời lấy Lê Tấn Quốc làm chồng. Dù vẫn biết rằng anh Quốc bị bệnh nan giải về mắt, nhưng cô vẫn chấp nhận. 
Vì "Lúc đó Họa Mi không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ nghĩ rằng mình có một gia đình mới đó là gia đình của anh Quốc thay thế cho gia đình vắng cha mẹ của mình". Khoảng thời gian chung sống 12 năm là một quãng đời nhiều thay đổi vì vừa chạy chữa bệnh mắt cho chồng, vừa nuôi nấng ba đứa con, vừa lo sự nghiệp, gánh nặng dường như quá sức với người phụ nữ đa đoan.
Năm 1988 nhân dịp được mời đi Pháp trình diễn và 2 năm sau, Họa Mi đã đưa Lê Tấn Quốc và 3 con sang Pháp định cư. Tuy nhiên, sự thật phũ phàng mà 2 vợ chồng buộc phải chấp nhận khi bác sĩ cho biết, mắt của Lê Tấn Quốc sẽ dần dần không còn nhìn thấy ánh sáng nữa. 
Lê Tấn Quốc nói rằng anh sẽ trở lại Việt Nam, ở quê hương xứ sở, anh có thể kiếm sống bằng tài năng nghệ thuật của mình, cũng như nhẹ gánh phần nào cho Họa Mi. “Họa Mi đã hi sinh cho anh 12 năm rồi, Họa Mi hãy ở lại Pháp nuôi 3 con ăn học thành tài, anh về Việt Nam là giải pháp tốt nhất và là điều an ủi tinh thần cho anh trong những năm sau này”, Họa Mi kể lại cuộc chia ly trong nước mắt.
Một mình bươn chải nuôi 3 đứa con, 5 năm sau, Họa Mi quyết định lập gia đình với một người Pháp gốc Việt, đã sống lâu năm tại Pháp. Ông đồng ý cùng Họa Mi nuôi những đứa con riêng của vợ trưởng thành. “Điều đó khiến cho Họa Mi rất cảm động và biết ơn. Còn với anh Quốc, Họa Mi ngày xưa là bạn đời, thì bây giờ là hai người bạn nghề, Họa Mi trân trọng anh và nghĩ rằng anh Quốc cũng quý Họa Mi. Họa Mi ước mong điều đó sẽ giữ mãi và không thay đổi”, Họa Mi tâm sự. 
Còn saxophone Lê Tấn Quốc từ đó tới nay chỉ là những đêm chơi kèn tại một nhà hàng và dạy thêm ở nhà riêng để kiếm sống qua ngày. 
D.L - Ảnh: NVCC
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
27 năm Họa Mi tái hợp với chồng cũ trên sân khấu